ClockChủ Nhật, 27/05/2018 06:46
TĂNG GIÁ DỊCH VỤ LƯU TRÚ:

Chưa có giải pháp tối ưu

TTH - Mới đây, Khách sạn La Residence tăng giá lên gấp đôi, tưởng chừng đây sẽ là “phát súng” đầu tiên cho một cuộc “cách mạng” về giá dịch vụ lưu trú của Huế, nhưng thực tế không phải muốn là được.

Giá dịch vụ lưu trú chưa tương xứngLa Residence Huế lần thứ 4 liên tiếp đoạt giải thưởng khách sạn uy tín thế giới

Giá dịch vụ lưu trú tăng sẽ đẩy chất lượng các dịch vụ 

Ảnh hưởng uy tín

Ba tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Huế tăng kỷ lục, khiến phòng khách sạn không đủ cung ứng cho khách, nhưng giá vẫn thấp, không thể tăng. Nguyên nhân là muốn tăng giá phải có lộ trình. Trong kinh doanh, không thể chấp nhận việc tăng giá đột ngột, nếu không có thay đổi về cơ sở vật chất, hay tăng cường thêm các dịch vụ khác.

Tăng giá cần có lộ trình và tăng dần đều theo từng năm. Nhưng đã qua hai năm từ khi Hiệp hội Du lịch tỉnh đảm nhận, việc tăng giá không những không có chuyển biến mà còn có dấu hiệu thụt lùi hơn. Ông Phan Trọng Minh, Giám đốc Điều hành Khách sạn La Residence nhận định, trước đây, để ở khách sạn 5 sao, khách hàng phải trả 100 USD/phòng nhưng hiện nay vào khoảng 70 USD. Riêng giá các khách sạn dành cho đối tác đưa khách về chỉ còn khoảng 50 USD. Điều này đi ngược lại với quy luật phát triển của thị trường.

Khi phân tích, có rất nhiều lý do được đưa ra, cung đang vượt cầu vẫn là nguyên nhân chính khiến việc tăng giá đi vào vòng “luẩn quẩn”. Vì bí mật kinh doanh mà các khách sạn ít khi chia sẻ, chứ thực tế giá dịch vụ lưu trú như một trò chơi mà các hãng lữ hành quyết định tất cả. Từ việc các lữ hành có quá nhiều lựa chọn mà các khách sạn phải chấp nhận hạ giá để “câu” khách. Ông Phan Trọng Minh thông tin, cứ vào mùa ký kết, các hợp đồng bị chi phối bởi số lượng khách sẽ đưa về khách sạn là bao nhiêu, chứ không phải chất lượng phòng và dịch vụ tốt. Các nhà làm tour luôn tìm mọi cách đẩy giá thấp nhất để tăng lợi nhuận. Nếu không đồng ý, họ sẵn sàng chuyển khách sang khách sạn khác. Nhiều khách sạn sợ mất khách nên phải theo. Điều này dẫn đến một thực trạng khác là chất lượng dịch vụ lưu trú ở Huế ngày càng giảm, Huế đang mất dần danh tiếng, uy tín của điểm đến.

Để tăng giá dịch vụ lưu trú cần có sự vào cuộc của các bên liên quan

Đồng tình với thực trạng trên, ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch chia sẻ, nhiều du khách từng phản ánh, khách sạn 4 sao, 5 sao ở Huế có cơ sở vật chất và dịch vụ thua các nơi khác, dẫn đến họ có cảm giác bị lừa. Trong lịch trình tour, ngủ ở khách sạn cao sao hay thấp sao có giá bao nhiêu, khách hoàn toàn không biết. Ngược lại, khi vào ở, khách không quan tâm giá phòng mà quan tâm vào chất lượng và số lượng sao. Thực tế, với số tiền mà khách bỏ ra khoảng 1 triệu đồng thì nhận dịch vụ tương đương, chứ không thể đòi hỏi lên 2 triệu đồng. Do đó, du khách hiểu lầm về Huế, hình ảnh du lịch Huế sẽ ảnh hưởng lớn nếu không sớm kiểm soát.

Có thiết chế riêng

Ông Nguyễn Hữu Bình, Chủ tịch Chi hội Lưu trú tỉnh cho biết, hai năm qua đã có nhiều cuộc họp để tìm các phương án tăng giá, nhưng chưa triển khai được. Trong một cuộc họp gần đây, phương án đưa ra là kết nối hệ thống khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao lại với nhau để cùng thống nhất giá sàn, tức là bán cao bao nhiêu tùy vào chất lượng, tuyệt đối không bán dưới mức sàn. Cuộc họp thành công, các doanh nghiệp đồng ý, nhưng rồi các doanh nghiệp tự phá vỡ “hợp đồng” đó.

Gần đây, Khách sạn La Residence tăng giá lên gần gấp đôi. Đi đôi với đó là nâng cấp cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ. Theo ông Phan Trọng Minh, định hướng của khách sạn là những dòng khách cao cấp, những dòng khách này ít khi quan tâm giá mà là chất lượng nhận được. Với sự đầu tư về vật chất và định hướng trong phát triển, Khách sạn La Residence còn hướng đến việc tăng giá cao hơn, tăng thêm 1/3 so với hiện nay.

Việc tăng giá vẫn có thể thực hiện nếu các doanh nghiệp đồng lòng và chất lượng dịch vụ được cải thiện. Ông Nguyễn Hữu Bình trăn trở, điều này ai cũng nhận ra, giá cả là chiến lược của từng doanh nghiệp, riêng với Huế, chủ yếu là khách sạn nhỏ lẻ, ít có tập đoàn lớn. Với những tập đoàn, họ có thể không đón khách để giữ giá, chứ không đánh đổi hạ giá để đưa khách về, còn những khách sạn vốn từ “ngân hàng” thì bắt buộc tìm mọi cách để có khách, kể cả hạ giá.

Ông Phan Trọng Minh góp ý, tăng giá sẽ không đơn giản trong cơ chế thị trường như hiện nay, nhưng vẫn có thể khi có sự ràng buộc. Cần có sự mạnh dạn của Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch để hình thành một thiết chế nào đó, tất nhiên, việc này có sự đồng thuận của UBND tỉnh may ra mới triển khai được.

Theo ông Lê Ngọc Sanh, Chánh văn phòng Sở Du lịch, xây dựng một thiết chế riêng là không thể. Trong Luật Doanh nghiệp quy định giá là do doanh nghiệp tự quy định tùy vào điều kiện kinh doanh. Có sự áp đặt nào đó là vi phạm pháp luật. Đó là lý do mà việc tăng giá được giao cho Hiệp hội Du lịch triển khai.

Cũng theo ông Lê Ngọc Sanh, lâu nay, Sở Du lịch vẫn khuyến khích doanh nghiệp cần nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng để có giá phù hợp theo thực tế; khi lượng khách ổn định, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ để có giá cao hơn.

Khó khăn này, vướng mắc kia, xem ra, lộ trình tăng giá dịch vụ lưu trú của Huế còn nan giải. Mục tiêu tăng giá để tăng thu nhập cho người lao động sẽ còn nhiều việc phải làm.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top