ClockThứ Hai, 28/04/2014 11:20

Chờ người về cùng “Sóng nước Tam Giang”

TTH - Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế năm 2014, chương trình "Sóng nước Tam Giang" được tổ chức từ ngày 30-4 đến ngày 02-5-2014. Đến nay, huyện Quảng Điền đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng đón khách về tham gia lễ hội.

Chương trình “Sóng nước Tam Giang” năm nay sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao hấp dẫn, như: tái hiện lễ tế Bà Tơ; đua thuyền trên sông Bồ; hội chợ thương mại dịch vụ ẩm thực; hội trại thanh niên; biểu diễn thả diều; đua ghe câu trên phá; cùng nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê sông nước Quảng Điền, như: chơm cá, bắt vịt, đạp trìa, đi cầu tre... Trong chương trình khai mạc, ngoài những tiết mục nghệ thuật do Học viện Âm nhạc Huế và các ca sĩ tên tuổi ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh biểu diễn, sẽ có màn pháo hoa tuyệt đẹp đem đến cho du khách những cảm giác thú vị.

Các tiết mục văn nghệ Chương trình Sóng nước Tam Giang 2012

Tại Quảng Phú, địa điểm diễn ra lễ tế Bà Tơ và đua ghe truyền thống cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc sẵn sàng cho các hoạt động tế lễ. Những ngày qua, người dân tập trung làm vệ sinh và sơn quét lại khu vực miếu thờ, công tác chuẩn bị khác cho lễ tế cũng cơ bản hoàn tất. Theo ông Lê Văn Sum, Bí thư chi bộ thôn Bác Vọng Tây: Tương truyền, trong một lần chúa Nguyễn cùng đoàn tùy tùng vượt phá Tam Giang, khi đến đoạn sóng dữ thuyền suýt lật, may mắn có bà Trần Thị Tơ chèo thuyền đến chỉ đường cho chúa thoát khỏi sóng dữ và vào bờ an toàn. Cảm kích tấm lòng đó, chúa Nguyễn cho xây miếu thờ Bà Tơ sau khi bà qua đời. Lễ tế Bà Tơ được tổ chức theo nghi thức lễ tế người có công khai canh làng Bác Vọng (nay gồm 2 thôn là Bác Vọng Tây và Bác Vọng Đông). Người dân ở đây hàng năm đều tổ chức hai lễ cúng tế: lễ cúng thường niên vào dịp Minh niên nhằm ngày 11-12 tháng Giêng và lễ húy nhật ngày 18 tháng 5 âm lịch. Ngoài phần nghi lễ cúng tế, trong Lễ tế Bà Tơ còn diễn ra những hoạt động văn hóa dân gian của vùng sông nước như hát bả trạo, đua thuyền, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách nhiều cảm nhận thú vị.

Một trong những hoạt động khác thu hút sự quan tâm của nhiều người chính là hội chợ thương mại dịch vụ ẩm thực. Hội chợ năm nay thu hút hơn 30 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia với 73 gian hàng, trong đó: có 13 gian hàng trưng bày thành tựu KT-XH của 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; 30 gian hàng ẩm thực; 07 gian hàng của các đơn vị ngoài huyện cùng nhiều dịch vụ khác...

Lễ tế Bà Tơ

 
Bà Phan Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Quảng Điền, cho biết: Đây là hoạt động thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều du khách trong lễ hội. Vì vậy, Ban Tổ chức lễ hội “Sóng nước Tam Giang” đặc biệt chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như tinh thần phục vụ du khách. Để đảm bảo hội chợ diễn ra thành công, Tiểu ban tổ chức Hội chợ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, phổ biến cho các chủ kinh doanh về vấn đề giá và các yêu cầu trong kinh doanh... Từ đây, tạo đà cho các doanh nghiệp trong và ngoài huyện mở rộng thị trường tiêu thụ, kích thích tiêu dùng trong nhân dân. Đồng thời, giới thiệu đến du khách gần xa những món ăn mang nét đặc trưng của vùng đất và con người Quảng Điền, làm đa dạng thêm các hoạt động tại lễ hội.
“Sóng nước Tam Giang” là dịp để giới thiệu và quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài tỉnh những tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, kinh tế, du lịch và những sản phẩm độc đáo của địa phương; góp phần thu hút nguồn lực đầu tư vào địa bàn, nhất là khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa và tiềm năng dịch vụ, du lịch của vùng đất Quảng Điền. Công tác chuẩn bị lễ hội được huyện Quảng Điền đặc biệt quan tâm. Đến nay, các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội, như: hội trại, kêu gọi tài trợ, thiết kế, trang trí sân khấu chính tổ chức khai mạc, bế mạc lễ hội, tuyên truyền quảng bá cho lễ hội cũng cơ bản hoàn tất. Quảng Điền đã sẵn sàng cho một chương trình lễ hội Sóng nước Tam Giang với nhiều hoạt động sôi động và hấp dẫn.       

Sân khấu của Chương trình Sóng nước Tam Giang 2014

      
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ
Return to top