ClockThứ Ba, 07/07/2020 10:12

Đẹp như cô gái Huế!

TTH - Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thường có 3 nhận xét: Đường sá nhiều xe máy, đồ ăn ngon và con gái thì rất đẹp. Không quá đậm đà như con gái Ấn Độ, con gái Việt Nam với khung xương nhỏ nhắn, dáng người mảnh mai, nước da không quá trắng nhưng sáng mịn, đôi mắt hai mí to tròn và nụ cười duyên dáng luôn khiến các anh Tây ngơ ngẩn!

Còn ai đội nón...

Phụ nữ Huế sống an tĩnh, kín đáo. Ảnh: CL

Những vùng có con gái đẹp nổi tiếng nước ta là Hà Nội, Tây Bắc, Hải Phòng, Đà Lạt, Thái Mường Lè (Thanh Hóa), Mường So (Lai Châu), Nha Mân (Đồng Tháp), Tuyên Quang… Con gái mỗi miền có vẻ đẹp đặc trưng cho thổ nhưỡng, khí hậu và dinh dưỡng đất mẹ. Con gái Hà Nội thanh lịch, sang trọng; con gái Sài Gòn rực rỡ, sành điệu; con gái miền Tây mặn mà, chất phác; con gái vùng Tây Bắc mộc mạc với làn da trắng hồng hửng nắng.

Thật là thiếu sót lớn khi không nhắc đến Huế, “miền gái đẹp”. Lấy được một cô gái sông Hương thảo hiền làm vợ là niềm hạnh phúc và ao ước của các chàng trai Việt: “Gió cầu vương áo nàng Tôn nữ/ Quai lỏng nghiêng vành chiếc nón thơ” (Đông Hồ).

Phong thái con gái Huế mang đậm cốt cách cung đình, dòng máu hoàng tộc đã lan tỏa đến từng phố thị và nông thôn xứ Huế. Thời nhà Nguyễn, việc tuyển chọn cung nữ, phi tần gắt gao về nhiều mặt: nhan sắc, trí tuệ, phẩm hạnh và xuất thân. Cố đô không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước mà còn là cái nôi nhan sắc, nơi hội tụ những thiếu nữ có tham vọng lọt vào “long nhãn”.

Thấm nhuần nếp sống giản dị và gia giáo từ các mẹ, các mệ, con gái Huế sống chừng mực để giữ gìn nhan sắc và phẩm giá. Người Huế, đặc biệt là phụ nữ Huế, dạy con rất nghiêm, đi đứng nằm ngồi phải luôn ý tứ, không suồng sã, kém duyên. Con gái Huế ít đi chơi sau 9 giờ đêm, mỗi lần đi phải được sự đồng ý của gia đình; các cô được bố mẹ khuyến khích lựa chọn những công việc nhàn nhã để có thời gian chăm sóc gia đình và chăm sóc bản thân, duy trì thần thái, sắc vóc.

Dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng để phát huy tối đa tiềm năng sắc đẹp của các cô gái Huế. Hệ sinh thái, nguồn thực phẩm phong phú, sạch sẽ, tươi ngon, nước sông Hương trong mát, ngọt lành, cô gái Huế thường không ăn nhiều vào buổi tối cũng như thức quá khuya để giữ gìn làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

Trong làm đẹp, con gái Huế hướng đến phong cách thanh lịch và có chút gì đó hoài cổ. Cô gái Huế chọn lối trang điểm tự nhiên, đôi khi chỉ để da mộc, thêm chút son, má hồng nhẹ nhàng cũng đủ xinh xắn, đáng yêu. Con gái Huế chuộng những tông màu quần áo hơi trầm, chất vải thô, thân thiện với thiên nhiên; phối đồ nhã nhặn, lịch sự, giản dị mà sang trọng.

Phụ nữ Huế sống an tĩnh và kín đáo, tuy yêu thích nghệ thuật nhưng ít người chọn tham gia vào giới giải trí nên những giai nhân Huế thường chỉ “hữu xạ tự nhiên hương”. Ngọc Trân, “Hoa khôi Quốc Học” với dự án “Nàng thơ xứ Huế” được chiếu trên các chuyến bay nội địa, quốc tế và kênh KBS World Hàn Quốc, có vóc người mình hạc xương mai tha thướt và đường nét gương mặt hài hòa và dễ mến. Tôn Nữ Na Uy, Lê Nhã Uyên với vẻ đẹp nền nã, đằm thắm đậm chất Huế gây ấn tượng với khán giả tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010.

Ở cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2017, Hà Thu, cô gái Huế mang nét đẹp vừa truyền thống vừa năng động, hiện đại, cùng khả năng tiếng Anh trôi chảy được khán giả đặt nhiều kỳ vọng sẽ đăng quang, nhưng cô không may mắn chỉ dừng chân ở top 16. Dao Ánh, nàng thơ của Trịnh Công Sơn, người mang vẻ đẹp trí tuệ và đài các, đã gợi cảm hứng cho người nhạc sĩ tài hoa viết nên những bản tình ca đầy xúc cảm, như “Mưa hồng”, “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Xin trả nợ người”…

Ngày xưa, hình ảnh người con gái Huế thường gắn với tà áo dài tím, chiếc nón bài thơ, đôi mắt trầm buồn mơ mộng và mái tóc thề nữ tính. Nay hòa cùng nhịp sống hiện đại, không mấy người giữ được (hay muốn giữ) suối tóc dài chấm gót, màu sắc cũng không còn nguyên thủy như trước. Nhưng những cô gái Huế vẫn mang nét cổ kính và mềm mại đã thấm nhuần trong máu huyết, phảng phất trong từng cử chỉ, lời nói. Giữa chốn Sài thành tấp nập ngược xuôi, bạn vẫn có thể dễ dàng nhận ra một cô gái gốc Huế với giọng nói ngọt bùi đặc trưng và tiếng dạ, tiếng thưa e ấp, ngại ngùng, dễ thương.

Huế mình có 3 đặc sản lớn, đáng để tự hào và gìn giữ lắm: đó là quần thể kiến trúc cung đình, văn hóa ẩm thực và vẻ đẹp cổ điển của người con gái Cố đô!

Lê Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
3.7
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương

Nhiều du khách một lần đến Huế rồi trót thương Huế bởi Cố đô giờ “thay da nhưng không đổi thịt”. Giữa sự phát triển của một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, cái bình yên của miền Hương Ngự còn đó đang chữa lành hoặc ít nhất làm gác lại những lo âu, trăn trở mà cuộc sống lỡ dúi vào tay người.

Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương
Áo dài Việt & góc nhìn từ Hanbok

Áo dài, một sản phẩm đặc trưng, là một trong những yếu tố quan trọng làm nên hồn cốt dân tộc Việt Nam. Nhưng để áo dài thực sự trở thành thương hiệu quốc gia nổi tiếng, sản phẩm công nghiệp sáng tạo - công nghiệp văn hóa, có lẽ chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều. Những gì mà người Hàn Quốc đã làm cho Hanbok chính là một trong những cách làm hay mà chúng ta cần tham khảo.

Áo dài Việt  góc nhìn từ Hanbok
Để người trẻ thêm yêu tà áo dài

Áo dài dù đẹp, dù văn hóa thế nào nhưng cũng mang yếu tố thời trang và đặc biệt phải phù hợp với thời đại mới có thể tồn tại được. Làm sao để tà áo dài truyền thống được người trẻ quan tâm, mặc lên và tôn vinh được nét đẹp, giá trị văn hóa di sản không phải là chuyện ngày một ngày hai.

Để người trẻ thêm yêu tà áo dài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top