ClockThứ Năm, 24/11/2022 14:00

Đa dạng cách thức tư vấn, hướng nghiệp cho người học

TTH - Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2023, các đơn vị đào tạo đại học (ĐH) tại Huế sẽ mở nhiều kênh tư vấn, hướng nghiệp cho người học bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.

Tư vấn hướng nghiệp cho hơn 400 học sinh trung học phổ thôngĐại học Huế tư vấn tuyển sinh cho 1.500 học sinh tỉnh Quảng NamHơn 2.000 học sinh Quảng Trị tìm hiểu thông tin ngành nghề của ĐH Huế

Cán bộ Trường đại học Khoa học, Đại học Huế tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thí sinh

Kết hợp nhiều cách tư vấn thí sinh

Ngay trong tháng 11/2022, sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh của năm, các đơn vị đào tạo ĐH tại Huế bắt đầu triển khai kế hoạch tuyển sinh 2023. Điểm nổi bật là dựa trên tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, các trường sẽ kết hợp nhiều cách để tiếp cận, tư vấn, quảng bá tuyển sinh và hướng nghiệp cho thí sinh, bao gồm cả những kênh đang là “hot trend” (xu hướng thịnh hành) của giới trẻ.

ThS. Phan Thanh Tiến, phụ trách công tác tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, ngoài các kênh tư vấn truyền thống kết hợp tư vấn trên facebook, zalo, mùa tuyển sinh 2023, Trường ĐH Ngoại ngữ sẽ triển khai hoạt động tiếp cận, tư vấn qua tiktok, nơi rất nhiều giới trẻ quan tâm. Nhà trường sẽ xây dựng, chuyển tải thông tin tuyển sinh dưới dạng ngắn, nhưng đáp ứng mức độ cơ bản để thí sinh tiếp cận. Các thông tin dữ liệu mới về ngành nghề, dự báo thị trường lao động sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát sẽ được rà soát để cập nhật lại, nhằm mang đến thông tin cần thiết cho thí sinh.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19, hoạt động quảng bá tuyển sinh, tư vấn, hướng nghiệp cho người học sẽ được tập trung trở lại với hình thức trực tiếp. Đại diện bộ phận tuyển sinh Trường ĐH Luật, ĐH Huế cho biết, kế hoạch tuyển sinh tới đây, đội ngũ tư vấn - quảng bá tuyển sinh sẽ đi khắp các trường ở miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên để giới thiệu và tư vấn thông tin tuyển sinh mới cho người học. Việc hướng nghiệp sẽ được phối hợp chặt chẽ với cán bộ, giáo viên các trường trung học phổ thông nhằm định hướng cách chọn ngành, chọn nghề cho học sinh lớp 12 một cách phù hợp nhất.

TS. Trần Thanh Lương, Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế chia sẻ, một trong những hoạt động thiết thực mà nhà trường sẽ triển khai tại 23 trường trung học phổ thông tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị là cử cán bộ đi dạy hướng nghiệp, trang bị kiến thức chọn ngành, chọn nghề với các bài giảng mở, sát thực tế. Mỗi chương trình, các trường trung học phổ thông bố trí cho cán bộ của trường 2 giờ đồng hồ để hướng dẫn, định hướng cho học sinh cách hiểu bản thân gắn với chọn ngành, nghề theo sở trường, đam mê, xu hướng nghề nghiệp, điều kiện kinh tế. Mô hình kết hợp giữa hai bậc học để không chỉ thu hút thí sinh mà quan trọng nhất là phải hướng nghiệp cho người học đúng năng lực, điều kiện cá nhân. Đội ngũ cán bộ ĐH sẽ bổ sung những thông tin mà các trường trung học phổ thông khó có điều kiện để nắm bắt sâu về ngành nghề, thị trường việc làm, từ đó cùng định hướng một cách tốt nhất cho học sinh.

Năm nay, kế hoạch tuyển sinh được các đơn vị đào tạo ĐH chuẩn bị sớm hơn. Ngay cuối tháng 12/2022, đầu tháng 1/2023, nhiều đơn vị sẽ bắt đầu triển khai các chương trình tư vấn, hướng nghiệp tập trung để giúp thí sinh tiếp cận thông tin sớm hơn, có thời gian cân nhắc cho việc đăng ký vào các ngành, nghề ở các trường ĐH.

Đừng bỏ qua ý kiến chuyên gia

Năm 2022, mặc dù kết quả tuyển sinh chung cơ bản đạt yêu cầu nhưng trên toàn quốc vẫn xuất hiện tình trạng thí sinh trượt nguyện vọng yêu thích vì các lỗi chủ quan, sai sót; lựa chọn ngành nghề chưa phù hợp năng lực, điều kiện của bản thân.

Theo các chuyên gia giáo dục, vấn đề trên xuất phát từ lỗi rất lớn của thí sinh khi công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp được rất nhiều đơn vị triển khai nhưng thí sinh vẫn xem nhẹ, thậm chí tiếp cận các thông tin tuyển sinh một cách hời hợt; lựa chọn ngành nghề theo phong trào hoặc nghe theo sự định hướng của người khác mà không phù hợp với năng lực của chính mình.

TS. Nguyễn Quang Lịch, Phó Khoa trưởng phụ trách Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế phân tích, điển hình như với cùng tổ hợp môn thế mạnh của thí sinh, nhưng có khá nhiều ngành nghề với nhiều sự lựa chọn. Ngành nghề này có thể phù hợp với thí sinh này, lại không phù hợp thí sinh khác. Đó cũng là lý do mà nhiều năm qua, thực trạng chọn ngành nghề không đúng khiến thí sinh bỏ học ngay từ năm 1 để lựa chọn ngành nghề khác.

Lãnh đạo các trường ĐH nhấn mạnh, tận dụng ý kiến các chuyên gia tư vấn, hướng nghiệp ở các trường ĐH cũng là quyền lợi của thí sinh. Người học có quyền được bày tỏ các thắc mắc, vấn đề thí sinh chưa rõ hoặc có thể chia sẻ về nguyện vọng, năng lực, sở thích cá nhân để nhờ các chuyên gia đưa ra các gợi ý sát hơn, phù hợp với điều kiện từng thí sinh.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Return to top