ClockThứ Bảy, 18/05/2019 12:31

Đẹp mắt với gỏi hoa phượng

TTH - Mùa hè đến, những cây phượng đã nở hoa rực rỡ cả một góc trời. Tôi thường nói vui với bạn, rằng nắng cháy da còn phượng thì cũng đang cháy trên tán lá.

Xôi trứng nếp cẩmDưa hường vằm chấm nước ruốcLóc cóc chả nướng ống tre

Gỏi hoa phượng ngoài đẹp mắt còn vừa miệng và là món chống ngán hiệu quả

Buổi sáng chạy thể dục, cây phượng đỏ dưới chân cầu Trường Tiền đã bung nở, tạo nên một điểm nhấn mùa hè cho dòng sông Hương trong xanh. Và trước cổng vào nhà tôi cũng có một cây hoa phượng vỹ đang khoe sắc. Mấy đứa sinh viên thỉnh thoảng cũng bẻ một ít hoa đem về phòng để thấy không khí hè về. Có lần, tôi bảo: “Nếu có hái thì hái cho chị một nhánh, để chị làm gỏi”, mấy đứa cũng ngạc nhiên, tò mò vì hoa phượng có thể ăn được. Tất nhiên, ngoài đẹp hoa phượng còn có thể ăn được, như hoa ban cũng có thể làm gỏi. Mà hoa ban xứ Huế cũng có, người ta gọi là hoa hoàng hậu.

Để làm món gỏi hoa phượng cần chuẩn bị một ít bắp chuối, chuối sứ càng ngon, một ít thịt gà hoặc tôm, thịt gà luộc lên xé sợi. Ngoài ra còn ít ngò gai, rau thơm, rau húng, một quả xoài xanh bào sợi, một ít cà rốt bào sợi, đậu phộng, mè trắng. Và tất nhiên, sẽ kèm một nắm hoa phượng bỏ cuống, chỉ lấy phần cánh hoa. Nếu muốn món gỏi nhiều rau thì nên có thêm một ít cải mầm hoặc rau càng cua để tăng mùi vị.

Buổi sáng đi chợ, tôi ghé mua một ít chuối sứ xắt sẵn, một củ cà rốt về bào sợi, cải mầm thì đã có sẵn trong vườn, chỉ mua thêm rau mùi và đậu, mè. Tôi “âm mưu” buổi trưa sẽ đãi cả nhà món gỏi hoa phượng. Tôi không dùng tôm mà mua nửa con gà, về luộc rồi xé sợi, chỉ để dành mỗi đùi gà cho cậu con trai đang học lớp 1. Nhà có cây xoài xanh đang mùa trái, vậy thì dễ rồi, chỉ còn lấy cái khèo hái một quả nữa là xong.

Mọi thứ rau tôi đều rửa sạch, để ráo. Các loại rau mùi thì xắt nhuyễn. Đậu phộng và mè rang chín, đậu phộng giã vừa nát. Đến công đoạn chế biến món gỏi. Thật ra, gỏi là món dễ làm nhất trong tất cả các món mà tôi biết làm, chỉ cần xếp mọi thứ lại với nhau, và rưới nước mắm đã pha rồi trộn đều lên là có thể thưởng thức ngay. Bắt chảo lên bếp, phi thơm hành dầu, cho thịt gà vào xào lăn. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi để nguội. Sắp các thứ gồm bắp chuối, xoài, rau cải mầm, cà rốt và hoa phượng lên dĩa, nếu muốn ngon thì cho thêm một ít bò khô xé sợi. Sau đó cho phần thịt gà đã xào lên trên, rồi rải đậu phộng và mè lên sau cùng. Nước mắm trộn gỏi là nước mắm ngọt. Pha nước mắm với đường và nước lọc, vắt một ít chanh, tỏi ớt băm nhỏ, cho vào chén nước mắm sau đó rưới lên đĩa gỏi, trộn đều và thưởng thức.

Gỏi hoa phượng ngoài đẹp mắt còn vừa miệng và làm món chống ngán rất hiệu quả. Đây là món ăn lạ miệng, đầy đủ vị, vị chua của những cánh hoa phượng, đăng đắng của cải mầm, vị bùi của thịt gà, vị chua ngọt của xoài xanh, vị chát của bắp chuối, vị cay của ớt tỏi... thêm vị béo của đậu phộng và mè làm cho món ăn thơm ngon.

Hoa phượng đang ngập lối ngày hè, hãy thử làm món gỏi hoa phượng để đãi cả nhà một bữa ăn ngon, độc, lạ bạn nhé!

Bài, ảnh: NAM GIAO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một môi trường sống sạch đẹp

Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Giảm dấu chân carbon - hướng tới Net zero” “Reducing carbon footprint towards net zero”.

Vì một môi trường sống sạch đẹp
Xây dựng nông thôn mới giàu, đẹp

Sáu tháng đầu năm nay, các ban, ngành, chính quyền địa phương tập trung tăng tốc xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Xây dựng nông thôn mới giàu, đẹp
Huế đã xanh và đẹp

Những nỗ lực của chính quyền, người dân địa phương gần đây đã cho thấy Huế xanh và đẹp lên từng ngày.

Huế đã xanh và đẹp
Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

Tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

TIN MỚI

Return to top