ClockThứ Tư, 31/05/2017 05:31

Đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch biển

TTH - Để du lịch biển tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, Phú Vang tập trung hoàn thiện, nâng cao sản phẩm du lịch hiện có; nghiên cứu, khai thác cái mới, xây dựng các tour, tạo sự hấp dẫn để thu hút khách.

Kết hợp hài hòa giữa phát triển du lịch biển, đầm phá với bảo vệ môi trường sinh thái nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; tập trung khôi phục làng nghề truyền thống và bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử…được huyện Phú Vang đề cập từ nhiều năm nay trong chiến lược phát triển du lịch.

Bãi tắm Thuận An đông khách trở lại

Khuyến khích người dân làm du lịch

Những năm gần đây, Bãi tắm Phú Diên nhộn nhịp một phần nhờ có sự kết hợp giữa du lịch biển với tham quan tháp Chăm có niên đại từ đầu thế kỷ thứ VIII,  được các nhà khảo cổ phát hiện từ năm 2001. Ông Nguyễn Bá Tán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Diên cho biết, để gìn giữ nét độc đáo trong kiến trúc cổ của di sản này và khai thác hiệu quả du lịch biển ở Phú Diên, ngoài việc phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh làm tốt công tác bảo vệ, UBND xã Phú Diên tổ chức nhiều đợt  làm đẹp khuôn viên bên ngoài tháp, như dọn vệ sinh, trồng cây xanh, hoa…; thường xuyên có người túc trực đóng, mở cửa kịp thời phục vụ du khách, góp phần thu hút du khách đến với bãi tắm Phú Diên.

Chính quyền địa phương có những chính sách ưu đãi, khuyến khích những người làm du lịch ở Phú Diên đầu tư nâng tầm các sản phẩm du lịch biển như tổ chức tốt dịch vụ lưu trú, làm phong phú thực đơn tại các nhà hàng…, như: giảm toàn bộ tiền mặt bằng  và thuế trong năm 2016 và kéo dài thời gian nộp tiền đấu mặt bằng 2017 một tháng; đồng thời, tạo điều kiện cho bà con phát triển du lịch trong năm 2017 bằng các hoạt động phong trào như vệ sinh môi trường, đầu tư xây dựng, sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng, sạt lở trong năm 2016...

Sự cố môi trường biển xảy ra sau khi huyện Phú Vang đầu tư nâng cấp hàng loạt công trình phục vụ du lịch biển như: Bãi tắm Thuận An - Phú Thuận, các bến thuyền du lịch Phú An, Thuận An đã làm mọi kế hoạch phát triển du lịch ở địa phương này chậm một nhịp. Trong thời gian khắc phục hậu quả, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu thực hiện phương án phát triển dịch vụ du lịch biển tại xã Vinh Thanh, quảng bá các điểm mới như khe nước ngọt, rừng phòng hộ... Xã Phú Thuận đầu tư thêm nhiều gian hàng bán quà lưu niệm trên bãi tắm và lập kế hoạch xây thêm 2 bến đò để kết hợp du lịch biển với du lịch trải nghiệm trên phá Tam Giang.

Các hoạt động ra quân dọn vệ sinh, làm sạch bãi biển và các tuyến đường du lịch, rừng phòng hộ được các địa phương tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường; tổ chức nhiều hội nghị để rút kinh nghiệm; đồng thời triển khai quán triệt các cơ sở kinh doanh dịch vụ xung quanh và trên bãi tắm, đầu tư sửa chữa các hạng mục khang trang, làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn.

Theo ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, những ngày cuối tháng 4 và trong thắng 5, lượng khách đến Bãi tắm Thuận An – Phú Thuận tăng đột biến. Bình quân có hơn 5 nghìn lượt khách đến bãi tắm mỗi ngày, dịp cuối tuần đông gấp đôi. Đây là tín hiệu vui đối với du lịch biển ở Phú Vang.

Xây dựng, cải thiện hình ảnh du lịch

Xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của người làm du lịch cũng như cộng đồng dân cư trong kinh doanh du lịch được chính quyền địa phương quan tâm, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút du khách cũng như tạo nét đẹp trong văn hóa ứng xử.

Bà Nguyễn Thị Ánh Na, Trưởng phòng Văn hóa thông tin truyền thông huyện Phú Vang cho biết: Để kiện toàn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý (BQL) các bãi tắm ban hành quy chế quản lý hoạt động, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp ăn xin, hàng rong đeo bám du khách, sắp xếp các quầy kinh doanh dịch vụ. Từ đầu năm, các xã, thị trấn tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng du lịch đối với những người tham gia kinh doanh dịch vụ trên các bãi tắm Thuận An, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh...

Bà Trần Thị Xuân, chủ nhà hàng Sao Biển tại bãi tắm Thuận An – Phú Thuận thổ lộ: “Gia đình tôi kinh doanh dịch vụ đã nhiều năm, nhưng trước đây hầu như chỉ chú ý đến chất lượng các món ăn. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, chúng tôi không còn xem nhẹ phong cách phục vụ nên ngoài việc cho nhân viên tham gia các lớp tập huấn cũng đã chuẩn bị đầy đủ đồng phục cho các bộ phận làm việc trong nhà hàng”.

Các BQL tăng cường kiểm tra quản lý chặt chẽ các quầy dịch vụ trong việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cứu hộ cứu đuối tại các bãi tắm.

 Chị Phan Thị Diễm Hương, du khách Đà Nẵng nhận xét: “Các dịch vụ ở đây giá cả phù hợp, gửi xe, tắm nước ngọt chỉ dao động từ 3 đến 10 nghìn đồng/người/lượt; đơn giá trong các nhà hàng cũng thấp hơn nhiều so với các bãi tắm ở nhiều tỉnh, thành mà chúng tôi từng đến”. Du khách Phan Văn Hòa, đến từ Quảng Trị, nói: “Lần này đến Thuận An tắm biển, tôi thấy không chỉ hệ thống nhà hàng sang trọng hơn mà phong cách phục vụ cũng có nhiều thay đổi”.

Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: Để du lịch biển trên địa bàn huyện ngày càng phong phú, các địa phương đã xây dựng đề án phát triển dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản trên đầm Chuồn giai đoạn 2016-2020; quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ và các tour du lịch trải nghiệm trên đầm phá; triển khai kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư có tầm  trong lĩnh vực du lịch, hướng đến tăng trưởng ổn định chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu du lịch.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top