ClockChủ Nhật, 08/05/2022 21:14

Dấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát Tràng

TTH.VN - 60 hiện vật gốm sứ Bát Tràng đã đưa người xem đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác xung quanh những câu chuyện liên quan đến Phật giáo được các nghệ nhân tài hoa chế tác lên trên mỗi hiện vật một cách tài hoa, điêu luyện.

Các chùa tất bật trang trí chuẩn bị tuần lễ Phật đảnĐại lễ Phật Đản diễn ra trong 8 ngàyTuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8 đến 15/4 âm lịch

Đông đảo Tăng ni, Phật tử, quan khách tham quan không gian triển lãm 

Đó là cuộc triển lãm với chủ đề “Dấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát Tràng” vừa được Ban tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2566 – DL.2022 tỉnh tổ chức khai mạc chiều 8/5 tại không gian Trung tâm Văn hoá Phật giáo Liễu Quán Huế (đường Lê Lợi, TP. Huế).

Đông đảo Tăng ni, Phật tử, quan khách và du khách đã đến tham quan ngay sau khi cắt băng khai trương triển lãm. Mỗi tác phẩm gốm sứ Bát Tràng được nghệ nhân vùng gốm này chế tác một cách điêu luyện, chuyển thể từ nguyên bản có giá trị lịch sử, văn hoá, nghệ thuật Phật giáo… Trong đó có các tượng Phật, Bồ Tát, La Hán, Tổ sư, pháp khí thờ cúng, chung, thạp, bình, đĩa, đèn thấu quang, hoa sen, tranh chăn trâu.

Hoạt động này nằm trong chuỗi tuần lễ Đại lễ Phật đản PL.2566 – DL.2022 kéo dài từ nay đến ngày 15/5 với rất nhiều sự kiện. Và thông qua triển lãm, ban tổ chức mong rằng người xem sẽ thấy được lời Phật dạy trên các ngôn ngữ của hiện vật.

Những hình ảnh triển lãm được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Bức tranh bằng sứ được các nghệ nhân Bát Tràng chế tác về nội dung Phật thuyết kinh Kim Cang

Hình tượng đức Phật chế tác rất độc đáo trên bình gốm Bát Tràng

Chuông Tứ Linh

Một bức tranh sứ về đức Phật nhận được sự quan tâm của người thưởng lãm

Chiếc đĩa sứ vẽ lại cảnh chùa Tuý Vân

Bên trong không gian triển lãm, các Hoà thượng, Thượng toạ thực hiện nghi thức tắm Phật

Triển lãm đã đưa đến cho người xem rất nhiều cảm xúc bởi những câu chuyện liên quan đến Phật giáo 

Lư hương được các nghệ nhân gốm sứ Bát Tráng thực hiện

Toàn cảnh không gian triển lãm với 60 hiện vật được trưng bày đến người xem

Clip bên trong không gian triển lãm "Dấu ấn nghệ thuật Phật giáo trên gốm sứ Bát Tràng"

NHẬT MINH (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

TIN MỚI

Return to top