ClockThứ Bảy, 19/11/2022 06:45

Cô giáo Diệu Hạnh chắp cánh ước mơ

TTH - Đằng sau tấm HCV Olympic quốc tế môn sinh học của Trương Đông Hưng, Hồ Việt Đức và mới đây là tấm HCB “quý như vàng” của Trương Văn Quốc Đạt là cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng bộ môn sinh học Trường THPT chuyên Quốc Học.

Mừng đón Trương Đông HưngChào đón Trương Đông Hưng - người đoạt HCV Olympic Sinh học quốc tế trở vềTrương Đông Hưng giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh

Trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay, chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện cùng cô ngay trong khuôn viên Trường THPT chuyên Quốc Học. Vẫn là cô giáo Diệu Hạnh của năm nào, hiền từ, thân tình mà cương nghị và nhiệt huyết.

Tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa Trường đại học Sư phạm Huế năm 1996, cô Hạnh được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Hương Trà. Chỉ 2 năm sau, cô đạt giải nhất cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được thuyên chuyển công tác về Trường THPT chuyên Quốc Học; được giao phụ trách bồi dưỡng khối chuyên môn sinh học. Từ tháng 10/2013, cô chính thức trở thành Tổ trưởng bộ môn sinh của Trường THPT chuyên Quốc Học.

Cô Diệu Hạnh chia sẻ, trước đây thành tích của bộ môn sinh của Trường THPT Quốc Học khá khiêm tốn, chỉ dừng lại ở giải nhì quốc gia, chưa có học sinh lọt vào vòng 2 để dự thi quốc gia, quốc tế. Nhìn qua tỉnh bạn, các trường THPT nổi tiếng đều có thành tích tốt ở bộ môn này. Đó là động lực thôi thúc cô lập ra đề án thay đổi ngay từ khi nhậm chức trưởng bộ môn.

Với bề dày 26 năm kinh nghiệm, cô đúc kết 3 giải pháp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Lần lượt đó là, thống nhất chương trình, nội dung trong tổ bộ môn và cập nhật tài liệu. Tiếp theo là tìm hiểu, chọn kỹ học sinh xuất sắc qua kỳ thi tuyển vào lớp 10 và chọn đội tuyển Olympic lớp 10, phân công giáo viên bồi dưỡng. Cuối cùng là liên hệ, trao đổi với giáo viên môn sinh ở trong và ngoài tỉnh.

Từ kế hoạch được lập sẵn, với tâm huyết, không ngại khó và không tính toán, các thầy cô ở tổ chuyên sinh tìm cách tiếp cận được các đề thi quốc gia, quốc tế để cung cấp cho các em trên tinh thần tự nguyện; xây dựng lộ trình và phối hợp cùng với học sinh đọc tài liệu tiếng nước ngoài. Riêng với cô Diệu Hạnh, các em học sinh có thể đến nhà cô. Cô trò chung sức, cả đội ngũ cùng đồng hành, phối hợp, cập nhật liên tục các kiến thức để ôn luyện.

Trương Đông Hưng, Hồ Việt Đức và Trương Văn Quốc Đạt là những học sinh điển hình mà cô giáo Diệu Hạnh và tổ chuyên sinh áp dụng có hiệu quả phương pháp tuyển chọn, bồi dưỡng ngay từ khi em vào lớp 10. Cô giáo Diệu Hạnh chia sẻ, những học sinh có đủ mọi khả năng ra đấu trường quốc tế là những em hội tụ được các tố chất sau: Thật sự đam mê sinh học, khả năng tư duy toán học cực kỳ tốt, ngoại ngữ giỏi và có thể lực tốt. Cô Hạnh cũng quan niệm học phải gắn liền với giải trí, các em học sinh nên kết hợp vui chơi và học hành bằng các thú vui lành mạnh, như chơi thể thao, xem phim song ngữ…

Không chỉ dừng lại vài ba khuôn mặt nổi bật, hằng năm, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, đã có từ 80% trở lên học sinh dự thi đạt giải, nhiều học sinh đạt từ giải Ba học sinh giỏi Quốc gia trở lên được tuyển thẳng vào Trường đại học Y Dược Huế. Nhiều học sinh đạt giải nhất, giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia được tiếp tục tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi quốc tế.

Riêng cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh, thành tích đã được ghi nhận xứng đáng với Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện đề án phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2015; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2016 – 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án phát triển hệ thống Trường THPT.

Bài, ảnh: Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ

Ngày 3/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Return to top