ClockThứ Tư, 25/03/2020 06:45

Còn một khách cũng phục vụ

TTH - Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, chủ trương của ngành là luôn phục vụ khách tốt nhất, dù chỉ còn một người.

Ngành du lịch chấp nhận “đứng yên” để tương lai bứt pháTừ chối du khách nước ngoài, khó hay dễ?

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tặng nón lá, món quà đặc trưng của xứ Huế đến du khách sau khi hết thời gian cách ly khi đến Huế du lịch

Không "bỏ rơi" khách

Theo lãnh đạo ngành du lịch, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là sau khi bệnh nhân 76 nhiễm bệnh là du khách từng đến Huế du lịch, việc các cơ sở lưu trú lo lắng khi phục vụ khách du lịch là điều có thể hiểu.

Trên thực tế, ở Huế đã có một số cơ sở lưu trú bị động, thiếu sự chuẩn bị nên dẫn đến tình trạng hoảng loạn, rồi “thả” khách khi biết thông tin khách mình đang phục vụ đã đi cùng chuyến bay có người nhiễm COVID-19. Điều này ít nhiều tạo ra hình ảnh không tốt đối với du khách.

Trước thông tin có cơ sở lưu trú từ chối phục vụ và “thả” khách, dù trước đó đã nhận khách, ngành du lịch phối hợp với ngành y tế đến ngay cơ sở lưu trú trên. Sau khi tiến hành ra soát lại lịch trình di chuyển của khách, quyết định đưa du khách về cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort. Ban đầu khách không đồng ý nhưng với sự thuyết phục mềm dẻo, hợp lý của ngành du lịch, du kháchđã hợp tác cách ly.

Du khách hoàn thành thời gian cách ly tại Sun&Sea Resort

“Đây là sự cố ngoài ý muốn và cũng là kinh nghiệm phải được khắc phục ngay, không thể để lặp lại tình huống tương tự”, ông Lê Hữu Minh khẳng định.

Ông Lê Hữu Minh cũng khẳng định, thực tế trên địa bàn có một số khách sạn thông báo đến ngành ngừng đón khách, tuy nhiên, đa số các khách sạn cao sao còn lại vẫn duy trì phục vụ khách với những tiêu chí an toàn nhất. Ngành du lịch không có chủ trương từ chối khách, hay ngừng phục vụ khách. Quan điểm của ngành là dù chỉ còn một du khách cũng sẽ phục vụ tận tình, chu đáo.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ, trong giai đoạn này, hiệp hội đã vận động các cơ sở lưu trú đáp ứng được các tiêu chí an toàn nên duy trì đón khách để tạo sự an tâm, luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách tốt nhất, xây dựng điểm đến thân thiện. Riêng các đơn vị lữ hành phải yêu cầu khách tuân thủ các quy định như đeo khẩu trang khi đi tham quan, hạn chế tụ tập đông người…

Phòng bệnh từ xa

Ông Lê Hữu Minh cho hay, để đảm bảo vừa phục vụ, không tạo cảm giác bỏ rơi khách, việc quan trọng đầu tiên là các cơ sở lưu trú khi nhận các yêu cầu đặt phòng phải rà soát lại lịch trình, các chuyến bay, ghế ngồi, nếu khách có liên quan đến người nhiễm bệnh phải thông báo ngay với ngành du lịch để phối hợp với các địa phương để cách ly tại nơi xuất phát. Đây là giải pháp phòng chống bệnh từ xa, được triển khai quyết liệt trong cả nước để hạn chế du khách di chuyển nhiều nơi. Trong trường hợp khách đã đến Huế, đề nghị các cơ sở lưu trú tuân thủ công tác phòng chống dịch và phải báo ngay với sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Nhiều du khách xúc động vì sự chu đáo, tận tình dù phải lưu trú cách ly ở Sun&Sea Resort

Lãnh đạo ngành du lịch cho biết, những ngày qua, cơ quan quản lý cũng tổ chức kiểm tra và hướng dẫn cho các cơ sở lưu trú triển khai báo y tế điện tử, để việc giám sát chặt chẽ và thuận lợi hơn. “Sau các đợt kiểm tra, hiện các cơ sở lưu trú cơ bản đã thông tin nhanh, kịp thời cho Sở Du lịch để chủ động hơn trong quản lý”, ông Lê Hữu Minh cho biết.

Dù phần lớn các khách sạn nhỏ, nhà nghỉ du lịch, homestay đã đóng cửa, tạm thời không đón khách, song qua ghi nhận vẫn còn một số ít vẫn còn đón khách. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, đây là lĩnh vực đòi hỏi sự kiểm soát chặt hơn, vì sẽ không tránh khỏi trường hợp các du khách cố tình ở lại Việt Nam không về nước. Do đó, ngành sẽ tiếp tục rà soát các nhà nghỉ, homestay, đồng thời yêu cầu các cơ sở nhỏ này chủ động phối hợp với cơ quan chức năng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có yêu cầu không phân biệt đối xử đối với khách du lịch. Cơ quan quản lý phải kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp phân biệt đối xử với khách du lịch của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn, báo cáo kết quả về bộ.

Trong các yêu cầu, có một yêu cầu mới là ngành du lịch các địa phương rà soát và công bố công khai trên các phương tiện thông tin về danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng chống dịch tại địa phương để khách du lịch tiếp cận sử dụng dịch vụ.

Ông Lê Hữu Minh cho rằng, rõ ràng trong giai đoạn hiện nay, quan trọng vẫn là đảm bảo tính an toàn cho người dân, du khách và những người lao động trong ngành, do đó, lãnh đạo ngành mong muốn các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú hợp tác, hỗ trợ tích cực cho ngành để tạo sự thân thiện đối với du khách và phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Du khách Richard Fonquerinie (Pháp), sau khi hết thời gian lưu trú cách ly tại Sun &Sea Resort cảm xúc: “Sau một thời gian cách ly, chúng tôi được tiếp đón rất nồng hậu trong một không gian dễ chịu. Những bữa ăn rất ngon trong một khách sạn tiêu chuẩn 3 sao. Chúng tôi sẽ không quên khoảnh khắc đáng nhớ này. Cảm ơn tất cả và hẹn sớm gặp lại các bạn!”.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top