ClockThứ Sáu, 09/02/2018 14:27

Di sản Huế sẵn sàng đón khách

TTH - Nếu chọn khu di sản Huế làm điểm đến trong những ngày Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, hứa hẹn du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị trong không gian khác lạ của “Hương xưa bánh Tết”, của giai điệu chầu văn và những trò chơi cung đình một thủa.

Hướng đến quyền lợi khách hàngDu lịch Huế: Vẫn lận đậnXác định dòng khách chính của du lịch Huế

Giới thiệu với du khách về Hoàng cung Huế

Từ năm 2013, sau lần đầu tiên tái hiện lễ dựng nêu tại Thế Miếu vào ngày 23 tháng Chạp, đến nay hoạt động đó trở thành truyền thống ở khu di sản Huế như sự bắt đầu chính thức cho Tết cổ truyền. Để tạo thêm ấm áp trong không gian đón xuân, vui tết tại khu di sản Huế, sau lễ dựng nêu thiêng liêng tại Thế Miếu và điện Long An, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế sẽ có chương trình “Hương xưa bánh Tết” bên nhà Tế Tửu của điện Long An.

“Hương xưa bánh Tết” sẽ là không gian của một chương trình liên hoàn, vừa biểu diễn các loại hình ca Huế, trò chơi cung đình, trình diễn thư pháp, thi gói bánh chưng, bánh tét và tương tác trực tiếp với du khách. Cùng với những câu chuyện bánh chưng bánh tét trong Tết Việt, du khách còn có dịp tìm hiểu nhiều loại bánh mứt truyền thống của Huế, như: bánh măng, bánh mận, mứt gừng, trà, bánh trái cây… Anh Lê Công Sơn, cán bộ Trung tâm BTDTCĐ Huế, háo hức: “Trước tiên, “Hương xưa bánh Tết” là hội thi vui chơi để chúng tôi có thể tương tác với du khách về món bánh tét trong Tết Huế, Tết Việt. Sau đó, khi toàn bộ bánh đã được luộc chín, chúng tôi sẽ dành tặng tất cả cho trẻ em khó khăn phải nương nhờ các trung tâm bảo trợ xã hội. Hy vọng, sự chia sẻ này sẽ góp phần để các em nhỏ thiếu may mắn có thêm một cái tết ấm áp”.

Những ngày gần cuối tháng Chạp cũng là khoảng thời gian lực lượng Phòng Cảnh quan môi trường của Trung tâm BTDTCĐ Huế tập trung cao điểm cho công tác trưng bày hoa và cây cảnh tại các điểm di tích. Hàng trăm chậu cây cảnh quý các loại và hàng ngàn chậu hoa đủ sắc màu được phân bổ trang trí trong Hoàng cung Huế và các điểm lăng, tẩm, tạo thêm hương sắc và không gian đón xuân mới trong không gian thành quách phong rêu, cổ kính.

Truyền thống được thực hiện nhiều năm, trong 3 ngày đầu năm của Tết Nguyên đán, tất cả các điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế có đón khách tham quan sẽ mở cửa miễn phí. Điểm mới của năm nay, ngoài các hoạt động nghệ thuật như Lễ đổi gác, múa lân sư rồng và các trò chơi cung đình… có một “món mới” là “Âm sắc cung đình” tại Hoàng cung Huế. “Âm sắc cung đình” sẽ được biểu diễn trước sân điện Thái Hòa, với nhiều tiết mục Nhã nhạc, múa cung đình để “khoe” di sản phi vật thể của Huế với du khách.

 Trang trí điểm hoa trước điện Thái Hoà. Ảnh: Bảo Minh

Chia sẻ về những hoạt động nghệ thuật diễn ra ở khu di sản Huế trong dịp tết, NSND Phan Thị Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế vui vẻ: "Tất cả các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật phục vụ du khách đón tết, vui xuân tại khu di sản Huế đều do đội ngũ nhạc công, diễn viên của nhà hát tham gia biểu diễn. Dù hoạt động trong những ngày tết, nhưng anh chị em diễn viên đều xác định đó nhiệm vụ vinh dự của nghề. Nhiều năm nay, Nhà hát cũng đã linh động bố trí luân phiên công tác giữa người gần và người xa nhà, đảm bảo ai cũng có điều kiện đón tết bên gia đình nên tinh thần của anh chị em diễn viên rất ổn định và luôn sẵn sàng đón và phục vụ du khách”.      

Tháng đầu tiên của năm 2018 đã qua, khu di sản Huế có tin vui khi lượng du khách đến tham quan tăng hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái, mở ra nhiều kỳ vọng cho du lịch Thừa Thiên Huế năm 2018. Năm nay, khu di sản Huế đồng thời triển khai nhiều giải pháp thu hút du khách, như: đẩy mạnh công tác trùng tu tôn tạo di tích, chỉnh trang cảnh quan môi trường, tăng cường công tác trưng bày và quảng bá điểm đến. Đó cũng là những nỗ lực để khu di sản Huế cùng du khách trải nghiệm mùa xuân mới với kiến trúc di tích cổ xưa.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top