ClockThứ Năm, 28/02/2019 14:44

Châu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịch

TTH.VN - Tờ Jakarta Post ngày 28/2 đưa tin, sự bùng nổ du lịch chưa từng có tại châu Á đã và đang tạo nên nhiều hãng hàng không mới với hàng triệu phi công.

Paris nỗ lực thu hút du khách ASEANIndonesia nới lỏng yêu cầu hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoàiDu lịch Đông Nam Á tăng giáTrung Quốc: Thu về 513,9 tỷ NDT từ du lịch tết

Du lịch châu Á bùng nổ nhưng bị kìm kẹp do thiếu hụt phi công lành nghề. Ảnh minh họa: Jakarta Post

Tuy nhiên, thiếu hụt phi công lành nghề lại đang là vấn đề lớn, đe dọa đến đà phát triển của nhu cầu này.

Bamboo Airways của Việt Nam là hãng hàng không giá rẻ (LLC) mới nhất vừa bắt đầu dịch vụ trong năm nay, dự kiến sẽ mau chóng tham gia cuộc đua với các hãng hàng không khác.

Theo dữ liệu công bố bởi Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á,  LLC có khoảng 1.400 máy bay bay theo lộ trình đặt sẵn. Với việc thiếu hụt phi công, các hãng hàng không sẽ phải vật lộn để tìm kiếm đủ thành viên là những phi công lành nghề cho buồng lái của mình.

“Một cuộc khủng hoảng thực sự có thể sắp xảy ra. Đối với những hãng hàng không mới, điều này còn khó hơn rất nhiều. Dự kiến đây sẽ là một cuộc đấu tranh thực sự”, Peter Harbison – Chủ tịch điều hành CAPA có trụ sở tại Sydney cho biết.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế nhận định giao thông toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ tới, với mức tăng lớn nhất dự kiến sẽ xảy ra tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi có thể sẽ có khoảng 4 tỷ hành khách. Cho đến năm 2037, hãng sản xuất máy bay Boeing Co dự báo khu vực sẽ cần đến 16.930 máy bay mới, 261.000 phi công, tương đương gấp đôi số lượng máy bay và phi công hiện có.

Trước tình hình này, sự căng thẳng đang ngày càng xuất hiện rõ ràng.

Không chỉ châu Á, trên thế giới, trong tháng 4 vừa qua, Emirates – hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới cho biết việc thiếu hụt phi công lành nghề buộc hãng phải cắt giảm rất nhiều chuyến bay.

Để tránh khỏi tình hình cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng hàng không đã thành lập học viện đào tạo của riêng mình để đào tạo phi công. Jeju Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Hàn Quốc, AirAsia, hãng hàng không lớn nhất Đông Nam Á theo đội bay, hay IndiGo và Lion Air của Indonesia là những hãng hàng không đã triển khai học viện đào tạo của riêng mình.

Ngoài ra, một số hãng triển khai chính sách cắt giảm giờ bay tối thiểu đủ để phi công được làm cơ trưởng. Động thái được thực hiện trong bối cảnh vấn đề thiếu hụt phi công lành nghề đã xảy ra từ rất lâu, song lại trở nên nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Để giải quyết vấn đề này, biện pháp tạm thời được chủ tịch Harbison đề xuất là giảm số lượng phi công trong mỗi chuyến bay xuống thành 1 người, thay vì 2 người như trước. Nếu không thể có những chuyến bay không người lái, các hãng có thể hoạt động với những chuyến bay chỉ có 1 phi công. Song ý kiến này vẫn vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối từ các chuyên gia.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên

TIN MỚI

Return to top