ClockThứ Bảy, 30/06/2018 08:33

Đến Huế hòa vào lễ hội Sen

TTH.VN - Là một trong hoạt động nhằm kích cầu du lịch trong hè 2018, lễ hội Sen với chủ đề “Truyền thuyết một loài hoa” được khai mạc vào tối 29/6.

Lễ hội Sen 2018 diễn ra từ 29/6 đến 1/7Mùa Phật đản - mùa lễ hộiTôn vinh vẻ đẹp hoa sen.Đẩy mạnh phát triển kinh doanh sản phẩm chủ lực địa phươngSen nở, dòng Hương & Phật đản HuếHạ thủy 7 đóa sen xuống sông HươngMùa sen xứ HuếSau những đóa sen hồng

Bộ sưu tập áo dài "Sen trong kỷ niệm"

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, hoa Sen luôn là một hình tượng đặc biệt trong văn hóa Việt, ăn sâu trong tiềm thức của người dân Việt Nam nói chung và người Huế nói riêng. Sen là loài hoa gắn bó với con người Huế từ rất lâu, trong mọi khía cạnh thường nhật của cuộc sống, từ âm nhạc, thi ca, hội họa, hình tượng nghệ thuật, phục trang cho đến kiến trúc Phật giáo và lẫn cả ẩm thực.

Lễ hội Sen lần đầu tiên được tổ chức dựa trên những cảm hứng xuất phát từ đời sống thường ngày như vậy, nhằm làm nổi bật những giá trị đặc biệt, cũng như làm đa dạng thêm các hoạt động trải nghiệm, tham quan du lịch của du khách khi đến Huế cũng như chính người dân Cố đô.

Lễ hội Sen 2018 được tổ chức theo bốn chủ đề: Sắc sen: chương trình trình diễn BST áo dài “Sen”, đan xen giữa các màn trình diễn áo dài là các chương trình ca múa nhạc đặc sắc; vị Sen: các hoạt động bán và giới thiệu về ẩm thực sen.Các nghệ nhân ẩm thực sẽ vừa trưng bày và bán các sản phẩm được chế biến từ sen; màu sen: triển lãm ảnh nghệ thuật về Sen. Các bức ảnh được triển lãm sẽ được đưa ra đấu giá vào cuối chương trình. Một phần trích cho tác giả và một phần sẽ được đưa vào quỹ hỗ trợ những trường hợp khó khăn; nét Sen: quảng diễn một số nghề truyền thống có sử dụng hình ảnh của sen.

Trong đêm đầu tiên diễn ra lễ hội, khu vực ẩm thực và trưng bày các sản phẩm làng nghề gắn với sen thu hút đông đảo người đến tham quan và thưởng thức. Tại gian hàng ẩm thực, phong phú món ăn liên quan đến hạt sen, ngó sen, củ sen… được trưng bày và phục vụ công chúng. Đại diện gian hàng của Khách sạn Hương Giang cho biết, những món ăn chính phục vụ khách như, xôi mặn lá sen, cơm gà lá sen, cơm sườn lá sen, chè hạt sen… Ngoài ra, khá nhiều món ăn khác như bánh bèo, nậm, lọc, các món ăn nhanh… cũng được bổ sung thêm nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của công chúng.

Tiết mục mở màn của chương trình khai mạc lễ hội Sen tối 29/6

Hòa vào dòng người đến với lễ hôi Sen, chị Hà Vân, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh nói: "Tôi ra Huế du lịch, nghe hướng dẫn viên giới thiệu có lễ hội  Sen nên hai vợ chồng đã quyết định đi. Đến đây tôi đã ăn một số món về sen, món nào cũng ngon. Tiện thể hai vợ chồng mua một ít trà ướp lá sen về làm quà".

Ông Lê Hữu Minh nhấn mạnh, đơn vị tổ chức hy vọng lễ hội Sen sẽ góp phần khẳng định danh hiệu Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, từng bước xây dựng Huế - kinh đô lễ hội. Bên cạnh đó, làm đa dạng hóa các hoạt động cho du khách trong quá trình trải nghiệm, tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh; khuyến khích du khách tăng thời gian lưu trú và tăng suất chi tiêu khi đến Huế. Đồng thời, tạo sân chơi và cơ hội cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch giới thiệu sản phẩm cũng như liên kết các thành phần kinh tế cùng tham gia tạo ra sản phẩm du lịch chung cho tỉnh nhà. 

Trong chương trình nghệ thuật khai mạc, đã giới thiệu đến khán giải hai bộ sưu tập áo dài gắn với sen: “Sen trong kỷ niệm” của nhà thiết kế (NTK) Viết Bảo và “Huyền bí phương Đông” của NTK Khánh Syna. NTK Viết Bảo chia sẻ: “Mùa hạ giấu tôi những cơn mưa rào bất chợt, giấu cả phượng hồng chở thời áo trắng đã đi qua. Mùa hạ trong tôi là những ngày đạp xe học trường nghệ thuật trong Đại Nội cứ hít hà hương sen và ngắm những đoá nở rung rinh, đùa trong gió ở hồ Tịnh Tâm. Mùa hạ là những ngày trong tà áo lam đến chùa lễ phật cầu an, tìm đến hướng thiện trong chốn thiền... Huế chỉ là nét dung dị vậy mà thân thương lắm. Đó là ý tưởng ra đời của bộ sưu tập “Sen trong kỷ niệm” của tôi”.

Lễ hội Sen 2018 diễn ra tại sân bia Quốc Học cho đến hết ngày 1/7.

Những hình ảnh của lễ hội Sen:

Thích thú với nón lá Sen

Hướng dẫn du khách ướp trà lá Sen

Công chúng bị lôi cuốn bởi các món ăn làm từ Sen

Múa "Truyền thuyết một loài hoa"

Nhà thiết kế Viết Bảo giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập áo dài gắn với hình tượng Sen

Sen là loài hoa gắn với con người Huế từ lâu

Tin, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top