ClockThứ Sáu, 06/12/2019 19:00
Quà lưu niệm phục vụ Festival Huế 2020:

Cần đặc trưng và tiện dụng

TTH.VN - Ngày 6/12, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 chủ trì buổi làm việc giữa các sở, ngành và các cơ sở, nghệ nhân làng nghề nhằm tìm ra sản phẩm quà lưu niệm thể hiện được nét đặc trưng về văn hóa, chất lượng về mẫu mã và có công năng sử dụng trong dịp Festival Huế 2020.

Festival Huế 2020 có nhà vận chuyển chính thứcFestival Huế đầu tiên sau cơn lũ lịch sử 1999Lựa chọn bộ hình ảnh nhận diện và poster của Festival Huế 2020Thảo luận các giải pháp xây dựng thành phố Huế xanhNhư con tằm nhả tơKhởi động mùa Festival Huế 2020

Đèn lồng là sản phẩm lưu niệm có tính đặc trưng nhưng khá cồng kềnh, khó vận chuyển đường xa

Nên sử dụng hình ảnh bộ tứ linh

Theo Trung tâm Festival, cơ quan thường trực của BTC Festival Huế 2020, qua các kỳ, việc tìm kiếm và lựa chọn những món quà lưu niệm phù hợp để tặng cho khách mời, đại biểu và nghệ sĩ đến tham gia biểu diễn rất khó khăn. Nhiều quà tặng thể hiện được nét đặc trưng riêng của Huế, nhưng lại khó sử dụng, cồng kềnh. Trong khi những món quà đạt tiêu chí tiện dụng, khả năng thể hiện nét đặc trưng của Huế lại ít.

Ông Lê Phi Hải, Trưởng phòng Tổng hợp, Trung tâm Festival cho hay, khi BTC đến làm với các đơn vị, cơ sở làm quà lưu niệm ở Huế, đặt ra yêu cầu sản phẩm thể hiện được đặc trưng về nghệ thuật, văn hóa, cùng với đó là chất lượng, có giá trị sử dụng thì các cơ sở này không đáp ứng được. Thế nhưng, khi chào hàng công khai, các tỉnh thành khác đến có mẫu mã đáp ứng tiêu chí, giá thành thấp hơn, nên quà lưu niệm ở Huế rất khó cạnh tranh lựa chọn sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Huế vẫn chưa có một bộ quà lưu niệm đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, nét đặc trưng, dễ vận chuyển và giá thành. Với cuộc gặp mặt này, lãnh đạo UBND tỉnh kỳ vọng sẽ cùng các cơ sở, nghệ nhân tháo gỡ khó khăn để sớm xây dựng bộ sưu tập quà tặng, trước mắt là phục vụ trong dịp Festival Huế 2020 và lâu dài là làm quà tặng cho du lịch Huế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch góp ý, từ nay đến Festival Huế 2020 không còn dài, vì thế, sản phẩm lưu niệm phục vụ Festival Huế 2020 nên tập trung vào khai thác bộ tứ linh mà BTC đã chọn làm hình ảnh nhận diện. Sử dụng hình ảnh nhận diện này tạo ra các sản phẩm phù hợp, hoặc dùng để in ấn trên bao bì, nhãn mác để tạo thương hiệu riêng cũng phù hợp.

Du khách tìm hiểu sản phẩm mỏ Huế tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019

Nhà thiết kế Viết Bảo cho biết, hiện đơn vị đã có thiết kế một bộ sản phẩm mang tên “Về miền Hương ngự” gồm áo thun và khăn quàng với họa tiết, hình ảnh đặc trưng Huế để đưa ra thị trường đúng dịp Festival Huế 2020. Cơ sở quà lưu niệm Mộc Truly cũng thông tin đang thết kế một bộ quà lưu niệm mới có sử dụng hình ảnh bộ tứ linh. Cơ sở này đang tiếp tục phối hợp với các làng nghề để hình thành sản phẩm mới đưa ra phục vụ đúng dịp lễ hội diễn ra đầu tháng 4/2020.

