ClockChủ Nhật, 06/01/2019 10:28

Dẻo thơm mứt gừng xăm xứ Huế

TTH - Vì kỳ công và tỉ mỉ nên ngày nay không nhiều gia đình còn làm loại mứt này, vì thế thị trường gần như không có mứt gừng xăm.

Không như mứt gừng thông thường: chọn củ già, đều, láng đẹp và xắt mỏng rồi mới ngâm chanh, nước muối… trước khi rim khô, với mứt gừng xăm, người ta thường chọn củ non, còn nguyên đọt, nguyên củ và phải xăm đều trước khi ngâm muối, vớt để ráo và rim dẻo để giữ nguyên vị cay nồng, dẻo thơm đặc trưng của mứt gừng xứ Huế.

Vì kỳ công và tỉ mỉ nên ngày nay không nhiều gia đình còn làm loại mứt này, vì thế thị trường gần như không có mứt gừng xăm. Thế nhưng, ở những gia đình có truyền thống làm mứt gừng từ xưa vẫn có những người già còn giữ nghề để mỗi khi tết đến xuân về hay chỉ đơn giản là đổi món cho ngày đông bớt lạnh giá, họ làm mứt gừng xăm để không “rét” nghề và để con cháu có thêm món “nhâm nhi” với ly trà nóng trong căn nhà thơm nồng mùi gừng tươi cho ngày cuối năm bớt bận rộn.

Mời bạn "thưởng thức" mứt gừng xăm xứ Huế qua phóng sự ảnh của CTV Anh Quân!

Gừng phải còn cuống và đọt non

Phần dưới của ngọn và đọt non được giữ lại

Luộc qua bằng nước sạch​

Dùng xăm để xăm từ ngoài vào trước khi ngâm muối​

Đảo đều tay để gừng vàng đều​

 

Để đảm bảo mứt đã “đúng vị”

Không nhiều phụ nữ Huế biết làm món mứt này

THỪA THIÊN HUẾ CUỐI TUẦN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế

Đây là 6 trong 121 món ẩm thực Việt Nam vừa được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vinh danh các món ăn tiêu biểu nước nhà giai đoạn I trong Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Cả 6 món, gồm: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay và cơm hấp lá sen chay đều gần gũi với vườn tược, ruộng đồng của xứ sở.

Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế
Thanh tao chè hạt sen xứ Huế

Du khách đến thăm Huế mỗi mùa hạ, sẽ thấy những đóa sen thơm tỏa ngát hồ Tịnh Tâm, trông xa xa như cánh bướm trắng yểu điệu trước gió.

Thanh tao chè hạt sen xứ Huế
Return to top