ClockThứ Tư, 04/12/2019 17:59

Chủ động quản lý nội dung ấn phẩm quảng bá du lịch

TTH.VN - Dù ở Huế chưa ghi nhận sự việc sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch sai lệch thông tin, nhưng nếu không chủ động quản lý, nguy cơ để “lọt” thông tin thất thiệt là khó tránh khỏi.

Xã hội hóa quảng bá du lịch: “Khoảng cách” giữa Nhà nước & doanh nghiệpĐoàn famtrip Mỹ đến Huế khảo sát tuyến điểm du lịchTìm kiếm thị trường thay thế: Vừa quảng bá, vừa xây dựng sản phẩm phù hợpHuế tổ chức roadshow giới thiệu du lịch tại Singapore

Du khách tìm kiếm thông tin du lịch thông qua ấn phẩm quảng bá

Thiếu kiểm duyệt

Thời gian qua, dư luận cả nước bức xúc khi tại TP. Hồ Chí Minh phát hiện một doanh nghiệp (DN) lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, để giới thiệu tại các hội chợ du lịch; giới thiệu đến khách hàng có nhu cầu mua tour. Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Sau sự việc này, Tổng cục Du lịch có văn bản yêu cầu đơn vị quản lý về du lịch các địa phương nói chung và Huế nói riêng, cùng các DN lữ hành kiểm soát chặt hơn nội dung thông tin của các ấn phẩm quảng bá. Các DN lữ hành phải nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Theo ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch, qua kiểm tra nhanh việc sử dụng ấn phẩm quảng bá trên địa bàn toàn tỉnh, không ghi nhận ấn phẩm vi phạm như trường hợp trong TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu công tác in ấn, xuất bản và sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch đang có nhiều vi phạm về chế độ kiểm duyệt thông tin. Hầu hết các tờ rơi, tờ gấp, hay brochure quảng bá đều do DN tự thiết kế và in ấn, sau đó tài liệu được quảng bá công khai, chứ hoàn toàn không có xin phép từ cơ quan chức năng.

Một chủ DN du lịch cho biết, DN thường xuyên in tờ gấp, thỉnh thoảng có in thêm brochure để quảng bá, nhất là khi xây dựng tour tuyến mới. Lâu nay, DN chủ yếu lấy lại thông tin giới thiệu điểm đến trên trang thông tin điện tử của Sở Du lịch, nghĩ đã chính thống nên không cần qua thêm bước kiểm duyệt nào. Với lại, lâu nay chưa được thông báo hay nhắc nhở nào về việc xin phép xuất bản nên vẫn tự in theo thiết kế và nội dung mà DN này tự soạn thảo.

Theo Phòng Thông tin, Báo chí và Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông, Luật Xuất bản 2012 đã quy định tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp là những xuất bản phẩm. Mà khi đã được quy định là xuất bản phẩm, phải xin giấp phép xuất bản, để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm duyệt thông tin trước khi quảng bá, lưu hành rộng rãi. Tài liệu được sử dụng với mục đích không kinh doanh mà để tuyên truyền thì phải xin cấp phép ở Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Xuất bản.

Tại Thông tư 03/VBHN-BTTTT, năm 2018 quy định về việc ghi thông tin trên xuất bản phẩm. Đối với tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rơi, tờ gấp, số xác nhận đăng ký xuất bản hoặc số giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh phải ghi tại góc dưới bên phải trang đầu hoặc trang cuối. Tuy nhiên, qua kiểm tra các ấn phẩm, hầu hết đều không có những thông tin như đã nêu.

Hầu hết các ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp quảng bá đều không xin phép xuất bản phẩm

Đừng để “nước đến chân mới nhảy”

Dù thời gian qua chưa xảy ra sự việc đáng tiếc về thông tin trên các ấn phẩm quảng bá. Tuy nhiên, bài học nhãn tiền vẫn có. Năm 2016, tại một khu resort ở thị trấn Thuận An đã in bản đồ lãnh thổ bị sai.. Nguyên nhân là DN này đã “coppy” trên internet và không hề qua bước thẩm định, kiểm duyệt nào.

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đánh giá, thông thường, các ấn phẩm quảng bá sẽ giới thiệu một chuỗi các địa danh, đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh chung của cả tỉnh, hoặc cả khu vực miền Trung, chứ không nói riêng về DN, đơn lẻ sản phẩm. Nếu nội dung quảng bá không chính xác, khi đó, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả quảng bá mà đến cả hình ảnh du lịch Huế.

Trên thực tế, việc thiếu kiểm duyệt sẽ dẫn đến nhiều thông tin sai lệch được sử dụng vào với mục đích tuyên truyền, quảng bá, gây hiểu lầm đối với du khách. Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, cách đây không lâu, có một DN xin phép xuất bản tài liệu quảng bá. Trong nội dung có thông tin “thành phố ma”. Đây là thông tin nhạy cảm, rất dễ gây hoang mang đối với du khách nên sở đã không cấp phép và yêu cầu sửa lại nội dung cho chính xác.

Bà Hoàng Thị Hồng Gấm, Trưởng phòng Thông tin, Báo chí và Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian đến, sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến thanh, kiểm tra các ấn phẩm quảng bá để đảm bảo việc tuyên truyền đúng quy định, tránh sai lệch thông tin. Qua đó, cũng nhắc nhở các DN tuân thủ quy định, nếu DN nào cố tình vi phạm sẽ có chế tài xử lý.

Phòng Thôn tin, Báo chí và Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, thủ tục để xin phép xuất bản phẩm khá đơn giản. Các tổ chức, DN đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh, điền thông tin vào mẫu đơn đã có sẵn, kèm theo bản thảo ấn phẩm quảng bá và đóng lệ phí là đã xong quy trình.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

Tại ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề “20 năm hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” (từ ngày 4-7/4), Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tham gia với nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Xúc tiến, quảng bá du lịch Huế tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top