ClockThứ Ba, 18/01/2022 13:15

Chuyển biến trong phong trào

TTH - Đổi mới hình thức và nội dung hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền tạo được chuyển biến tích cực trong thực hiện phong trào.

Tận tâm nơi quê chồngSát cánh cùng hội viênTập hợp hội viên bằng các hoạt động phù hợpLặng lẽ trao yêu thương

Hội LHPN huyện Quảng Điền hỗ trợ sinh kế cho hội viên 

Năm 2021, bà Ngô Thị Lợi (thôn 2, xã Quảng Công), được Hội LHPN huyện và xã hỗ trợ 45 triệu đồng, cộng với chính quyền địa phương hỗ trợ, mái ấm tình thương của bà Lợi được khánh thành với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Bà Lợi không có chồng con, lại hay đau ốm, sống bằng nghề bán chai bao và tiền trợ cấp xã hội. Từ nhiều năm nay, bà sống trong ngôi nhà tạm được người dân trong làng dựng giúp. “Tết năm nay được ở trong ngôi nhà mới kiên cố, tôi đã có được ước mơ của đời mình”, bà Lợi phấn khởi chia sẻ.

Được Hội LHPN xã Quảng Ngạn kết nối với mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình chị Trần Thị Sơn ở thôn 1 đã xây dựng được hệ thống nhà tắm và nhà vệ sinh khép kín hiện đại với tổng kinh phí 20 triệu đồng. Chị Sơn tâm sự: Không có nhà vệ sinh đạt chuẩn, không những rất bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của xã. Biết là vậy, nhưng một mình vừa nuôi con bị bệnh, vừa nuôi cha già yếu nên mọi chuyện đành gác lại. “Được Hội LHPN xã vận động giúp đỡ xây nhà vệ sinh mới, tôi rất vui”, chị Sơn nói.

Bà Lợi và chị Sơn là 2 trong nhiều hội viên được các cấp Hội LHPN huyện Quảng Điền hỗ trợ nhà ở và công trình vệ sinh với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Với cách làm đó, năm 2021, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Điền đã giúp 22 hộ đạt tiêu chí 5 không 3 sạch (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), trong đó có 13 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Tạo đòn bẩy thúc đẩy phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội LHPN huyện Quảng Điền chủ động phối hợp tổ chức tập huấn trang bị các kiến thức khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho các hội viên có tiềm năng phát triển kinh tế. Đồng thời giúp các chị tiếp cận nguồn vốn qua các tổ vay vốn được Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác quản lý; kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm cho các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Hai năm gần đây, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Điền đã giúp 21 phụ nữ của huyện làm hồ sơ tham dự hội thi phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh và cấp trung ương, trong đó đạt 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. Tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” lần thứ hai do Hội LHPN tỉnh tổ chức năm 2020, trong 13 thí sinh toàn tỉnh vào vòng chung kết, có 4 thí sinh đến từ Hội LHPN huyện Quảng Điền.

Theo chị Trần Thị Phương Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Điền, bên cạnh chăm lo cho phụ nữ đơn thân, yếu thế và đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Điền còn xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả để bảo vệ môi trường. Hàng tuần, 100% cơ sở hội vận động hội viên, phụ nữ tham gia tích cực phong trào “Ngày Chủ Nhật xanh”, “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, tổ chức trồng hoa, cây xanh ở các trục đường thôn, xóm. Xây dựng được 3 mô hình “Ngõ xanh”  tại thôn Hạ Cảng, xã Quảng Phú, thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ, thôn Tân Thành, xã Quảng Công với  kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Hội cũng vận động hội viên, phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại nhà, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đi chợ bằng làn nhựa để hạn chế sử dụng túi ni lông. Đến nay, trên địa bàn các xã, thị trấn đều có các tuyến đường hoa, hàng rào xanh do cán bộ, hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc. Đã tổ chức 12 lớp tập huấn về “Phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng phương pháp sử dụng vi sinh bản địa (IMO)”, ra mắt 12 mô hình “Phụ nữ sống xanh” tại 11 xã, thị trấn với 240 thành viên tham gia, tặng 480 xô nhựa, sọt rác giúp hội viên thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn.

Những mô hình thiết thực của các cấp hội phụ nữ đang góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Quảng Điền. Hội LHPN huyện Quảng Điền từ vị trí cuối cùng năm 2020 đã vươn lên đứng vị trí thứ 4 trong phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh phát động.

 Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top