ClockThứ Ba, 12/05/2015 14:35

Đêm phố cổ cho Huế

TTH - Nếu quyết chăm chút đầu tư một số tuyến/đoạn đường, một số điểm dịch vụ thật chỉn chu, chất lượng bên trong Hoàng thành, Huế sẽ có một góc phố đêm có sức cuốn hút không thua kém bất cứ nơi nào.

“Huế của cậu tiết kiệm quá, lẽ ra Ngọ môn- Đại Nội phải rực rỡ trong đêm chớ. Tớ mất công bay cả ngàn cây số về đây, chuẩn bị máy móc lỉnh kỉnh, tinh thần là làm một series ảnh lung linh Huế đêm hay gì đó đại loại thế. Nhưng thuê xe tới Ngọ môn thấy túi thui. Thất vọng ghê gớm!” -Lời kêu ca của người bạn đồng nghiệp từ Tp Hồ Chí Minh cứ mãi “ám ảnh” tôi; lại càng ám ảnh hơn bởi đó là lời kêu ca của không ít người đến Huế và háo hức muốn dạo phố về đêm.

Nói Đại Nội thì có lẽ quá rộng, chỉ đề cập đến Ngọ môn thôi, không kể thời gian thi công trùng tu gần đây, thì tình cảnh “lặng đèn tắt khói” hầu hết về đêm là một thực tế có thật không chỉ khiến du khách mà cả dân Huế tiếc hùi hụi. Bởi nếu nói đến các “điểm nhấn” ở trung tâm thành phố, ngoài cầu Trường Tiền, còn gì có thể sánh với Ngọ môn, Kỳ đài, Phu Văn Lâu? Đó là những công trình mà “thiên hạ” đều thèm khát được có, Huế rất cần và rất nên làm cho chúng lấp lánh, rạng rỡ về đêm. Dù có thể tốn kém, nhưng là một sự đầu tư rất xứng “đồng tiền bát gạo” cho mỹ quan đô thị, và suy cho cùng cũng là cho phát triển.
Đêm Đại Nội
Không ít lần chúng tôi đã được nghe các cuộc bàn luận liên quan đến việc làm thế nào cho di tích “sống” về đêm, làm thế nào tạo lập “phố đêm” cho Huế?… Tổ chức ẩm thực, các trò chơi, âm nhạc cung đình…trong Đại Nội dạng như một “Đêm Hoàng cung” thu gọn là ý tưởng đáng trân trọng nhưng xem chừng hơi bị “bức bí” trong 4 bức tường thành và có vẻ hơi “xa lạ” với giới quảng đại bình dân. Trong lúc đó, một không gian bên ngoài phóng khoáng hơn, gần gũi hơn, sống động hơn lại hình như chưa được lưu tâm nhiều.
Không ít người đi Hội An về rồi lại tiếc cho Huế. So sánh có thể khập khiễng, nhưng nhiều người khẳng định, Huế không hề thua kém, thậm chí không gian của Huế còn ưu thế vượt trội hơn nhiều. Làm rộng quá thì có thể chưa xuể, nhưng hãy thử quy hoạch khu trú trên một vài tuyến, một vài đoạn đường: 23 tháng 8, Đoàn Thị Điểm, Đặng Thái Thân, Mai Thúc Loan, Nguyễn Chí Diểu, Đinh Tiên Hoàng… Ở đó, người dân và du khách có thể thoải mái thư giãn, ngắm nhìn và chụp ảnh với Ngọ môn rực rỡ sắc màu (Bây giờ điều này là hoàn toàn khả thi bởi Ngọ môn vừa tiếp nhận hệ thống chiếu sáng do Hàn Quốc tài trợ); có thể tản bộ, đắm mình với một chút huyền hoặc của Kinh thành Huế về đêm; nhâm nhi chút thức uống ở lầu Tứ phương vô sự; mua sắm đồ lưu niệm, hàng hóa hay thưởng thức các loại ẩm thực trứ danh của miền Hương Ngự ở hồ Tịnh Tâm, ở các nhà hàng, cửa hiệu trên tuyến Mai Thúc Loan, Nguyễn Chí Diểu, Đinh Tiên Hoàng, hay nơi những gánh hàng rong bình dị nép mình bên góc phố.… Và nữa, nếu có nhã hứng nữa, mời lên nam Thượng thành hít thở khí trời, ngắm nhìn nhịp sống Huế đêm…
Cần một vài tuyến/đoạn đường điểm; và trên mỗi tuyến/đoạn đường lại chọn, đầu tư một số điểm dịch vụ thật chỉn chu, chất lượng như vậy, Huế sẽ có một góc phố đêm có sức cuốn hút không thua kém bất cứ nơi nào. Rồi một khi đã có khách thăm, góc phố ấy sẽ có sức lan tỏa tự thân cũng như sẽ dần dà rộng mở. Như Hội An, dân phố cổ bây giờ không đợi nhắc người ta cũng tự chăm chút cho ngôi nhà của mình, bởi họ ý thức được “di tích cho họ tiền bạc”. Ngay ở Huế cũng vậy, khu vực khách sạn Hương Giang, Century trước đây chỉ rộn ràng một đoạn trên đường Lê Lợi, còn các tuyến Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Nguyễn Công Trứ…đều vắng lặng, buồn hiu. Nay thì khách sạn, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, chi nhánh công ty, dịch vụ ẩm thực về đêm nở rộ và sôi động cả khu phố.
Huế hiện tại có ưu điểm là cự ly không xa, một cuốc xích lô, vài mươi ngàn taxi từ bờ nam là khách đã có thể trải nghiệm cảm giác phố đêm cổ kính trong Hoàng thành. Điều ấy củng cố tính khả thi và rất đáng nghĩ đến.
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top