ClockThứ Bảy, 01/02/2020 16:40

Chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết

TTH.VN - Sáng 1/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh do ông Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, dự và chủ trì có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

Cập nhật: Trung Quốc có 258 người chết, hơn 11.000 ca nhiễm virus coronaTăng giá bán khẩu trang vô tội vạ có thể bị phạt tới 15 triệu đồngĐến ngày 31/1, Việt Nam có 5 ca mắc viêm phổi cấp do nCoV, 97 ca nghi nhiễmNgười dân sẵn sàng trước dịch virus corona mớiCác khuyến cáo phòng bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV)Virus Corona: Doanh nghiệp du lịch thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề hơn dịch SARS

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 24 giờ ngày 31/1, trên cả nước có 153 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, với 6 ca dương tính, trong đó có 2 trường hợp người Trung Quốc và  4 người là công dân Việt Nam. Tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều có tiền sử lưu trú hoặc là công dân của thành phố Vũ Hán – tâm dịch của Trung Quốc.

Đến nay đã loại trừ 128 trường hợp, 4 trường hợp tiếp xúc gần đang được cách ly. Trên thế giới, tính đến 7 giờ sáng 1/2 ghi nhận trên 11.100 ca mắc bệnh ở 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, với 258 trường hợp tử vong. Riêng tại Trung Quốc ghi nhận trên 10.000 người mắc ở 31/31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu dịch bệnh viêm phổi do virus corona.

Bộ Y tế cũng thông tin dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới tại Trung Quốc có nguồn bệnh từ động vật hoặc người mang virus, được lây truyền theo đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp. Các địa phương cần tập trung triển khai phòng, chống dịch theo đúng các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ, Bộ Y tế; từng ngành, địa phương cần rà soát các kế hoạch, tổ chức triển khai phương án phòng chống bệnh, bổ sung cho phù hợp điều kiện thực tế; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra đường hoặc nơi công cộng; dừng các lễ hội chưa tổ chức; tránh tụ tập tại những nơi đông người; đối với các tỉnh có biên giới, có cửa khẩu thực hiện nghiêm các qui định về phòng, chống dịch tại các cửa khẩu chính, lối mở theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và địa phương đã thông tin thêm kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các nước trên thế giới; công tác bảo hộ công dân nước ta đang học tập, làm việc tại các vùng dịch trên thế giới; hoạt động sản xuất, chuẩn bị vật tư y tế cho phòng, chống dịch; các biện pháp phòng dịch tại các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và các địa phương, công ty, khu, cụm công nghiệp có người Trung Quốc làm việc; công tác phòng dịch trong thời điểm mùa lễ hội đầu năm ở các địa phương đã bắt đầu;…

Tại Thừa Thiên Huế, trong dịp trước, trong và sau Tết có nhiều lượt công dân Trung Quốc và tại tỉnh xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu về quê ăn Tết hoặc du lịch, lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra y tế tại cửa khẩu; đồng thời tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch tới người dân. Đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona.

Phát khẩu trang miễn phí tại Bệnh viện Trung ương Huế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tình hình dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra trên thế giới và nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, dù thiệt hại về kinh tế”. Tuy nhiên, cần bình tĩnh, không sợ sệt, tuyệt đối không gây hoang mang trong dư luận, nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, cảnh giác, đưa ra các biện pháp quyết liệt, luôn  tính đến các phương án xấu hơn để có kịch bản chống dịch tốt nhất.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm của Chính phủ là thông tin minh bạch, đầy đủ để người dân nhận thức rõ và cùng chung tay phòng dịch; hiện nay các văn bản chỉ đạo từ T.Ư khá đầy đủ, vì thế các địa phương cần triển khai đầy đủ, quyết liệt, không lơ là, chủ quan; ngay trong sáng nay (1/2), Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh các cửa hàng kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế có tình trạng găm hàng, thổi phồng giá bán khẩu trang y tế; các địa phương chủ động kinh phí dự phòng để trang bị trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch; không căn cứ người bệnh có bảo hiểm y tế hay không khi phát hiện phải thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm, cách ly cho người bệnh; tạm dừng toàn bộ các lễ hội, không có ngoại lệ, đối với các lễ hội đã khai mạc thì phải giảm quy mô, giảm các hoạt động và thời gian diễn ra lễ hội. Phó Thủ tướng yêu cầu phòng, chống dịch virus corona là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm…

Ngay sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đánh giá, thời gian qua tỉnh đã quyết liệt trong phòng, dịch. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành phối hợp thật tốt trong chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, chủ động các phương án ứng phó với các tình huống xuất hiện dịch lan rộng; công tác thông tin, truyền thông cần tập trung, chắt lọc thông tin về cách phòng, chống dịch; các thông tin chính thống về dịch bệnh và biện pháp phòng chống dịch của tỉnh để tránh tình trạng hoang mang trong dư luận, nhân dân…

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top