ClockThứ Năm, 20/01/2022 14:45

Cảnh giác với tà đạo hoạt động trên mạng xã hội

TTH - Để tránh bị phát giác, các tà đạo lợi dụng mạng xã hội để hoạt động tôn giáo trái phép. Theo đó, các nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok, Zoom... đang là công cụ hữu hiệu cho các tà đạo hoạt động truyền đạo, lôi kéo người thiếu hiểu biết tham gia.

“Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ” manh nha hoạt động trở lại trên địa bàn tỉnhPhát hiện nhiều người tổ chức sinh hoạt “Hội Thánh của Đức Chúa trời mẹ”Hội thánh của Đức chúa trời Mẹ hoạt động phức tạp trở lại

Tại Hà Nội, nhóm “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” gần đây tăng cường truyền giáo trực tuyến trên mạng xã hội hướng đến học sinh, sinh viên. Ảnh: Ban Tôn giáo TP Hà Nội cung cấp (tuoitre.vn)

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, việc các tà đạo đang hoạt động tôn giáo trá hình trên mạng xã hội dễ gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội.

Gần đây, “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, sau khi bị phát giác, xóa bỏ các tụ điểm sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước, các đối tượng này đã chuyển hướng sang truyền giáo trực tuyến trên mạng xã hội, sử dụng một số ứng dụng như Zoom, Skype, Zavi… Đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19, hoạt động dạy học trực tiếp gián đoạn, các em có nhiều thời gian sử dụng các ứng dụng trên môi trường mạng, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hội, nhóm.

Bên cạnh đó, các đối tượng tổ chức sinh hoạt tôn giáo trá hình trên mạng còn hướng tới người già, người mắc bệnh nan y, dễ bị dụ dỗ tin theo. Cách thức tiếp cận rất tinh vi, không dùng hình ảnh tâm linh phản cảm, cúng bái cực đoan, mà dùng những thuật ngữ khoa học, triết lý nhân sinh, những câu chuyện hay, có logic để dụ dỗ, mê hoặc.

Đáng lo ngại là ngày càng có nhiều người tin vào những lời dụ dỗ sáo rỗng về tinh thần lạc quan, đánh thức tiềm năng bản thân, giá trị sống, năng lượng cộng hưởng từ trời đất, vũ trụ khác, nhất là chữa bệnh bằng năng lượng vô hình, không cần dùng thuốc…

Cách thức hoạt động của các hội nhóm này tương đối giống nhau. Khởi đầu là những dòng trạng thái câu “like” đơn giản trên Facebook, Zalo… có khi sử dụng các video trên TikTok, Youtube, những buổi livestream với những lý lẽ nhân văn cao đẹp, mời gọi “con mồi” tham gia các buổi hội thảo trực tuyến trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Các buổi livestream hay hội thảo trực tuyến có vô số các nick ảo lẫn nick thật là những “con mồi” đã “dính câu”, hoặc được thuê tham gia để được trả công để tạo ra uy tín ảo. Đây chính là chiêu lừa mà các hội bán hàng đa cấp thường sử dụng. Một khi đã tham gia và tin theo, “con mồi” sẽ tham gia các nhóm kín, group không công khai, chỉ có những người tin theo mới được đăng ký thành viên để tham gia sâu hơn vào các hoạt động khác. Sau đó, dần dần tham gia tích cực vào hoạt động của hội, nhóm, hết mình cống hiến cho tà đạo, như đóng góp quỹ từ thiện, mua sách, tài liệu, thực phẩm dưỡng sinh... thậm chí là đóng góp phần nhiều thu nhập cá nhân từ lao động.

Điều đáng lo ngại nhất là nhiều người mù quáng tin theo các tà đạo này, khi có bệnh không chịu đi khám, không sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ. Không ít người mắc bệnh mãn tính nguy hiểm, bị ung thư đã bỏ qua “giai đoạn vàng” điều trị theo y học hiện đại, phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Thậm chí, chúng còn tuyên truyền rằng, sinh hoạt theo các “bí pháp” tà đạo của chúng sẽ được các thế lực siêu nhiên bảo vệ khỏi việc nhiễm COVID-19 mà không cần tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Thực tế đã chứng minh, các tà đạo này vi phạm cả về pháp lý và đạo lý, các nguyên tắc cơ bản của khoa học, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, xúc phạm truyền thống văn hóa, đạo đức, xúc phạm đến các tôn giáo chân chính, là tác nhân gây bất ổn tình hình an ninh trật tự, môi trường văn hóa của Nhân dân. Chính vì thế, các cơ quan thực thi pháp luật và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã và đang tiếp tục vào cuộc quyết liệt để lật tẩy, xử lý nghiêm minh hành vi phạm pháp của những kẻ chủ mưu, cố tình đi theo các tà đạo phá hoại đời sống tín ngưỡng văn hóa của Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Việc bị lôi kéo và tham gia sinh hoạt các tà đạo dù bất cứ hình thức nào cũng để lại nhiều hệ lụy không đáng có cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy, để tự bảo vệ mình và người thân, mọi người dân phải luôn đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn lôi kéo của các tà đạo, đặc biệt là trên không gian mạng trong bối cảnh hiện nay.

Vũ Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

TIN MỚI

Return to top