ClockChủ Nhật, 20/09/2020 10:50

Chinh phục đỉnh Hòn Vượn

TTH - Lướt face đã thấy thích hình ảnh, đọc status của chị xong, tôi quyết định ngay điểm đến cuối tuần phải là núi Hòn Vượn. Cảm nhận về du lịch leo núi cùng niềm tự hào về sự tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Huế là trải nghiệm tôi có được sau chuyến du lịch tới thôn Đồng Chầm, xã Hương Hồ, thị xã Hương Trà.

Khám phá thiên nhiên

Các bạn trẻ sẽ tiếc nếu không thử chinh phục núi Hòn Vượn

Để tránh mất sức vì nắng nóng, chúng tôi xuất phát từ 5 giờ sáng, tư trang quan trọng nhất là đôi giày, càng êm càng tốt; thêm mũ, khăn và nước uống nữa là cơ bản; gậy thì có cũng được mà không cũng chẳng sao, vì cây mọc san sát đủ để đổi tay vịn liên tục.

Trên face, chị hướng dẫn đường đi rất kỹ, nhưng là thổ địa nên đến chùa Huyền Không Sơn Thượng không khó với tôi. Thế rồi, chặng đường gần 10 cây số ấy đã nhắc nhở tôi rằng một thắng cảnh đến một lần là không đủ. Đường đi bây giờ đổi thay nhiều so với thời tôi còn là sinh viên, những lối mòn hẹp, gồ ghề đá khiến chủ nhân của những chiếc xe máy thấy xót xa ngày xưa giờ ô tô vô tư đến tận khu vực để xe của nhà chùa. Lác đác dưới chân núi đã mọc vài ba ngôi nhà tầng, xoá đi sự hẻo lánh của rừng núi. Tờ mờ sáng, các sư thầy ai đã việc nấy, dăm ba người tỉa cành hai bên đường, vài người leo thang trồng hoa trên vách núi; trong sân, người quét rác, người tưới cây… tạo khung cảnh bình an, cho những người quen với sự xô bồ của thành phố một cảm giác nhẹ nhàng.

Từ trên đỉnh Hòn Vượn, sẽ nhìn thấy bốn bề là bức tranh tuyệt tác

Từ sân chùa đã có bảng chỉ dẫn đường lên núi, càng leo càng dễ dàng nhận ra sự tinh tế của bàn tay con người khi sử dụng những tảng đá lớn làm chỗ nghỉ chân, những viên đá nhỏ là điểm bám khi leo lên; thi thoảng một thân cây nằm thế gác ngang nhằm mục đích chống trượt khi xuống núi. Vậy mà, xem ti vi hay nghe ai đó kể về sự thú vị của bộ môn leo núi, tôi đã cảm thấy điều đó thật xa lạ với những người đã có tuổi. Thế nhưng, ngay khi nhịp tim đang đập vội để chinh phục độ cao… là lúc tôi nhận ra chúng ta có sẵn những điều mà nơi khác phải khó khăn lắm mới tạo ra được để làm du lịch.

Đều đã U50 nên một vài người trong nhóm chúng tôi buộc phải chào thua, dù có người đã leo được 2/3 chặng đường; những người còn lại phải mất hơn tiếng đồng hồ mới lên tới đỉnh núi. Ai cũng thở hổn hển, may mà có nhiều tảng đá lớn để mọi người nghỉ chân. Những làn gió mát lạnh và sự hào hứng của các nhóm thanh niên đã giúp chúng tôi hồi phục sức khoẻ khá nhanh.

“Đi từ mấy giờ mà lên sớm rứa mấy đứa”; “Dạ 4 giờ sáng!”; “Quân số chinh phục đủ không”; “Dạ không, có ba rớt lại, chắc chừ đang lang thang ngắm cảnh vườn chùa”… Rồi chúng cười sung sướng. Chúng tôi thì như được an ủi và bắt đầu lấy lại thần sắc, chuẩn bị “selfie” để có những tấm ảnh thật đẹp.

Tôi đã hình dung trước về sự hài hoà khi hai màu trắng xanh của những vầng mây quyện vào nhau giữa bầu trời, thế mà vẫn bàng hoàng khi xoay tròn người để lia tầm nhìn trên đỉnh Hòn Vượn. Bốn bề là tuyệt tác của thiên nhiên, smartphone tha hồ thu tóm hình ảnh về hồ Thọ Sơn, hồ Khe Ngang nằm giữa núi non, ruộng đồng. Các “lão bà”, chẳng nghe ai kêu ca sợ ngợp, mà cứ vô tư ngồi trên những mỏm đá cheo leo, thõng chân xuống bình nguyên xanh mướt để chụp ảnh…

Hạ sơn không mất nhiều sức bằng khi leo lên, nhưng dễ bị trượt. Và, như tôi đã nói, đã có cây cối và những hòn đá to nhỏ bảo hộ cho du khách một cách rất an toàn. Vì là leo núi nên ở tuổi chúng tôi kể ra có phần khó khăn, nhưng với lớp trẻ thì sẽ là sai lầm nếu bỏ qua điểm đến này. Hãy thử đi để tin rằng, du lịch không cần phải đi xa, bởi Huế vẫn còn thật nhiều điểm đến thú vị mà khám phá một lần vẫn chưa đủ.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà:
Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 78 năm Ngày truyền thống ngành thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2024), ngày 16/3, UBND thị xã Hương Trà tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân và Giải việt dã truyền thống năm 2024.

Gần 600 người tham gia Giải việt dã truyền thống năm 2024
Thăm, động viên, tặng quà gia đình bị vùi lấp nhà ở Bình Tiến

Chiều 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến đã đến thăm, động viên và tặng quà cho vợ chồng ông Trần Đình Minh, ở thôn Đông Hoà, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, trường hợp gia đình xảy ra sạt lở đất đá tràn vào nhà vùi lấp gần như toàn bộ. Hàng trăm khối đất đá đổ sạt, tràn vào khiến ngôi nhà của gia đình ông Minh bị hư hại nghiêm trọng.

Thăm, động viên, tặng quà gia đình bị vùi lấp nhà ở Bình Tiến
Liên hoan vẽ tranh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”

Ngày 28/10, Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà phối hợp với Trường tiểu học và trung học cơ sở Lê Quang Bính, xã Hương Bình, thị xã Hương Trà tổ chức liên hoan vẽ tranh cho học sinh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”.

Liên hoan vẽ tranh với chủ đề “Em yêu rừng xanh”
Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Bồ đoạn qua phường Tứ Hạ:
Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân

Mưa lớn trong những ngày vừa qua làm cho tình trạng sạt lở dọc bờ sông Bồ trên địa bàn thị xã Hương Trà diễn biến phức tạp. Mới đây nhất trong ngày 23/10, đoạn sông Bồ qua địa bàn TDP3, phường Tứ Hạ xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, gây an nguy đến các hộ dân nơi đây.

Cần có phương án kịp thời, an toàn cho người dân
Có công trồng cây, có ngày hái quả

Sau nhiều năm đầu tư, chăm bón, đến nay, trang trại trồng cây ăn quả hơn 2ha của chị Ngô Thị Minh Châu, (sinh năm 1958, hội viên phụ nữ xã Bình Thành, thị xã Hương Trà) đã cho thu hoạch ổn định, mỗi năm cho thu lãi trên 150 triệu đồng.

Có công trồng cây, có ngày hái quả
Return to top