Trung tâm Festival Huế lưu ý, việc sử dụng bộ tứ linh hoàn toàn miễn phí, song các cơ sở cần gửi văn bản thông báo đến BTC. Lý do là tránh những tranh chấp về tính pháp lý về bộ tứ linh sau này khi BTC đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu riêng.

Quà lưu niệm thể hiện được hồn Huế

Đối với các quà lưu niệm tại Festival Huế 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu, vì tặng cho quan chức, đại biểu nên các món quà được lựa chọn cần thể được tinh túy, hồn Huế trong sản phẩm. Mỗi món quà là mỗi câu chuyện văn hóa, thể hiện tính nhân văn. Quà tặng cũng cần có tính thân thiện với môi trường, vì BTC đang hướng đến một kỳ festival “xanh”.

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ sở để triển khai áp dụng thanh toán không bằng tiền mặt khi du khách có nhu cầu mua, bằng các mã vạch, mã QR Code truy xuất nguồn gốc, tạo yên tâm cho người tiêu dùng, khách mua hàng.

Tại cuộc làm việc, các cơ sở sản xuất cho rằng, nguyên liệu và trang thiết bị sản xuất của Huế còn yếu, nên chưa tạo ra được những quà lưu niệm đại trà và giá thành phù hợp. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sử dụng các nguồn lực sẵn để hỗ trợ, từ thiết kế mẫu mã, không gian trưng bày sản phẩm…

Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, một yếu điểm của quà lưu niệm của Huế lâu này là chưa tìm được tiếng nói chung giữa cơ sở sản xuất và nhu cầu của du khách. Vì lâu nay, các cơ sở sản xuất còn khá cảm tính, dù mẫu mã đẹp nhưng du khách lại không thích. Do đó, khi xây dựng sản phẩm cần biết nhu cầu của du khách để thiết kế, xây dựng phù hợp hơn. Những nhu cầu này, Sở Du lịch đã tập hợp, nghiên cứu và sẽ cung cấp để các cơ sở sản xuất nghiên cứu, xây dựng sản phẩm phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm xây dựng bộ quà tặng không chỉ trong Festival Huế 2020 mà phục vụ du lịch trong tương lai. Do đó, những ý kiến lần này sẽ được tổng hợp và có những cuộc làm việc tiếp theo để chọn ra những sản phẩm, xây dựng cơ chế hỗ trợ cụ thể.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tấm thiệp “3D”…

So với cách đây chỉ mấy tháng, khi chúng tôi được triệu tập để tham dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam, lần này quay lại, thấy Hà Nội nhịp sống gần như đã trở lại bình thường. Nếu không có những chiếc khẩu trang, những chai nước sát khuẩn được bố trí đây đó… thì không ai nghĩ thành phố Thủ đô cũng đã từng phải qua những ngày vắng lặng vì cơn đại dịch mang tên COVID-19 hoành hành.

Những tấm thiệp “3D”…
Hương Thủy cần thêm những tư duy phát triển vươn tầm

Làm việc với TX. Hương Thủy về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH) năm 2020, kế hoạch năm 2021 vào chiều 1/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, để cùng tỉnh hướng đến đột phá vượt bậc, Hương Thủy cần có những tư duy phát triển vươn tầm.

Hương Thủy cần thêm những tư duy phát triển vươn tầm
“Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng”

Đây là tên một chương trình sự kiện nghệ thuật kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn đường phố, trình diễn sân khấu nhằm tiếp tục tri ân tổ nghề tuồng, tôn vinh di sản tuồng cung đình Huế, phô diễn vẻ đẹp của trang phục tuồng, nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng kỳ vọng tạo nên một điểm mới trong trình diễn đường phố và quảng diễn tại Festival Huế 2020. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 30/8/2020.

“Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng”
Return to top