ClockThứ Tư, 30/09/2020 07:15

Chấm điểm, xác định mức độ an toàn phục vụ khách

TTH - Huế đang được đánh giá là điểm đến an toàn và dự kiến, sẽ được nhiều du khách chọn lựa thời gian đến.

Có “blue map”, du khách an tâm đi du lịch HuếTuân thủ các quy định an toàn khi phục vụ khách trở lại

Vệ sinh, khử khuẩn bề mặt đồ vật thường xuyên tiếp xúc ở nơi làm việc; phun khử khuẩn định kỳ và thường xuyên tại khu vực làm việc là một tiêu chí quan trọng

Dưới 50 điểm sẽ không được đón khách

Tránh chủ quan, Sở Du lịch vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai bộ tiêu chí an toàn trong thực hiện phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, sở này cũng đã ban hành kèm phiếu đánh giá mức độ an toàn được áp dụng tại các cơ sở, doanh nghiệp với mục tiêu giúp doanh nghiệp có thêm công cụ hữu ích trong công tác quản lý rủi ro, phòng ngừa lây nhiễm trong các tình hình ứng phó dịch COVID-19 khác nhau; đồng thời, tạo sự an tâm cho du khách khi đến Huế du lịch.

Trong phiếu đánh giá được áp dụng thang điểm, tối đa là 100 điểm và được chia thành 4 tiêu chí lớn. Cụ thể, tiêu chí dịch vụ an toàn, đón khách an toàn chiếm 35 điểm; điều kiện làm việc an toàn chiếm 20 điểm; tổ chức phục vụ khách an toàn chiếm 25 điểm và phương án xử lý tình huống an toàn được 20 điểm. Trong 4 tiêu chí lớn này, sẽ có những tiêu chí nhỏ và có những mức điểm tương ứng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước tiên, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ tự đánh giá theo mẫu và gửi về Sở Du lịch trước ngày 30/9/2020. Căn cứ vào phiếu tự đánh giá của các đơn vị, đoàn liên ngành do Sở Du lịch ra quyết định thành lập sẽ tổ chức thẩm định trực tiếp. Đơn vị nào đủ điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được phép hoạt động kinh doanh và có ký cam kết thường xuyên tuân thủ quy định tại bộ tiêu chí nói trên.

Theo đó, sẽ có 4 mức được đánh giá: An toàn mức 1 từ 80 - 100 điểm, an toàn mức 2 từ 65 đến dưới 80 điểm, an toàn mức 3 từ 50 đến dưới 65 điểm và không an toàn khi dưới 50 điểm. “Tùy theo tình hình phòng chống dịch thực tế, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh sẽ có thông báo mức độ an toàn cho phép các doanh nghiệp du lịch dịch vụ được hoạt động. Trong thời điểm dịch bệnh đang cơ bản được khống chế hiện nay, các doanh nghiệp đạt thang điểm an toàn từ mức 1-3 được phép hoạt động”, ông Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 được áp dụng cho tất cả các loại cơ sở lưu trú du lịch, gồm: khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), bãi cắm trại du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch khác; các điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch gồm: dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch; tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, quốc tế và nội địa.

Các cơ sở lưu trú phải có phương án đón tiếp khách an toàn

Trách nhiệm và quyền lợi

Sở Du lịch cho biết, trong các tiêu chí an toàn, riêng tiêu chí tập trung không quá 10 hoặc 20 người tại cùng một khu vực của điểm tham quan, không gian dịch vụ sẽ có sự điều chỉnh, phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn diễn biến của dịch bệnh và có ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Một lưu ý mà lãnh đạo Sở Du lịch muốn nhấn mạnh với các cơ sở, đơn vị là khi đánh giá mức độ an toàn, đối với các tiêu chí bắt buộc (4 tiêu chí), phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới được phép hoạt động. Nếu cơ sở đánh giá và phân loại dù ở mức độ an toàn 1 (từ 80 - 100 điểm) nhưng thiếu một tiêu chí bắt buộc thì cơ sở đó được đánh giá không đủ điều kiện an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 và theo quy định sẽ không được phép hoạt động.

Đó là trách nhiệm, để đảm bảo quyền lợi, tính minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp và khẳng định với du khách các điểm đến, cơ sở phục vụ an toàn, Sở Du lịch sẽ tổng hợp, công bố công khai kèm chỉ dẫn các điểm đến, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch đã đảm bảo các yếu tố an toàn theo đúng nội dung các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh và các bộ, ngành liên quan vào bản đồ du lịch Huế an toàn (Hue Blue Map).

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc, thông tin và bản đồ du lịch an toàn sẽ được đưa lên Cổng thông tin điện tử du lịch tỉnh (visithue.vn) và ứng dụng trên di động Hue-S, cũng như gửi đến các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh và công bố trên các phương tiện truyền thông, để du khách đến Huế và cả cộng đồng địa phương nhận diện và tìm đường, hướng đến những điểm du lịch, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch (nhà hàng, quán ăn, phương tiện vận chuyển...), các điểm dịch vụ thương mại (siêu thị, chợ...) và những đơn vị lữ hành tổ chức đón khách đến Huế đáp ứng các tiêu chí phục vụ an toàn đã được ngành du lịch và các ban ngành liên quan kiểm tra, đánh giá và xác nhận.   

Sở Du lịch cũng đề nghị người lao động tại các đơn vị hoạt động lĩnh vực du lịch và các du khách đến Huế cài đặt phần mềm Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện “truy vết” nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên điện thoại thông minh, nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh tối ưu, hướng đến hoạt động an toàn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top