Thế giới

Cựu Thủ tướng Đức Merkel được Liên Hiệp Quốc trao Giải Nansen vì người tị nạn

ClockThứ Tư, 05/10/2022 10:34
Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức để tiếp nhận người tị nạn và giúp họ hòa nhập xã hội.

Liên minh châu Âu thiết lập các trung tâm nhân đạo cho UkraineBà Angelar Merkel kêu gọi xây dựng nước Đức đầy sự khoan dung

Bà Merkel chụp ảnh với một người tị nạn ở Berlin năm 2015. (Nguồn: AP)

Ngày 4/10, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đã công bố quyết định trao Giải Nansen vì người tị nạn cho cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phát biểu trao giải, người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi đã ca ngợi "sự lãnh đạo, lòng dũng cảm và trắc ẩn" của bà Merkel.

Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức để tiếp nhận người tị nạn và giúp họ hòa nhập xã hội.

Dự kiến, Bà Merkel sẽ nhận Giải Nansen kèm 150.000 USD tiền thưởng tại một buổi lễ ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 10/10 tới.

Giải Nansen vì người tị nạn lần đầu được công bố năm 1954 để vinh danh nhà thám hiểm kiêm nhà hoạt động nhân đạo người Na Uy Fridtjof Nansen, cao ủy đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Giải thưởng thường niên này sẽ được trao cho các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức có cống hiến nổi bật để bảo vệ những người tị nạn, người di cư và không có quốc tịch.

Khi bà Merkel nắm quyền ở Đức, trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu từ năm 2015-2016, hơn 1,2 triệu người tị nạn và xin tị nạn đã được chào đón đến nước này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top