ClockThứ Bảy, 28/11/2015 14:09

Để Phú Bài mãi lưu ấn tượng đẹp

TTH - Nhiều lần được đến sân bay Phú Bài, vui vì sự đổi thay, phát triển của sân bay quê hương, nhưng cũng có những tồn tại có thể khắc phục không mấy khó khăn. Mạo muội phản ánh mấy lời để sân bay Phú Bài luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người đi -đến...

Một chuyến A321 đến từ TP Hồ Chí Minh

Sân bay Phú Bài là một trong những sân bay được xây dựng sớm nhất Việt Nam (1940) để phục vụ Kinh đô Huế. Sau nhiều lần được đầu nâng cấp, năm 2007 Phú Bài đã trở thành cảng hàng không quốc tế, là cảng hàng không lớn thứ 5 của Việt Nam. Theo quy hoạch, đến năm 2020, sân bay này sẽ đạt chỉ tiêu cấp 4E, cao điểm có thể tiếp nhận 20 máy bay và 5 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030 có khả năng tiếp nhận 26 máy bay vào giờ cao điểm và 9 triệu hành khách/năm...

Sân bay Phú Bài so với chính nó cách đây hơn 20 năm về trước quả là một trời một vực. Nhớ có lần theo lãnh đạo tỉnh về đón cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu; lúc đó ông đến Huế với tư cách Bộ trưởng Cao cấp, cùng đi phía Việt Nam có ông Vũ Khoan, lúc đó là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Trước lúc máy bay xuống, thấy có mấy nhân viên sân bay cưỡi mô tô chạy một vòng ra đường băng. Mấy anh lớn tuổi trong đoàn cười cười: Họ đi... đuổi bò. Tôi cứ tưởng nói đùa, không dè sau này hỏi lại một số người, họ “confirm” tỉnh queo. Ra lúc đó cơ sở vật chất của sân bay còn nghèo, đến cả hệ thống hàng rào còn chưa kín, cho nên phải cho người canh chừng, cẩn tắc vô áy náy. Nay thì quá OK rồi. Đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, tháp điều khiển, nhà ga, đường dẫn vào sân bay, bãi đỗ xe... tất cả đều đã được đầu tư khá đồng bộ và hiện đại. Tất nhiên, ước mong thì còn nhiều. Song với nhu cầu và tần suất các chuyến bay đi - đến hiện tại, thì như thế khá ổn.
Vấn đề còn lại là sự quản lý, vận hành, là lối ứng xử của các cơ quan hữu trách. Chuyện trễ chuyến rất tiếc lại là câu chuyện khá thường xuyên, đến nỗi bây giờ nghe ai chuẩn bị bay, câu hỏi thăm đầu tiên là có bị “delay” không. Hành khách rất cần sự thông báo sớm và lời xin lỗi chân thành thỏa đáng. Tránh trường hợp bức xúc gọi đến các cơ quan báo chí để phản ánh như đã từng xảy ra. Đường dẫn vào sân bay cũng cần nghiên cứu giải pháp cây xanh hợp lý hơn để tạo hiệu ứng thân thiện với du khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên; điều này các chuyên gia cây xanh cũng đã từng lên tiếng trên diễn đàn báo chí. Đặc biệt, chuyện vô cùng tế nhị là mấy chỗ WC. Được đầu tư khá tốt đấy, thiết bị khá hiện đại, nhưng bao giờ có dịp chờ máy bay, phải buộc phải đi giải quyết cái sự bức bí thì tôi đều cảm thấy rất ngượng nghịu với các hành khách ngoại quốc về cái mùi không mấy lịch sự của WC sân bay nhà mình. Hay là số mình xui, bao giờ đi cũng đều gặp lúc người ta chưa dọn vệ sinh? - tôi không ít lần tự an ủi. Nhưng mới rồi, đến sân bay, gặp một người quen là bác sĩ của Bệnh viện TW Huế đi cùng chuyển vào TP Hồ Chí Minh, anh em trò chuyện mới hay hóa ra tôi không là cá biệt. Không dám so với các sân bay của các quốc gia khác, ngay so với sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thôi, Phú Bài chỉ là “chút cheo”. Vậy nhưng ở TSN, vào nhà ga quốc tế lẫn nội địa không ít lần, chúng tôi chưa hề bị muộn phiền về trường hợp tương tự như sân bay nhà mình. Vậy mà TSN mới đây còn từng bị trang The Guide to Sleeping in Airports “bình chọn” là một trong 10 sân bay tệ nhất châu Á.
Phú Bài đã mở được đường bay thẳng đến Xiêm Riệp (Cambodia), Bankok (Thái Lan) và ngược lại. Vừa rồi, người Huế vui mừng khi tuyến bay thẳng Huế-Đà Lạt được khởi động; sắp tới là Huế- Nha Trang và khả năng sẽ còn nhiều tuyến khác nữa. Khách đến Huế qua đường hàng không sẽ ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch địa phương tăng trưởng. Sân bay Phú Bài sẽ là nơi chào đón và tiễn đưa những người bạn, người khách quý của cố đô. Mấy lời phản ánh chân tình mong không gây sự phiền lòng, để Phú Bài - Huế sẽ mãi lưu lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng mỗi hành khách đi-đến với đất trời núi Ngự sông Hương...
Bài, ảnh: HUY KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vài chuyện ở địa danh Phủ Cam

Theo “Phủ Biên Tạp Lục” của Lê Quý Đôn, địa danh Phủ Cam ra đời cùng thời với Phủ Dương Xuân dưới thời các chúa Nguyễn. Cho nên phải gọi là Phủ Cam mới đúng.

Vài chuyện ở địa danh Phủ Cam
Tìm về truyền thống thủy quân ở làng xã vùng Huế

Trong lịch sử vùng Huế, những ngôi làng Việt cổ thường nằm dọc lưu vực sông Ô Lâu, sông Bồ và sông Hương. Từ làng xã “gốc” phát triển về thượng nguồn hoặc hạ lưu, hình thành những làng “ngọn”. Vùng đất Phú Lộc, ngoài lưu vực sông Truồi, còn có dải cồn cát ven biển và đầm phá có vị trí chiến lược, vành đai an ninh quốc phòng đặc biệt quan trọng, để bảo vệ Kinh đô Huế.

Tìm về truyền thống thủy quân ở làng xã vùng Huế
Vài nghi vấn từ bia mộ nhà chí sĩ yêu nước Tăng Bạt Hổ

Trong khuôn viên di tích nhà lưu niệm danh nhân Phan Bội Châu, ngoài di tích nhà ở, nhà thờ và lăng mộ của cụ Phan, còn có nhiều lăng mộ, bia tưởng niệm… của các chí sĩ yêu nước được đưa vào đặt, an táng ở đây; trong đó, có lăng mộ của nhà chí sĩ yêu nước Tăng Bạt Hổ, một trong những nhân vật được xem là biểu tượng của tinh thần chống Pháp bất khuất cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Cuộc đời và sự nghiệp của ông được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, ít ai biết vì sao lăng mộ của ông lại được đưa vào an táng trong khuôn viên di tích nhà lưu niệm Phan Bội Châu.

Vài nghi vấn từ bia mộ nhà chí sĩ yêu nước Tăng Bạt Hổ
Return to top