ClockChủ Nhật, 13/10/2019 05:54

Chưa có tour chuyên biệt về ẩm thực

TTH - Huế đang tập trung khai thác ẩm thực để trở thành sản phẩm quan trọng thu hút du khách. Tuy nhiên, các tour tuyến liên quan đến ẩm thực đang dừng lại ở mức hỗ trợ, chưa phải là điểm nhấn chính trong các tour.

Quảng bá ẩm thực chưa chuyên nghiệp

Ẩm thực Huế luôn có sức hút, nhưng cần có tour tuyến để du khách khám phá, trải nghiệm. Ảnh: ĐQ

Chỉ mang tính hỗ trợ

Thông tin từ các doanh nghiệp (DN) có tổ chức tour tuyến liên quan đến ẩm thực, hầu hết đều cho rằng, trong các tour du lịch phục vụ khách khi đến Huế hiện nay ít nhiều đều có lồng ghép với khám phá, trải nghiệm ẩm thực. Ẩm thực chủ yếu chỉ mang tính đóng góp, làm phong phú thêm cho các tour, chưa phải là sản phẩm “đinh”, yếu tố quyết định để DN bán cho khách hàng.

Phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch khẳng định, hiện nay Huế chưa có tour riêng biệt về ẩm thực. Các DN du lịch tổ chức các tour du lịch tham quan di sản, trải nghiệm văn hóa, các sinh hoạt cộng đồng tại các điểm du lịch, sau đó là ăn trưa, ăn tối và kết thúc tour. Ẩm thực được phục vụ khách cũng là các loại mang tính đại chúng, tỷ lệ ẩm thực đặc trưng của Huế để đưa vào khai thác trong tour có, nhưng ít.

“Không khó để chỉ ra được lý do ở Huế chưa thể xây dựng tour ẩm thực chuyên biệt. Trước hết là do kinh phí để tổ chức một tour chuyên về ẩm thực sẽ rất cao. Chẳng hạn, xây dựng một tour du lịch ẩm thực thưởng thức cơm vua, không chỉ ăn uống mà phải gắn với tái hiện lại hình thức văn hóa, diễn xướng cung đình xưa nên đội chi phí lên cao. Lý do nữa, thời gian mà du khách đến và lưu lại Huế trung bình khoảng 2 ngày, do đó các DN sẽ tận dụng hết thời gian để đưa đi tham quan di sản, văn hóa, việc thưởng thức ẩm thực theo đó cũng không được đặt nặng”, anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành Sở Du lịch phân tích.

Huế cần thêm những dịch vụ ẩm thực kết hợp với diễn xướng để tạo ấn tượng với khách. Ảnh: ĐQ

Hướng dẫn viên Nguyễn Đình Quyên cho biết, thông thường ban đêm sẽ là khoảng thời gian rảnh rỗi và có nhu cầu thưởng thức ẩm thực nhiều nhất, đặc biệt là khách nội địa. Nhưng vào ban đêm, đa số các quán nổi tiếng bán các món ăn đặc trưng của Huế không bán, hoặc đóng cửa khá sớm (trước 8h tối). Bên cạnh đó, các món ăn đặc trưng không tập trung về khu vực trung tâm, nơi có nhiều du khách lưu trú, do khó khăn về di chuyển nên nhiều du khách chọn cách thưởng thức những món ăn gần điểm lưu trú.

Qua trao đổi với một số du khách, họ rất quan tâm đến trải nghiệm ăn cơm vua khi đến Huế và đã từng liên hệ với khách sạn nơi lưu trú để được trải nghiệm. Điều đáng tiếc là, du khách không thể tham gia vì để tổ chức trải nghiệm cơm vua phải đặt trước và phải có số lượng nhất định các nhà hàng chuyên về phục vụ cơm vua mới nhận lời phục vụ. Các DN du lịch cho rằng, các tour ghép về ẩm thực cung đình, cụ thể ở đây là trải nghiệm ăn cơm vua ở Huế chưa triển khai được, đúng là với tour này đòi hỏi số lượng khách nhất định, còn chỉ khoảng 2 - 3 khách sẽ không đủ chi phí để tổ chức.

Du khách thưởng thức ẩm thực tại Khách sạn Mường Thanh. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Cần chủ động giải pháp

Theo Sở Du lịch, không riêng ở Huế mà các địa phương khác trong cả nước và các quốc gia có ngành du lịch nổi bật như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn rất bị động trong việc tổ chức tour ẩm thực. Do đó, thời gian đến, ngành sẽ định hướng, khuyến khích các DN tổ chức thêm các tour tuyến mới về ẩm thực. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để triển khai đề án “Kinh đô ẩm thực”.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, ngành du lịch đang trong quá trình hoàn thiện các bước để triển khai gắn nhãn hiệu “Kinh đô ẩm thực” cho các nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn để tăng khả năng phục vụ du khách tốt hơn. Khi được gắn nhãn hiệu, cũng tạo cơ sở để các DN lữ hành sớm xây dựng tour và tự tin đưa các nhà hàng vào lịch trình tour.

Theo Hội Lữ hành, trước tiên Huế cần quy hoạch và mở thêm các điểm phục vụ ẩm thực. Tại các điểm này, ẩm thực dân gian, truyền thống được giới thiệu, phục vụ khách và gần các tuyến đường gắn với du lịch vào ban đêm của Huế.

Phố đi bộ Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An và Võ Thị Sáu đi vào hoạt động đã hơn 2 năm, dịch vụ ẩm thực khá sôi động, nhưng chủ yếu là ẩm thực phục vụ cho giới trẻ, thiếu những không gian phù hợp để thưởng thức ẩm thực và chiêm nghiệm về Huế. Một điểm nhấn khác, cũng được xem là tạo thêm sản phẩm về đêm cho Huế, là ẩm thực đường phố. Dù đã được nói nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa được hình thành để phục vụ khách. Nhất là ẩm thực đường phố mùa đông, được cho là thêm giải pháp thu hút khách, sản phẩm thay thế cho Huế vào mùa mưa.

Trở lại với việc xây dựng tour, tuyến để phục vụ khách du lịch, việc chuẩn bị tốt các điều kiện, cơ sở vật chất, điểm phục vụ khách… mới có thể tạo điều kiện tốt để DN xây dựng tour tuyến mới. Bên cạnh đó, các DN cũng cần linh hoạt hơn, xây dựng các tour làm nổi bật ẩm thực. Chỉ khi ẩm thực quảng bá tốt và tổ chức tour tuyến bài bản, Huế mới là điểm đến không thể bỏ qua.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

TIN MỚI

Return to top