ClockThứ Năm, 21/03/2019 13:15
HƯƠNG THỦY PHÁT TRIỂN DU LỊCH:

Cần một quy hoạch chuyên ngành

TTH - Một quy hoạch chuyên ngành cho lĩnh vực dịch vụ du lịch sẽ giúp thị xã Hương Thủy có một hoa tiêu để tiến về phía trước, biến thế mạnh có nhiều điểm di tích lịch sử, du lịch sinh thái và điều kiện giao thông thuận lợi... thành nguồn thu đáng kể.

Du lịch Hương Thủy: Chọn lối đi riêngÝ tưởng chợ đêm cầu Ngói Thanh Toàn

Khảo sát du lịch sinh thái ở Khe Đầy

Hương Thủy không có biển, không có đầm phá, nhưng lại có hồ Tả Trạch – công trình trọng điểm quốc gia nằm giữa núi rừng kỳ vĩ, có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp tỉnh trở lên, có những làng quê bình yên giàu truyền thống văn hóa… Với sự hấp dẫn của cầu ngói Thanh Toàn, địa danh Hương Thủy không còn xa lạ với nhiều du khách.

Mỗi lần có dịp nói về thế mạnh phát triển dịch vụ du lịch ở thị xã Hương Thủy, ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã như bị “say” việc. Ông giới thiệu rất nhiều ý tưởng dẫn khách tham quan những di tích, danh thắng mà thị xã Hương Thủy có không ít.

Tại xã Thủy Thanh, nơi có cầu ngói Thanh Toàn được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và đã đi vào thơ ca, Hương Thủy đã phát triển thành cụm di tích với cầu ngói, nhà trưng bày nông cụ và các phủ thờ, nhà thờ dòng họ, đình làng. Ở đây, người dân Thủy Thanh cũng đã quen với cách làm du lịch cộng đồng, tiếp đón khách bằng những đặc sản dân dã vùng thuần nông, như: làm vườn, bắt cá trên sông, gói bánh tét, chằm nón và kể câu chuyện làng quê Thủy Thanh đã nên hình hài qua bao đời như thế nào. Với sức hút của Festival Huế, mỗi phiên “Chợ quê ngày hội” của Thủy Thanh thu hút hàng chục ngàn lượt du khách. Ngày thường, cụm di tích này vẫn hấp dẫn hàng trăm lượt du khách về thăm, trong đó rất nhiều khách lẻ không qua các đơn vị lữ hành.

Lấy cụm di tích của xã Thủy Thanh (nơi có cầu ngói Thanh Toàn) làm điểm nhấn, Hương Thủy lên ý tưởng kết nối, giới thiệu với du khách thêm nhiều tuyến tham quan. Từ Thủy Thanh về Thủy Phù thăm đình làng Phù Bài và hệ thống nhà cổ, nhà thờ dòng họ hàng trăm tuổi. Từ Thủy Thanh ra Thủy Phương, Thủy Dương và Thủy Châu thăm các di tích lịch sử văn hóa, nơi có Ấp Tư – Mỹ Thủy, có lùm Chánh Đông, có đình làng Thủy Dương… từng che chở cán bộ và nuôi dưỡng cách mạng Việt Nam. Hướng đến du khách thích khám phá thiên nhiên, Hương Thủy nhìn ra tuyến du lịch sinh thái lên hồ Tả Trạch và khu vực suối Khe Đầy, thác Chín Chàng (xã Dương Hòa). Nhờ có điều kiện giao thông thuận lợi, nên du khách có thể chủ động đến với các điểm di tích, làng quê Hương Thủy bằng nhiều phương tiện khác nhau, từ ô tô, xe máy đến xe đạp.

“Nhìn ra” được nhiều điểm để phát triển du lịch địa phương, đồng thời cũng đã dần có sự tiếp cận với một số nhà đầu tư, đơn vị lữ hành để thu hút du khách, nhưng với Hương Thủy thì phần nhiều tour, tuyến trên chỉ mới ở ý tưởng. Theo ông Nguyễn Phương Toàn, khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là chưa có quy hoạch chuyên ngành cho lĩnh vực du lịch. Để có nội dung quy hoạch này, chỉ riêng thị xã Hương Thủy thực hiện thì không thể, mà cần sự hỗ trợ tích cực từ các ngành cấp tỉnh, nhất là Sở Du lịch.

