ClockThứ Ba, 04/10/2022 15:42

Địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế - Nơi lưu giữ giá trị lịch sử

TTH.VN - Sau gần 2 năm thi công, công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế (hay còn gọi là địa đạo Khe Trái ở phường Hương Vân, TX. Hương Trà) cách TP. Huế khoảng 25 km theo hướng Tây Bắc đã hoàn thành.

Địa đạo khe Trái - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạngTu bổ, tôn tạo địa đạo Khu ủy Trị Thiên HuếHơn 6,4 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo địa đạo Khu ủy Trị Thiên HuếHơn 5,1 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo di tích Địa đạo Khu ủy Trị Thiên HuếBảo tồn Địa đạo Khu ủy Trị Thiên

Toàn cảnh địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế

Đây là cơ quan đầu não của Khu ủy Trị Thiên, Thành uỷ Huế; chỉ đạo mọi hoạt động của lực lượng quân giải phóng trước và sau cuộc tấn công mùa xuân năm 1968.

Ngoài trọng trách là cơ quan chỉ huy tối cao trên chiến trường Trị Thiên Huế, còn là chiếc cầu nối ý đồ chiến lược của Trung ương Đảng và Bộ Quốc phòng.

Địa đạo Khu ủy là kiểu trụ sở của Bộ chỉ huy chiến dịch Mậu Thân 1968, một kiểu “cơ quan” của Quân khu, của Tỉnh ủy và thành ủy được xây dựng ở vùng rừng núi góp phần quan trọng trong thắng lợi lịch sử mùa xuân năm 1968 và nhân dân Trị Thiên Huế được Đảng và Nhà nước trao tặng 8 chữ vàng “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”.

Địa đạo gồm nhiều công trình: Nhà bia tưởng niệm; hầm cảnh vệ có 3 cửa, cấu tạo theo chữ Y, nằm trên lưng chừng núi Mày Nhà; biển giới thiệu di tích; chòi nghỉ chân ngắm cảnh; bếp Hoàng Cầm; trận địa pháo trên đỉnh núi,... Xung quanh địa đạo, nhà cửa dựng 2 bên suối, rải rác trên các sườn đồi. Địa đạo dài khoảng 70 mét.

Di tích địa đạo Khu uỷ Trị Thiên Huế được Nhà nước công nhận là di tích quốc gia tại Quyết định số 310/QĐVH ngày 13 tháng 2 năm 1996.

Với truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, địa đạo được Nhà nước đầu tư kinh phí nhằm tu bổ tôn tạo để xứng đáng giá trị lịch sử, tầm vóc của một di tích quốc gia.

Xuyên qua lòng hồ Thủy điện Hương Điền để vào địa đạo sẽ trở thành điểm tham quan giáo dục về nguồn kết hợp du lịch sinh thái hấp dẫn, phục vụ cho khách tham quan trong nước và quốc tế.

Sau đây là những hình ảnh về địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế:

Điểm di tích Khe Lúi - nơi chỉ dẫn đường vào địa đạo

Đường lên địa đạo

Du khách nghỉ chân bên bếp Hoàng Cầm - Nơi ngắm toàn cảnh lý tưởng

Lưu lại bức ảnh bên bia tưởng niệm địa đạo

Trận địa pháo trên đỉnh núi

Cầu tàu - Lối lên địa đạo

Cửa hầm vào địa đạo

Lối ra địa đạo

Bảo Minh (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Return to top