ClockChủ Nhật, 27/03/2022 05:23

Chuyên hay không cũng cần “fair play”

Khởi tranh Giải đua ghe TP.Huế lần thứ nhấtNâng tầm hội đua trải

TP. Huế vừa tổ chức hội đua ghe truyền thống lần thứ I/2022, cũng là bước khởi đầu cho những giải đua sắp tới. Đã lâu lắm rồi, mới có giải đua ghe trên sông Hương, sông Đông Ba và có số lượng người xem đông như vậy. Bỏ qua những chuyện lùm xùm về những hành động chưa đẹp mắt của đội đua Thuận An, thì giải đua ghe vừa qua có thể nói là hoạt động văn hóa, thể thao sôi động, có quy mô lớn, được người dân hoan nghênh khi thu hút khoảng 500 VĐV, với 12 đội tham gia. Cùng với hoạt động này, tỉnh, ngành văn hóa, thể thao, du lịch còn tổ chức thêm nhiều hoạt động khác, như lễ đổi gác ở Ngọ Môn, trước đó, là chợ quê ngày hội ở cầu ngói Thanh Toàn.

Có đi xem mới thấy, dân mình rất chuộng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Như hôm về cầu ngói xem hội thi bắt vịt trên hói ngay phía dưới chân cầu, dân cổ vũ hăng lắm. Dù hôm đó thời tiết rất lạnh, tôi phải mặc cái áo phao dày cộm, vậy mà mấy anh trong đội thi bắt vịt cũng hăng hái, dầm mình dưới nước để đem đến cho người xem những hình ảnh thật thú vị. Người cổ vũ cũng vì thế nhiệt tình không kém, lại còn rất đông. Rồi đến các hoạt động khác như đi cầu khỉ, bi sắt, nhảy bao bố... cũng không thiếu người xem và tinh thần thi đấu của các đội rất hứng khởi. Ai cũng rõ là ở những hội thi, trò chơi này, quan trọng là đem đến niềm vui, tiếng cười cho khán giả. Giải và hiện vật chỉ mang tính chất động viên tinh thần. Vậy nên, người ta thi thố vô tư lắm, không phải chăm chăm chuyện ăn thua.

Lại nói về hội đua ghe, nếu ai đã từng xem và cổ vũ môn thể thao này sẽ thấy chuyện hai đội lao vào ẩu đả không phải là cái gì đó quá lạ. Từ bé, mỗi khi nước lụt lên rồi rút xuống ngang mép đường là làng tôi lại tổ chức đua ghe. Và năm nào cũng vậy, cũng hò reo khan cả giọng và cũng không ít lần chứng kiến các chú trong làng ẩu đả, chửi bới nhau. Nhưng sau giải đua đâu lại vào đấy. Họ vẫn vui vẻ, giúp nhau sản xuất, vẫn tay bắt mặt mừng mỗi khi gặp mặt. Và tôi cũng trông thấy những hình ảnh tương tự kể cả với những tay chèo nữ ở một vài giải đua được tổ chức trên sông Hương thời chưa có dịch bệnh.

Tất nhiên, không ai ủng hộ bạo lực và nhất là những hành động kém fair play (chơi đẹp) trong bất kỳ môn thể thao nào. Đội có hành động xấu đã bị tước giải, và xem xét xử lý ở giải đua ghe vừa qua là cách giải quyết hợp lý của ban tổ chức. Nhưng chắc rằng sẽ không vì thế mà không có những giải đua tiếp theo. Nhất là khi các hoạt động văn hóa, thể thao… đang được khuyến khích tổ chức trở lại trong điều kiện bình thường mới để kích cầu du lịch và góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho người dân, không chỉ ở Huế mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Hẳn nhiên là các hoạt động được tổ chức, như đua ghe chẳng hạn, cần phải bài bản, chuyên nghiệp hơn, để những hình ảnh xấu, thiếu văn minh không còn cơ hội tái diễn. Ở bóng đá thì có án phạt “treo giò” những cầu thủ đá không fair play hoặc vi phạm những quy định của cơ quan liên quan, thì với một số môn thể thao khác cũng cần những chế tài tương tự, kể cả là thể thao phong trào.

HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Return to top