ClockThứ Năm, 09/02/2017 16:05

Chuột rừng, môn thục nướng ống tre

TTH - Chuột rừng, môn thục nướng ống tre là món ăn độc đáo, mang đậm nét văn hóa của ẩm thực vùng cao A Lưới. Những ai từng nếm thử qua một lần chắc khó quên cái vị ngọt đậm đà của thịt hòa quyện với vị ngầy ngậy của môn thục, mùi thơm của lá chuối, của ống tre hòa với hương nồng của bếp củi. Món này được đồng bào A Lưới gọi là A ật i hoor a neng.

Nướng ống nhồi thịt và môn thục.

Nguyên liệu để chế biến là thịt chuột rừng và môn thục. Môn thục (A neng) giống cây môn nước nhưng lá thon dài, nhỏ hơn, màu xanh đậm, mọc thành đám rộng dưới tán cây rừng, rải rác ven các con suối hay dưới tảng đá. Môn thục chỉ thích hợp với môi trường hoang dã nên dù nhiều lần người ta đem về trồng, nó vẫn không sống được.

Để có được ống thịt thơm ngon, phải cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu cho đến chế biến. Môn thục sau khi hái rửa sạch, cắt từng khúc ngắn, cho vào rổ để ráo nước. Tiếp đó làm sạch thịt chuột rừng, rồi cắt thịt từng miếng chừng 2 ngón tay, tẩm ướp với các loại gia vị, như muối, bột ngọt, tiêu rừng rồi trộn đều với môn thục để thịt được ngấm gia vị trong vòng một đến hai tiếng. Khi chế biến, nếu không biết cách khử mùi của thịt thì rất khó ăn. Không hiểu sao khi có môn rừng này thì mùi hơi khó chịu của thịt chuột rừng sẽ tự biến mất, món ăn hấp dẫn lạ lùng. Sau đó cho vào ống tre, dùng lá chuối cuộn lại đậy miệng ống tre đem nướng bằng than củi, để lửa vừa phải. Để có món ăn ngon miệng và hương vị đặc trưng phải nướng mỗi mặt ống khoảng ba đến bốn phút, khói và lửa bốc lên khiến bên ngoài ống thịt bám đen nhưng bên trong thì thịt vừa giòn vừa cứng, rau môn bám quyện đều xung quanh thịt. Gia vị cũng từ từ ngấm đẫm từng miếng thịt bên trong. Cho đến khi mùi thơm phức của ớt, tiêu rừng dậy lên quyện với mùi của lá chuối thơm thì ta đã có một món ăn hoàn chỉnh.

Món ống nướng thịt môn thục chỉ ngon khi nướng trên bếp củi. Món này nên ăn nóng với cơm mới hoặc dùng chung với rượu cần thì càng tăng thêm sự hấp dẫn.

Với thời gian chế biến khá lâu nên món ăn này chỉ được thực hiện khi có khách quý và xuất hiện nhiều trong những ngày lễ hội, nhất là khi tết đến xuân về. Nó còn là món qùa ý nghĩa tặng người thân bạn bè dịp lễ tết.

Bài, ảnh: Hồ Nhôi

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top