ClockThứ Ba, 05/03/2019 06:45

Để không gian hoa làm đẹp cho Huế

TTH - “Huế bốn mùa hoa” nằm trong đề án xây dựng Thừa Thiên Huế xanh – sạch – sáng. Nhiều chuyên gia, người dân cho rằng đây là một trong những ý tưởng hay, độc đáo, tạo nên điểm nhấn không chỉ hài hòa thiên nhiên - con người mà kéo theo sự kích thích phát triển du lịch, kinh tế. Thế nhưng làm thế nào để hiện thực hóa được chủ trương này cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chung tay của nhiều phía từ chính quyền, doanh nghiệp cho đến người dân...

“Thành phố bốn mùa hoa” - không đơn giản là hoa

Hoa dã quỳ được người dân lấy giống từ Đà Lạt về ươm trồng. Ảnh: Bảo Minh

Đã có rất nhiều ý kiến góp ý, hiến kế, tranh luận sôi nổi dưới nhiều góc độ khác nhau thông qua một vài diễn đàn. Dưới đây một vài ý kiến của lãnh đạo tỉnh, chuyên gia, người dân trao đổi với chúng tôi:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định:

Tạo điểm nhấn cho thành phố

“Huế bốn mùa hoa” là ý tưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, xuất phát từ xu hướng xây dựng Huế trở thành thành phố có cảnh quan đặc sắc. TP. Huế có dòng sông Hương rất đẹp với hai bên bờ có thảm thực vật cây xanh đa dạng. Nếu chúng ta triển khai một cách chi tiết hơn, sẽ tạo nên một vùng cảnh quan rất đẹp. Sắp tới, tỉnh chuẩn bị tiến hành giải phóng khu vực 1 Thượng Thành, sau khi hoàn thành việc này sẽ tính toán biến nơi đây trở thành khu đất trồng hoa, vừa tạo nên cảnh quan, vừa trở thành điểm nhấn cho hoạt động du lịch.

Chính nhờ những khởi đầu như thế, Chủ tịch UBND tỉnh đặt ra vấn đề phải xây dựng đề án nghiêm túc cho cả thành phố. Cũng rất nhiều người cho rằng, bản thân TP. Huế là công viên lớn, từ quan điểm như vậy chúng ta xây dựng công viên có cây, lá, hoa. Và hoa đây không chỉ là hoa mà còn là màu sắc của lá cây thay theo mùa cũng như một loài hoa, tạo nên điểm nhấn cho thành phố.

Chuyên gia cây xanh Đỗ Xuân Cẩm:

Cần có quá trình nghiên cứu

Huế có những điểm mạnh khi thực hiện đề án “Huế bốn mùa hoa” như điều kiện sinh thái môi trường khá phù hợp, có khả năng du nạp nhiều loại cây xanh ngoại lai, hệ thống cây xanh đô thị đa dạng sắc thái… Nhưng bên cạnh đó cũng có một vài trở ngại về thời tiết khi khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa kéo dài.

Theo tôi để thực hiện ý tưởng này chúng ta phải có quá trình nghiên cứu. Bên cạnh một vài loài hoa đặc trưng của Huế nên chọn một số loài chưa có để đưa về, sau đó bắt đầu trồng thử nghiệm, ít nhất khoảng 3 vụ với thời gian 1,5 – 2 năm, nếu thành công triển khai rộng ra. Để hiện thực hóa được đề án này, cần có giải pháp hành chính, nên xã hội hóa để người dân cùng tham gia trồng, bảo quản và gìn giữ hoa; ngoài ra giải pháp kỹ thuật cần có quá trình nghiên cứu như tôi đã nói phải chọn loài, chọn địa điểm trồng sao cho thích hợp.

