ClockThứ Hai, 12/02/2018 14:39

Chắt chiu rau cúc biển

TTH - Mưa dầm dề dài ngày, bất chợt lại thèm cái cảm giác mát lành của gió, của nắng. Biết kiếm đâu ra của quý hiếm ấy. Vậy mà một cô bạn nhà gần biển đã tặng tôi nguyên một bầu trời đầy nắng trước khi vào Sài Gòn: Rau cúc biển.

Cúc biển là loại rau dại mọc trên triền cát ven biển, xen lẫn với cỏ lông chông, với phi lao, dứa dại cùng vùng trời ầm ào tiếng sóng. Rau cúc thân cao chừng nửa mét, những đọt những chồi mọc chi chít, có bụi ngại ngùng e thẹn lại lúp xúp đan nhau như tấm áo len. Thân cúc phơn phớt tím, lá xanh ngát dịu dàng.

Hình như chẳng nhiều người biết đến sự tồn tại của cúc biển, trừ những người con xứ biển, tiếng sóng sát vách nhà. Bao nhiêu bước chân du khách hằn lên bãi cát đều không biết rằng ven lối cát dẫn xuống biển có một loại rau lạ, mùa hè lơ thơ, mùa đông mới dâng tràn nhựa sống, và thơm ngon với hương vị lạ.

Cúc biển thơm nhẹ nhàng. Vị mằn mặn của mạch ngầm hương biển, vị béo bùi chắt chiu từ bãi cát khô cằn. Một vị gì đó nữa rất khó diễn tả, nó mát lành, tự do. Tôi đặt tên cho nó là “vị của nắng”, sáng trong và tươi tắn.

Rau cúc biển dùng để nấu canh, luộc, xào tùy thích. Giã tép ném phi mỡ cho thơm, thêm chút ruốc, thế là có ngay bát canh rau cúc biển tươi mát, ngọt lừ. Cúc biển cũng có thể góp vị đưa hương cho món canh rau tập tàng nổi tiếng xứ Huế mộng mơ. Húp ngụm canh, nhai kỹ lá rau thấy người như nhẹ bỗng. Nắng gió không phải từ thiên nhiên mang vào, ngọn nguồn của nó ngay trên đầu lưỡi, lan tỏa cùng cảm xúc đến lận nơi sâu kín nhất của tâm hồn. Không biết có ngoa hay không, nhưng khi ăn canh cúc biển tôi lại thấy mình hiền lành hơn, yêu người và yêu đời hơn.

Chẳng rõ bạn tôi có mang chút hơi lạnh nào của mùa đông ở biển của Huế vào Sài Gòn không. Nhưng tôi hiểu những dòng tâm sự trên facebook, rằng trĩu nặng nỗi nhớ nhà của cô ắt hẳn mang một phần nỗi nhớ thương cây cúc biển, loại rau dại mà mạ cô hay len lỏi từng trảng cát ven bờ tìm về để xào nấu cho đứa con gái út.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

TIN MỚI

Return to top