ClockThứ Hai, 18/04/2022 22:32

Chiếc lò xo du lịch đã bung ra

TTH - Du lịch đã phục hồi trông thấy, đặc biệt là khách nội địa. Vậy là, nhận định trước đây của một số nhà kinh tế và kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, rằng, có thể ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ như một chiếc lò xo bị nén lâu ngày đã là hiện thực. Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách nội địa trong quý I/2022 đạt 26,1 triệu lượt, tổng thu toàn ngành ước đạt 111.200 tỷ đồng.

Điều đáng mừng, Huế là một trong số ít các điểm đến được “xướng tên” là một trong những địa phương đón được nhiều khách bên cạnh Quảng Ninh, Hà Giang, Khánh Hòa. Theo đó, Huế đã đón được 296.700 lượt khách.

Huế là một điểm đến du lịch nổi tiếng có tên trên bản đồ du lịch thế giới nên lượng khách phục hồi nhanh cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Thời gian gần đây, Huế còn tạo ra được nhiều sản phẩm mới. Ví dụ như không gian nghệ thuật và sinh thái hai bên bờ sông Hương; cầu đi bộ bằng gỗ lim; Chợ đêm Hoàng thành; và nhiều loại hình du lịch trải nghiệm. Việc xây dựng Festival bốn mùa cũng là những điểm nhấn để hấp dẫn khách. Những cái tên như xây dựng “Kinh đô ẩm thực, Kinh đô áo dài” cũng tạo nên một sự “tò mò” nơi du khách. Huế đẹp và năng động hơn lên là điều chúng ta có thể cảm nhận và nhìn thấy được.

Hiện nay, khách quốc tế chưa phục hồi nhiều nhưng có thể sẽ phục hồi nhanh trong vài tháng tới, khi các đường bay quốc tế dần ổn định và vào mùa khách du lịch nước ngoài bắt đầu từ khoảng tháng 8 hàng năm.

Lượng khách tăng trưởng trong quý I/2022 và những điểm đến được khách lựa chọn nhiều cho chúng ta thấy một xu hướng du lịch tuy không mới nhưng ngày càng tăng trưởng mạnh, đó là du lịch trải nghiệm. Những nơi có thiên nhiên đẹp, có đời sống văn hóa giàu bản sắc… ngày càng thu hút khách. Ví dụ như Quảng Ninh trong quý I/2022 đón đến 2,1 triệu lượt khách. Hà Giang đón hơn 518.000 lượt khách, gần gấp đôi Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh niềm vui về sự phục hồi của du lịch thì du lịch Huế có vẻ như vẫn chưa cải thiện được chất lượng về nguồn thu. Nói nôm na là du khách đến Huế xài tiền ít hơn nhiều nơi là trọng điểm du lịch khác. Ví dụ như Khánh Hòa đón một lượng khách ít hơn Huế - 254.000 lượt nhưng doanh thu ước đạt 1.330 tỷ đồng, trong khi Huế đón 296.700 lượt nhưng doanh thu chỉ ước đạt 479 tỷ đồng. Hà Giang đón 518.400 lượt khách nhưng doanh thu cũng đạt 1.036 tỷ đồng…

Sau hai năm hầu như đóng băng ngành du lịch thì bây giờ du lịch phục hồi đã là mừng. Phục hồi nhanh như ở Huế lại càng mừng hơn. Song cải thiện chất về nguồn thu lại càng quan trọng hơn. Muốn du khách trả nhiều tiền thì chất lượng dịch vụ phải được nâng cao; sản phẩm du lịch phong phú và hấp dẫn để khách lưu lại dài ngày hơn. Ban ngày thì du khách đi tham quan, trải nghiệm nhưng ban đêm cũng cần thiết tạo ra những sản phẩm vui chơi, giải trí hấp dẫn!? Còn cụ thể những sản phẩm đó là gì thì những nhà hoạch định chính sách, cũng như những người hoạt động trong ngành du lịch nghiên cứu để tạo ra.

Sức hấp dẫn của du lịch, suy cho cùng đó là sự khác biệt. Càng độc đáo thì càng hấp dẫn du khách. Huế có một sản phẩm du lịch là hệ thống lăng tẩm đền đài mà nhiều nơi khác không có được đã là một lợi thế. Nhưng không chỉ có thế, trong hoạt động du lịch cần liên tục nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm mới để Huế luôn luôn mới và năng động, hấp dẫn trong mắt mọi người.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top