ClockThứ Ba, 28/02/2017 08:00

Chiếu sáng Huế về đêm: Cần thiết nhưng nên có quy hoạch cụ thể

TTH - Động thái vận động người dân chiếu sáng mặt tiền để Huế sáng hơn về đêm của lãnh đạo TP. Huế mới đây là cần thiết. Để sáng gắn liền với đẹp, mang tính thẩm mỹ cao, đồng bộ, cần có quy hoạch cụ thể và lâu dài.

Đã có chuyển biến

Ý tưởng này tuy không mới, nhưng đây là lần đầu tiên được cụ thể hóa bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế, người đặt bút ký văn bản cho rằng, nhằm làm cho Huế sáng hơn về đêm, vừa đảm bảo an toàn giao thông, đẩy lùi tệ nạn xã hội vừa tạo điều kiện thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Động thái này là cần thiết và trên tinh thần vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng chứ không bắt buộc. Việc chiếu sáng cũng tập trung ở những tuyến phố chính, trung tâm TP. Huế chứ không nhất thiết phải là ở tất cả các vùng và những hộ nghèo, khó khăn về kinh tế. Nếu người dân hưởng ứng ở cả những đường kiệt, vùng ven đô càng tốt, song điều đó phải hoàn toàn tự nguyện khi họ cảm thấy cần thiết và cân đối được chi phí chiếu sáng trong gia đình, như là việc tắt một số bóng đèn không cần thiết trong nhà để thắp sáng một, hai bóng đèn trước mặt tiền.

Chiếu sáng công cộng ở các tuyến đường hiện nay đều sử dụng kinh phí từ ngân sách

Có ý kiến cho rằng, trong khi Nhà nước đang kêu gọi tiết kiệm điện thì TP. Huế “đi ngược chủ trương” bằng việc kêu gọi thắp thêm bóng đèn ngoài ngõ. Tiết kiệm điện là đương nhiên, nhằm tránh lãng phí, bởi vẫn còn tình trạng nhiều gia đình, cơ quan, doanh nghiệp bật điện ở những vị trí không cần thiết chứ không có nghĩa tiết kiệm là tắt hết tất cả bóng đèn và nhất là khi việc bắt thêm bóng đèn trước ngõ giúp nhà mình sáng hơn, hạn chế được trộm cắp và còn giúp được người đi đường thì đó là việc nên làm. Tiết kiệm điện không đồng nghĩa với tiết giảm điện năng tiêu thụ mà là ở cách sử dụng điện như thế nào cho hợp lý.

Mỗi năm, TP. Huế tốn khoảng 9-10 tỷ đồng cho chiếu sáng công cộng, tuy nhiên, chỉ đảm bảo đủ chiếu sáng theo một số mốc thời gian cố định chứ chưa thể chiếu sáng từ đêm tới tận sáng hôm sau ở nhiều tuyến đường. Sau khi văn bản của thành phố được phát đi, khá nhiều cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ chủ trương không chỉ bằng việc chiếu sáng mà còn có kế hoạch thiết kế chiếu sáng mang tính nghệ thuật. UBND TP. Huế cũng đã làm việc với một số cơ quan liên quan như Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để chiếu sáng một số điểm di tích, điểm vui chơi…

Đa số các nhà hàng, quán ăn, nhiều hộ mặt tiền ở những tuyến đường chính đã ủng hộ chủ trương này, có hộ kéo dài thời gian chiếu sáng đến 11-12 giờ đêm, có hộ chiếu sáng từ đêm tới sáng, nhất là đối với những hộ kinh doanh dịch vụ. Một số cơ quan, doanh nghiệp ở mặt tiền cũng kéo dài thời gian chiếu sáng, giúp Huế sáng hơn khi đêm về.

Quy hoạch là cần thiết

Đơn vị chịu trách nhiệm chiếu sáng Khu đô thị mới An Vân Dương là Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị cũng đã tính tới phương án vận động các cơ quan ở mặt tiền chiếu sáng hàng đêm và khi gần sáng để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự khi ngân sách không đủ để chiếu sáng tất cả các tuyến đường và kéo dài thời gian chiếu sáng mỗi ngày dù chỉ thêm vài chục phút. Do đó, giải pháp vận động người dân, doanh nghiệp cùng chung tay chiếu sáng cho Huế về đêm và lúc rạng sáng là hoàn toàn hợp lý.

Để chiếu sáng mang tính thẩm mỹ về lâu dài cần có quy hoạch cụ thể, hợp lý, nếu không sẽ khó đồng bộ, mỗi nơi mỗi kiểu hay như cách nói của một số người là “ô nhiễm ánh sáng”. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành cho hay, chắc chắn sẽ được tính tới, tuy nhiên ở một số tuyến đường hiện nay, việc chiếu sáng còn do một số doanh nghiệp thực hiện và nằm ngoài sự quản lý của TP. Huế nên vẫn chưa có phương án thống nhất. Trước mắt, vẫn tập trung một số tuyến chính và chiếu sáng theo chủ đề hoặc theo mùa lễ hội. Về lâu dài, TP. Huế sẽ có quy hoạch thống nhất, bài bản cho chiếu sáng công cộng chứ không phải mỗi nơi mỗi kiểu như hiện nay.

Quản lý vận hành chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP. Huế là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cho hay, việc chiếu sáng hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách. Nếu có sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp thì hiệu quả chiếu sáng sẽ cao hơn, mà cụ thể là nhiều tuyến đường sẽ sáng hơn dù điện chiếu sáng công cộng đã tắt.

Nói về chiếu sáng nghệ thuật, doanh nghiệp này cũng đã đề xuất nhiều phương án chiếu sáng tùy theo từng tuyến đường và chủ đề cụ thể để làm đẹp cho các con phố và phải là bóng đèn led, tiết kiệm điện và kể cả bóng đèn cảm ứng, bóng đèn thông minh có thể điều chỉnh bật, tắt theo điều kiện khí hậu, tuy nhiên, khó khăn hiện tại vẫn là kinh phí nên dù có phương án song vẫn chưa thực hiện được. Một số tuyến đường chính như Hùng Vương, Lê Quý Đôn, Đống Đa…hiện đã áp dụng chiếu sáng nghệ thuật và dùng bóng đèn led, trong đó có nhiều đoạn dùng bóng đèn trang trí do doanh nghiệp tài trợ.

Khi chủ trương vận động chiếu sáng công cộng vào các ngày cuối tuần, lễ tết ban hành, bên cạnh số đông đồng tình ủng hộ, vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, một số ý kiến cho rằng, việc vận động cần được tập trung ở một số khu vực, lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như lĩnh vực trực tiếp hưởng lợi từ du lịch dịch vụ, rồi đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh... sau cùng mới đến người dân và tập trung ở vùng trung tâm TP. Huế. Ý kiến khác thì cho rằng, việc chiếu sáng nghệ thuật tốn khá nhiều chi phí, bao gồm thiết kế, vận hành, duy tu, bảo dưỡng... Nhà nước nên hỗ trợ ngân sách để thực hiện việc này bởi hầu hết các doanh nghiệp, người dân đều đã đóng thuế để thực hiện việc chiếu sáng, do đó người dân cũng cần được hưởng lợi từ việc này.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top