ClockThứ Hai, 06/02/2023 08:34

Đêm thơ tôn vinh dòng Hương

TTH.VN - Tối 5/2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Hương Giang - dòng sông di sản”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Thơ Huế 2023. Đến dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Đêm thơ “Nhịp điệu mới” mở đầu Festival Thơ Huế 2023Ngâm thơ Nguyên tiêuNgâm thơ bên dòng Như Ý“Tiếng vọng mùa xuân”  

Tiết mục trình diễn bài thơ “Đất nước”

Sông Hương từ lâu được xem là một trong số các dòng sông đẹp nhất thế giới. Cảm xúc từ sông Hương đem lại cho Huế một khối lượng đồ sộ các thi phẩm của các thế hệ thi sĩ với hàng trăm tác giả, hàng nghìn bài thơ sáng tác về sông Hương. Để tôn vinh sông Hương, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ giới thiệu những bài thơ hay viết về dòng sông.

Trong chương trình, những người yêu thơ được nghe các tác phẩm thơ, nhạc của các nhà thơ, nhạc sĩ: Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Hàn Mặc Tử, Nam Trân, Thanh Tịnh, Tố Hữu, Trần Hoàn, Văn Cao, Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Tấn Hầu, Phương Xích Lô, Minh Kỳ, Nguyễn Trọng Tạo, Thu Bồn, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Thạch...

Những tác phẩm: “Hiểu quá Hương giang” (Cao Bá Quát), “Thu chí” (Nguyễn Du), “Chiều Hương Giang” (Nguyễn Khoa Điềm), Muôn bến (Thanh Tịnh)… giới thiệu vẻ đẹp long lanh, huyền ảo của dòng sông, mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc để cảm nhận về những thi ảnh, tứ thơ, tâm tư và trí tuệ được các nhà thơ gửi gắm.

Chương trình cũng giới thiệu hai tiết mục trình diễn thơ “Kinh cầu xuân” (thơ Lê Vũ Trường Giang) và “Đất nước” (thơ Nguyễn Khoa Điềm), do nhà thơ Lê Vũ Trường Giang dàn dựng.

Festival Thơ Huế là một chương trình thi ca của thi nhân xứ Huế qua các kỳ Festival Huế, hình thành từ năm 2004 đến nay. Năm nay, Festival Thơ Huế là chương trình chính của lễ hội mùa xuân hưởng ứng Festival Huế bốn mùa.

* Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Thơ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức viếng mộ thi nhân tại các nghĩa trang trên địa bàn TP. Huế để tưởng nhớ các văn nghệ sĩ đã khuất.

Viếng mộ thi nhân. Ảnh: Liên hiệp các Hội VHNT

Đoàn văn nghệ sĩ đã đến nhà lưu niệm Phan Bội Châu, nghĩa trang Phan Bội Châu, nghĩa trang đồi Từ Hiếu, nghĩa trang Nhân dân, khu vực chùa Vạn Phước… để dâng nén hương tưởng nhớ các chí sĩ, văn nghệ sĩ đã qua đời, như: cụ Phan Bội Châu, nhà thơ Phạm Hầu, nhà thơ Phạm Quỳnh, nhà thơ Thanh Tịnh cùng các nhà hoạt động cách mạng Trần Thúc Nhẫn, Trần Cao Vân, các nhà thơ, nhà văn Phương Xích Lô, Thái Ngọc San, Nguyễn Xuân Hoàng…

Viếng mộ thi nhân là hoạt động thường niên của văn nghệ sĩ Cố đô được duy trì từ năm 2009 đến nay vào mỗi dịp Nguyên tiêu.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Return to top