Có thể lấy sông Hương là minh chứng, mùa nắng nước thấp, mùa mưa nước dâng cao nên trồng cây nào cho ra hoa phù hợp với hai mùa là cả một vấn đề, bởi lâu nay chưa có một đề tài nào nghiên cứu cụ thể. Về mùa nắng chúng ta quá yên tâm khi Huế có không gian xanh cho bóng mát rất độc đáo cùng với nhiều cây cho hoa độc đáo mà không phải vùng đất nào cũng có được, như cây ngô đồng chẳng hạn, hay gần đây có cây phượng vĩ cho hoa vàng sặc sỡ… Vì thế, cần nghiên cứu kỹ những giống thích ứng mùa mưa. 

Ông Hà Viết Hải –người dân TP. Huế:

Đâu chỉ hoa mà còn mùi hương

Tôi cho rằng đề án “Huế bốn mùa hoa” về mặt ý tưởng rất hay. Thế nhưng cũng như nhiều người khác, tôi chỉ lo ngại điều kiện của vùng đất mình không thuận lợi giống những nơi khác. Vì thế, khi triển khai cần có quy hoạch cụ thể, có điểm nhấn, có thí điểm trước khi nhân rộng.

Chúng ta cần tìm những loại cây nào cho hoa nhưng có mùi hương đặc trưng như thế cũng tạo nên điểm nhấn riêng, gây được ấn tượng với nhiều người chẳng hạn như hoa ngọc lan, hoàng lan… hoa rất thơm, nở được dài ngày, dễ trồng.

Bên cạnh những loài hoa đặc trưng nổi tiếng của Huế như hoàng mai, ngô đồng, chúng ta thử trồng hoa đào? Tôi biết rằng khi đưa ra ý kiến này sẽ có nhiều người e ngại, thậm chí phản ứng nhưng tại sao không thử? Mình hoàn toàn có thể nhờ sự hỗ trợ, can thiệp từ một số nước bạn, các chuyên gia…

Ông Cung Trọng Cường – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh:

Hướng đến phục vụ người dân

Đề án “Huế bốn mùa hoa” là hợp phần trong rất nhiều hợp phần nằm trong chương trình hành động của tỉnh xây dựng thành phố xanh – sạch – sáng. Mục tiêu lớn nhất ở đây theo tôi vẫn để phục vụ cho người dân.

Người dân ở đây được hiểu không chỉ người dân Huế mà còn cả du khách. Nếu chúng ta làm được, sẽ tạo nên một không gian khác lạ, độc đáo, hài hòa được thiên nhiên với con người, cuộc sống… Xa hơn để thu hút du lịch, kéo theo sự phát triển kinh tế.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế ngày càng… sang

Đấy chỉ là một cách nói để nêu lên cách nghĩ và cách làm của Huế - “đã không làm thì thôi, làm phải đề cao yếu tố thẩm mỹ và sự sang trọng”.

Huế ngày càng… sang
Thiết kế biệt thự tại Huế đẹp và hợp xu hướng

Nhắc đến Huế là nhắc đến vùng đất văn hiến với bề dày lịch sử, văn hóa cùng truyền thống cách mạng vẻ vang. Nơi đây sở hữu nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa và hàng trăm lễ hội mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Thiết kế biệt thự tại Huế đẹp và hợp xu hướng
Giữ cho Huế sạch và đẹp

Được bình chọn danh hiệu là“Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”, hơn 8 năm nay, Huế luôn tạo không gian xanh - sạch - đẹp. Để giữ danh hiệu này, Huế đã có nhiều giải pháp; trong đó thu gom, xử lý rác thải trong cộng đồng được đặt lên hàng đầu.

Giữ cho Huế sạch và đẹp
Huế mình vốn đẹp sẵn…

Nhiều người từng nhận xét một cách đầy sảng khoái: “Huế mình vốn đẹp sẵn, chỉ cần quét tước, sắp dọn lại chút thôi…”. Và giờ đây, Huế đang “quét tước, sắp dọn” lại ngôi nhà của mình…

Huế mình vốn đẹp sẵn…

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top