ClockThứ Hai, 23/03/2020 06:45

Để người dân mạnh dạn tiếp cận bảo hiểm y tế

TTH - So với tháng 12/2019, trên địa bàn huyện Phú Lộc, xã Lộc Trì giảm 3.141 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), xã Lộc Điền giảm 816 thẻ. Đây là tình trạng chung của các xã khi người dân không còn được hỗ trợ mua BHYT.

Thu nợ bảo hiểm xã hội: Cần giải pháp mang tính đồng bộCác đơn vị y tế lên phương án phòng chống dịch nCoV"Phủ sóng" bảo hiểm y tế trên vùng cao A Lưới

Cung cấp đúng, đủ thông tin sẽ giúp người dân mạnh dạn tham gia BHYT (ảnh minh họa)​

Năm 2020, xã Lộc Trì hết hạn 7.769 thẻ BHYT của đối tượng đang sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn (do được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới). Ông Trần Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết: “Lao động đi làm ăn xa chiếm đến 1/3 dân số địa phương. Chủ yếu là vào TP. Hồ Chí Minh và đánh bắt xa bờ theo đội tàu tại TP. Hải Phòng. Vì vậy, việc vận động các trường hợp này tham gia BHYT vướng khó”. Ngoài ra, một số hộ dân kinh tế vẫn chưa ổn định, chưa mạnh dạn chi tiền tham gia mua BHYT.

Tại Lộc Điền, địa phương cũng đang gặp khó trong việc vận động người dân mua BHYT, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Phạm Lãng, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền trăn trở: “Chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi số lượng người tham gia BHYT sụt giảm”. Năm 2020, 2.190 thẻ BHYT của đối tượng hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển Formosa tại Lộc Điền hết hạn. Tháng 1/2020, có 1.374 người tham gia BHYT hộ gia đình. So với tháng 12/2019, Lộc Điền sụt giảm 816 thẻ.

Một điểm sáng tại Lộc Điền và Lộc Trì mà chúng tôi ghi nhận được, đó là xuất hiện những thôn, những đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT gần như tuyệt đối. Đó là thôn Miêu Nha (Lộc Điền) và đối tượng hộ cận nghèo (Lộc Trì). Với hộ cận nghèo tại xã Lộc Trì, chị Nguyễn Thị Nở, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: “Chúng tôi tích cực vận động, không chỉ từ các cuộc họp thôn mà còn “tỉ tê” ngay tại hộ gia đình. Một khi người dân hiểu “sức khỏe là vàng” thì họ sẵn sàng gom góp công lao động, mua thẻ BHYT để bảo vệ bản thân”.

Cũng tại đây, chúng tôi biết được một câu chuyện nhân hậu. Một số hộ cận nghèo sau khi được tuyên truyền, vận động rất muốn tham gia, nhưng kinh tế eo hẹp. Lúc ấy các đại lý thu đã sẵn sàng bỏ tiền để hỗ trợ. Sau này, chính các hộ dân ấy lại tìm đến đại lý thu để trả lại tiền. Cũng từ đó họ gắn bó với BHYT hơn.

Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Đại lý thu có vai trò vô cùng quan trọng. Họ phải nắm vững chính sách, tâm lý, hơn nữa phải gần gũi để người dân “thấm”, tin tưởng”. Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, tăng cường hệ thống “chân rết”, BHXH tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn. “Tất nhiên, trước mắt có thể áp dụng những giải pháp cấp bách như các đại lý sử dụng mạng xã hội để trao đổi, chia sẻ về những chính sách, kịp thời giải quyết thắc mắc, vướng mắc về BHYT và BHXH cho người dân. Hơn nữa, các đại lý phải vừa tuyên truyền lợi ích vừa vận động để người dân đóng đúng thời điểm, tránh bị "lủng" hạn thẻ", ông Khả nói.

Đại lý thu là đầu dây then chốt trong việc tuyên truyền thông tin BHYT đến người dân, đồng thời thay đổi thói quen, cách chi tiêu, giúp người dân mua thẻ phòng biến cố. Có những đại lý thu trách nhiệm, tuyên truyền đúng, đầy đủ sẽ giúp người dân mạnh dạn hơn khi tiếp cận BHYT, đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi về chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top