ClockThứ Bảy, 12/03/2022 19:30

Đến Huế chăm sóc sức khỏe

TTH - Thừa Thiên Huế đang muốn mở một loại hình du lịch mà bấy lâu nay ở Việt Nam vẫn chưa được để ý đến: Du lịch chăm sóc sức khỏe.

Chăm sóc sức khỏe chủ độngDu lịch chăm sóc sức khỏe - xu hướng mới

Một buổi yoga trên thuyền giữa dòng Hương (Ảnh chụp khi chưa xảy ra dịch COVID-19)

Nếu đến Huế và dạo bước dọc hai bên bờ sông Hương vào buổi sáng sớm hay khi hoàng hôn, có thể bạn từng chứng kiến hình ảnh nhiều người tập yoga, ngồi thiền trên khoang thuyền trôi lững lờ giữa dòng sông.

Sông Hương có một dòng chảy nhẹ nhàng. Hai bên bờ từ thượng nguồn về đến hạ du là đền đài, lăng tẩm, cung điện, nhà cổ và những cánh đồng bát ngát. Khung cảnh đó làm cho những ai từng ngồi thuyền đi dọc sông Hương cũng phải mê mẩn. Một đô thị không quá tấp nập, cùng với đó là không khí trong lành, nó giúp bạn có một buổi thiền trọn vẹn từ thượng nguồn đến hạ du sông. Nó sẽ giúp bạn làm lành lại những vết thương trong tâm trí, trên cơ thể, hoàn trả lại cho bạn một sự bình an vốn có.

Huế có vẻ đẹp của tự nhiên với núi, sông, đầm phá và biển. Đi cùng với đó là một bề dày về văn hóa. Những va đập tạo nên một xứ Huế mang đầy bản sắc, nhưng vẫn luôn giữ được nét riêng vốn có. Thiên tạo và nhân tạo làm cho Huế trở thành một điểm đến cực kỳ yêu thích của du khách những năm gần đây.

Huế, không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa lịch sử. Ở vùng đất này có một thành tự rất lớn của y khoa mà khi nhắc đến ai cũng phải đồng ý. Huế lâu nay vẫn luôn giữ và đưa du khách trải nghiệm với nhiều loại hình du lịch khác nhau. Nhưng một thế mạnh là du lịch chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được để ý đến. Dù lâu lâu vẫn có một vài đoàn khách đi theo tour tuyến đó.

Giám đốc Sở Du lịch - ông Trần Hữu Thùy Giang thông tin, một số đoàn vẫn có nhu cầu đi theo tour này, nhưng lâu nay nó vẫn chỉ nhỏ lẻ, manh mún. Khái niệm này hiện nay vẫn chưa được sử dụng nhiều ở Huế và ngay cả ở Việt Nam. Bỏ qua một loại hình mà Huế đáp ứng cả điều kiện cần và đủ thì đúng là quá lãng phí.

“Huế muốn làm đầu tiên và phát triển mạnh loại hình du lịch này”, Giám đốc Sở Du lịch khẳng khái.

Trong một diễn đàn được tổ chức tại Huế hồi năm 2019, GS. Trương Nguyện Thành từng chia sẻ và lên ý tưởng cho Huế về một loại hình chăm sóc sức khỏe, dựa vào cả yếu tố tự nhiên vốn có. GS. Thành tâm sự, nếu có một cơ hội để giới thiệu cho con, cho bạn bè về văn hóa Việt Nam, thì nơi nào ông sẽ chọn để giới thiệu. Tôi chọn Huế, vì nơi đây có những hàng cây xanh; có sông Hương với dòng chảy tuyệt vời; có những cung đường để đạp xe, chạy bộ an toàn. Nơi đây có không khí trong lành, thoải mái.

Nếu đi ăn, tôi sẽ ăn ở đâu? Những nhà hàng mang đậm kiến trúc Huế; thức ăn đậm chất Huế; nghe nhạc Huế… Khi làm việc cật lực quá, vậy tôi kiếm chỗ nào để thư giãn. Dĩ nhiên, những điểm tập yoga, thiền… sẽ là lý tưởng cho tôi để xả stress.

“Sau một tuần du lịch ở Huế, kiểm tra sức khỏe thấy tốt, nhịp tim, lượng máu ổn định thì tại sao không trở lại. Đấy, một giấc mơ Huế của tôi như vậy rất là đơn giản, nhưng tôi nghĩ Huế làm được” - GS. Trương Nguyện Thành nói.

Năm 2019, một đoàn khách từ Lào sang Huế vừa chữa bệnh, vừa du lịch - đây như là một tín hiệu để Huế nắm bắt cơ hội phát triển loại hình du lịch này. Rồi khi dịch bệnh chưa bùng phát, cũng có một vài đoàn mà khách muốn lên Bạch Mã, hay thuê thuyền trên sông Hương ngồi thiền, tập yoga.

Ông Giang cho rằng, đại dịch đã làm thay đổi những xu hướng, yếu tố liên quan đến ngành du lịch. Trong giai đoạn hiện nay, an toàn vẫn là một yếu tố được đặt lên hàng đầu. Cái này nó tác động rất lớn đến lựa chọn điểm đến của du khách. Nên chúng tôi cũng đã nghiên cứu xu hướng giữa kết hợp nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

“Chúng tôi tham khảo nhiều kênh, nhiều ý tưởng thì thấy đây là một hướng đi đúng. Huế là một trong những Trung tâm Y tế chuyên sâu của cả nước, và ở đây có 7 suối nước khoáng nóng. Đây là điều kiện để hiện thực hóa loại hình du lịch mới lạ này”, Giám đốc Sở Du lịch cho hay.

Những người làm du lịch tỉnh cũng đang có ý định kết hợp chữa bệnh giữa Đông và Tây y. Khôi phục lại một số hoạt động của Thái y viện ở Hoàng cung nhằm phục vụ việc chăm sóc sức khỏe của du khách.

Khi khách đến Huế du lịch theo hình thức chăm sóc sức khỏe, họ có thể cư trú trong các resort, lúc đó đội ngũ những người có chuyên môn về y tế sẽ đến tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Hoặc du khách cũng có thể đến Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Quốc tế… “Chúng tôi sẽ làm việc với các trung tâm y tế này để thực hiện một cách tốt nhất”, ông Giang nói.

Sở Du lịch sẽ thực hiện hoạt động “Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khỏe”, nhân sự kiện Festival Huế sắp diễn ra trong năm này. Ông Giang cho rằng, hoạt động này sẽ triển khai vào những tháng mùa mưa ở Huế. Bởi, thời tiết này sẽ rất hợp với những người thích yên tĩnh; có thể thấy như là thiền, yoga, trà đạo…

Ngành du lịch Thừa Thiên Huế mong muốn khi du khách nghĩ tới việc du lịch chăm sóc sức khỏe thì nơi đầu tiên họ sẽ chọn là Huế. Ông Giang hy vọng, loại hình này sẽ là một thương hiệu du lịch mới cho vùng đất này.

Bài: NGUYỄN ĐẮC THÀNH - Ảnh: NHƯ MAI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

TIN MỚI

Return to top