ClockChủ Nhật, 23/04/2017 08:18

Chân chất rau sam

TTH - Thi thoảng trên phố tôi bắt gặp người ta bán rau sam. Ở quê chả bao giờ phải mua rau sam cả, chúng cứ mọc la liệt và mập mạp chờ người đến hái…

Rau sam lành, dễ chế biến, dễ ăn

Mạ nói rau sam dễ mọc lắm, đất trồng hoa màu, đất ruộng, sát nương nhà, ngay cả những thửa đất bỏ hoang lâu ngày cũng chi chít là rau, mà lại là rau sạch mới thích chứ. Mưa rào vừa thấm đất cũng là lúc hạt rau sam nảy mầm, chỉ vài tuần sau là những búp rau đã mập mạp, mơn mởn tươi xanh. Rau sam màu xanh hoặc xanh phơn phớt tím. Rau sam tím có vị chua hơn nhưng không mập mạp bằng rau sam xanh, thế nên mạ tôi mới hay dạy con gái rằng mất cái này sẽ được cái kia, ông trời vốn rất công bằng…

Rau sam là thứ rau lành hiền, dễ chế biến, dễ ăn. Chỉ cần vài con cá nục nhỏ, ruốc Huế, tôm tươi, hoặc một ít tôm khô là có thể thưởng thức món canh rau sam mát rượi. Nếu ngán các món thường nhật thì rau sam luộc chấm nước mắm tỏi, hoặc chấm nước kho cá nục, cá sòng dằm ớt tỏi sẽ là món “cứu vớt” vị giác không gì sánh bằng. Rau sam còn có thể xào tỏi, làm gỏi, ăn sống nữa… Tất nhiên, nước luộc rau sam là thức canh giải nhiệt tuyệt vời khi được pha thêm chút mì chính, muối.

Canh rau sam không cần bề bộn dầu, bởi lẽ cọng rau đã rất mềm mướt, ngọt chua thật dịu. Bí quyết của mạ tôi khi nấu món rau này là càng đơn giản càng tốt. Tỷ dụ như canh rau sam cá nục. Cá nục tươi được ướp tiêu – hành - mắm - muối thật thấm rồi cho vào nồi nước sôi, sau đó cho rau sam vào. Chờ cả hai vừa chín là đã có món canh rau sam thơm lựng.

Mạ nói cá nục nấu canh rau sam là ngon nhất. Vị chua mát đặc biệt của rau sam át hẳn mùi tanh của cá, và chất ngọt của cá làm tôn thêm độ ngon của nước rau. Tôm thịt dù ngon ngọt mấy cũng không thể sánh bằng.

Rau sam mọc hoang, thích nhất là ăn rau được hái từ những thửa đất trồng sắn dây. Những ngọn rau sam mập ú, láng o cứ ké chất đất tốt mà lớn, mà xanh um. Thi thoảng nhổ cỏ sắn dây, tôi nhổ luôn cả rau sam mà cứ tiếc hùi hụi, chẳng là rau sam cũng như cây cỏ, nó làm sắn dây chậm lớn. Thôi kệ, cứ nhổ rồi ta sẽ đi kiếm ở những thửa đất khác vậy.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TasteAtlas:
5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế

Đây là tiêu đề bài viết được đăng tải trên Trang web TasteAtlas, trong đó đưa ra các món ăn truyền thống ngon nhất ở Huế được những chuyên gia trong ngành giới thiệu.

5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4

Chiều 26/10, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Công ty Cholimex Foods tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế - mùa 4, năm 2023 với chủ đề "Món ngon kinh đô ẩm thực Huế".

Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4
Bánh ép và học trò

Tôi có hai cô bạn thân, mỗi khi gặp nhau, câu cửa miệng của chúng tôi là “Đi ăn bánh ép hè!”, thay cho lời chào. Ba đứa tôi thân với nhau từ thời trung học, thi thoảng buổi chiều tan trường, ba đứa ba chiếc xe đạp rong ruổi đến hàng bánh ép, vừa đi vừa huyên thuyên đủ chuyện. Món ăn bình dân đó là một phần trong ký ức thời đi học của tôi, vui vẻ và hồn nhiên. Mười năm trước, đồ ăn vặt cho giới trẻ không bùng nổ như bây giờ nên bánh ép đã trở thành một “ngôi sao” sáng chói!

Bánh ép và học trò
Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

Ngày 9/7, Hội Đông y Tp. Huế có chuyến thăm, khảo sát vùng nguyên liệu sâm bố chính tại A Lưới. Bên cạnh đó, đầu bếp Jane Nguyễn cũng sáng tạo và chuyển giao công thức một số món ăn từ dược liệu này cho người làm du lịch trên địa bàn.

Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

TIN MỚI

Return to top