“Hiện nay, phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế nói chung và của thị xã Hương Thủy nói riêng mới nằm trong quy hoạch tổng thể của UBND tỉnh. Trong khi đó, chúng tôi cần quy hoạch cụ thể hơn của ngành và sự phối hợp chặt chẽ hơn về công tác chỉ đạo cũng như hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể”, ông Toàn nói.

Nhu cầu quy hoạch chuyên ngành về dịch vụ du lịch đối với thị xã Hương Thủy không phải đến bây giờ mới đặt ra, mà đó đã luôn là nỗi trăn trở từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, vấn đề lại bị "nghẽn" ở phần kinh phí địa phương có hạn. Theo ông Nguyễn Phương Toàn, vì chưa có quy hoạch chuyên ngành nên dù đã xác định địa phương có lợi thế về dịch vụ du lịch, nhưng thị xã Hương Thủy vẫn lúng túng chọn đường đi, chọn việc để làm và tính toán kinh phí ưu tiên. Đã đến lúc không chỉ ngành du lịch có những hỗ trợ cụ thể cho các địa phương như thị xã Hương Thủy phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch, mà trước hết chính quyền các cấp địa phương phải gia tăng sự quyết tâm ưu tiên đầu tư về kinh phí, nhân lực để Hương Thủy định hình rõ nét hơn trên bản đồ du lịch.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế:

Việc lập quy hoạch phát triển du lịch của địa phương nào thì địa phương đó chủ trì thực hiện và kinh phí đầu tư cũng do ngân sách địa phương phân bổ. Hiện có TP. Huế và huyện A Lưới đã lập được quy hoạch phát triển du lịch địa phương. Quy trình lập quy hoạch này có thể được hiểu như sau: UBND cấp huyện giao cho Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì thực hiện, hoặc thuê đơn vị tư vấn thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu được mời, Sở Du lịch sẵn sàng cử chuyên gia về hỗ trợ. Sau khi quy hoạch được lập xong, địa phương gửi nội dung quy hoạch lên Sở Du lịch để thẩm định. Lúc này, sở sẽ tham gia với vai trò chính thức và tham gia sâu hơn. Sau khi thẩm định xong, việc phê duyệt quy hoạch thuộc thẩm quyền của HĐND và UBDN địa phương. Qua câu chuyện của thị xã Hương Thủy, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thị xã thực hiện lập quy hoạch phát triển ngành du lịch. Chúng tôi sẵn sàng tham gia các cuộc họp bàn với địa phương về nội dung liên quan, cũng như sẽ hỗ trợ tích cực việc thẩm định sau quy hoạch.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm nhiều hoạt động "nâng chất" cho du lịch cộng đồng Hương Thủy

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về du lịch cộng đồng và trong phát triển, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương, TX. Hương Thủy phối hợp với Sở Du lịch tổ chức lớp tập huấn, đào tạo, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ du lịch tại 2 xã Dương Hòa, Thủy Thanh.

Thêm nhiều hoạt động nâng chất cho du lịch cộng đồng Hương Thủy
Làm du lịch kiểu này không được rồi!

Khe Đầy (xã Bình Thành, TX. Hương Trà) là một cái tên ngày càng trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Mùa hè nắng nóng, Khe Đầy là một trong những địa chỉ của sự lựa chọn.

Làm du lịch kiểu này không được rồi
Tiến gần với mô hình du lịch sinh thái hồ Tả Trạch

Khu vực hồ Tả Trạch (xã Dương Hòa TX. Hương Thủy) được các nhà quản lý, chuyên môn đánh giá cao khi hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành một điểm du lịch sinh thái quy mô với đa dạng các hoạt động.

Tiến gần với mô hình du lịch sinh thái hồ Tả Trạch
Biết ơn hồ Tả Trạch

Tuy người ta không nói ra, nhưng tui biết dân quê tui họ cảm ơn cái hồ Tả Trạch ghê lắm...

Biết ơn hồ Tả Trạch
Return to top