ClockThứ Tư, 15/05/2013 20:00

Có tiền cũng khó

TTH - Thiệu Phương viên, Ngự viên, Cơ Hạ viên, Thường Mậu viên, Thư Quang viên, Dữ Dã viên, Khiêm Cung viên... là tên của những khu vườn Ngự tuyệt đẹp từng tồn tại dưới triều Nguyễn. Là đơn vị trực tiếp quản lý và phát huy các giá trị di sản của nhà Nguyễn, nhiều năm trở lại đây, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế đã đi sâu nghiên cứu và tổ chức thực hiện các dự án quan trọng để phục vụ công tác chăm sóc cảnh quan môi trường ở các khu di sản. Trong đó, đáng kể là 2 dự án: “Bảo tồn, phục hồi thích nghi vườn Thiệu Phương”, “Vườn sưu tập, nhân giống bảo tồn các giống cây di tích”... Dự kiến, trong năm nay, dự án “Vườn sưu tập, nhân giống bảo tồn các giống cây di tích” sẽ bắt đầu được triển khai năm 2014. Nguồn vốn hơn 40 tỷ đồng để thực hiện bảo tồn thích nghi vườn Thiệu Phương cũng bắt đầu được chuyển về.

Một góc Cơ Hạ

Trong số những vườn Ngự ở chốn Kinh thành Huế trước đây, thì đến nay, Thiệu Phương, Ngự viên, Cơ Hạ, Hậu Hồ, Tịnh Tâm hồ và Dữ Dã viên là những khu vườn có khả năng có thể phục hồi. Tuy nhiên, TS. Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, cho biết: “Để phục hồi được những khu vườn trên đòi hỏi phải có sự đầu tư rất lớn và có bước đi thích hợp thì mới có thể đạt được thành công. Ngày nay, chúng ta không thể phục hồi toàn bộ các khu vườn trên dù có đủ tiền bạc và những yếu tố khác để thực hiện công việc đó. Điều này là do điều kiện lịch sử đã thay đổi, bản thân phần lớn các khu vườn trên đã bị triệt giải hoặc thay đổi công năng ngay trong thời Nguyễn; mặt khác là do thiếu thốn các tư liệu lịch sử và nhiều nhân tố khác”. “Phục hồi vườn ngự đòi hỏi rất nhiều thứ: tiềm lực vật chất, tư liệu lịch sử, sự am hiểu và khả năng sáng tạo nghệ thuật. Hiện nay, chúng ta không chỉ rất khó khăn về tiềm lực vật chất mà còn thiếu cả nhiều yếu tố khác nữa, như: tầm chiến lược để đào tạo con người, tập hợp và đào tạo nghệ nhân, đặc biệt là đội ngũ nghệ nhân tài hoa”, TS. Phan Thanh Hải nói thêm.

Vườn Ngự qua tranh gương triều Nguyễn

Thời gian qua, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã chỉnh trang và khôi phục không gian hoang phế của vườn ngự Cơ Hạ (Đại Nội) rất hiệu quả để phục vụ du khách, đặc biệt là trong 2 dịp Festival Huế 2012 và Festival Nghề truyền thống 2013. Do chưa đủ tiềm lực tự thân, nên để tổ chức các đợt trưng bày phục vụ du khách trong các dịp lễ hội, Trung tâm BTDTCĐ Huế phải phối hợp với đội ngũ nghệ nhân cây kiểng trong toàn tỉnh để hội tụ cây kiểng nghệ thuật.

Trăn trở về việc phục hồi vườn Ngự, anh Lê Công Sơn, Trưởng phòng Cảnh quan môi trường (Trung tâm BTDTCĐ Huế) kiến nghị: “Mong UBND tỉnh và các cấp ngành quan tâm việc phục hồi hệ thống vườn thượng uyển và việc sưu tầm các cây kiểng quý. Đồng thời, có cơ chế chính sách đãi ngộ và thu hút nghệ nhân cây kiểng vì đây là nhân tố không thể thiếu trong công cuộc tái thiết các khu vườn thượng uyển về lâu dài”.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế đang có thuận lợi lớn là đã được Chính phủ phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, giai đoạn 2010-2020, đề án xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đề án xây dựng Huế trở thành một trung tâm văn hoá du lịch của cả nước và khu vực… Tuy nhiên, TS. Phan Thanh Hải nhấn mạnh: “Chúng ta đang rất thiếu những dự án cụ thể để triển khai các nội dung của các đề án trên một cách hiệu quả. Vì vậy, trước mắt cần đầu tư xây dựng những dự án có tính khả thi cao trong việc đào tạo nhân lực và chuẩn bị các cơ sở cần thiết cho các dự án bảo tồn và phát huy giá trị di sản, trong đó có việc phục hồi hệ thống vườn cung đình. Nếu không sớm có được những dự án như thế sẽ rất khó phục hồi được những khu vườn cung đình đúng nghĩa”.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top