ClockThứ Ba, 21/12/2021 16:39

Cần cảnh giác khi bán hàng trên mạng

TTH - Vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng, là “lời cảnh báo” cho những người bán hàng trên mạng.

Cảnh giác với những chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội

Là người có kiến thức về lập trình Website, Lê Anh Tuấn nảy sinh ý định lập các trang website giả chuyển tiền nhanh để chiếm đoạt tiền của những người bán hàng trên website mua bán trực tuyến.

Khoảng tháng 9/2019, Tuấn mua 2 máy tính xách tay, 2 điện thoại nhãn hiệu ViVo và Nokia để làm công cụ, phương tiện thực hiện hành vi phạm tội.

Tuấn tìm hiểu trên mạng internet, trả cho người tên Tuấn (trên mạng internet) 800 nghìn đồng để mua tên miền, sau đó lập 1 trang website giả có tên miền http://www.westerns-union.com/un/. Đây là trang website giả về chuyển tiền nhanh mang tên miền tương tự một ngân hàng quốc tế uy tín về chuyển tiền và nhận tiền. Mục đích của việc lập website này là nhằm lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP của người bị hại.

Cách thức lừa người bị hại để chiếm đoạt thông tin tài khoản và mã OTP được thực hiện như sau: Tuấn tìm mua sim điện thoại di động (sim rác) rồi tạo ra các tài khoản facebook có hình ảnh là các phụ nữ sang trọng người Việt Nam định cư ở nước ngoài trên 2 máy tính của mình. Các tài khoản facebook này có số điện thoại liên kết là các sim rác mà Tuấn đã mua. Sau đó Tuấn tìm hiểu thông tin những người bán hàng trên mạng internet khắp toàn quốc để vào ứng dụng nhắn tin của facebook hỏi mua hàng của họ. Sau khi giả vờ đồng ý mua hàng, Tuấn nói họ tính tiền hàng và chi phí vận chuyển, sau đó yêu cầu bị hại cung cấp số tài khoản ngân hàng và số điện thoại để chuyển tiền thanh toán trước hoặc đặt cọc.

Khi có được số điện thoại của bị hại, Tuấn sử dụng điện thoại ViVo gửi tin nhắn đã cài mặc định sẵn nội dung: “Western Union xin thông báo số dư tài khoản (của bị hại): Tên ngân hàng (Ngân hàng bị hại mở tài khoản) + 1.000.000 VND nhận 45.56 USD từ dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế Western Union – Mã giao dịch nhận tiền 5554251324. Quý khách vui lòng xác thực thông tin người nhận tại hệ thống website ngân hàng Western Union để được cộng ngay số tiền này vào tài khoản trên webiste “http://www.Western Union.com/un/” gửi ngay cho bị hại, để bị hại nhập mã OTP.

Tuấn lấy điện thoại Nokia lắp sim rác rồi điện thoại cho bị hại, giả là nhân viên của một ngân hàng tại Việt Nam và thông báo đã nhận được yêu cầu của ngân hàng quốc tế nói trên. Khi bị hại nhấn vào đường dẫn trên thì xuất hiện giao diện của ngân hàng “Western Union” và có sẵn các ô trống để bị hại điền thông tin vào như: họ tên người thừa hưởng; số tiền nhận; mã giao dịch quốc tế; số điện thoại, mục đích để Tuấn chiếm đoạt mã OTP và khi bị hại đã điền thông tin vào các ô thì website sẽ tự động chuyển dữ liệu về email matolam2019s@gmail.com trên máy tính của Tuấn.

Sau khi lừa đảo lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP của người bán hàng, Tuấn thực hiện các thao tác trên máy tính và điện thoại kết nối internet chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của người bán hàng đến các tài khoản mà Tuấn sử dụng để phạm tội, sau đó tiếp tục chuyển tiền về cất giữ ở tài khoản của mình, rồi chiếm đoạt.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn rủ rê Nguyễn Ngọc Thành, Nguyễn Tuấn Dũng (với từng khoảng thời gian khác nhau) cùng tham gia và 2 người này đồng ý. Hàng chục nạn nhân bán hàng trên mạng đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn như trên.

Nhiều nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lớn. Ví dụ: Tuấn dùng facebook tên “Phuong Nenny” hỏi mua bàn vi tính sau đó chiếm đoạt số tiền trên tài khoản của anh Trần Minh Trung (trú tại TP. Hồ Chí Minh) 112.000.000 đồng; dùng facebook tên “My Tâm Cali” hỏi mua bàn ghế sau đó chiếm đoạt số tiền trên tài khoản của anh Nguyễn Mậu Lân (trú tại TP. Hồ Chí Minh) 499.000.000 đồng…

Với vai trò chủ mưu, cầm đầu, tham gia tất cả các vụ lừa đảo trong vụ án nên Tuấn phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền chiếm đoạt được là 2.911.640.000 đồng. Với vai trò đồng phạm, giúp sức, Dũng phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 709.040.000 đồng; Thành 345.250.000 đồng.

Các đối tượng phạm tội phải bị pháp luật xử lý bằng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội. Mặc dù Tuấn đã tác động gia đình bồi thường tổng cộng gần 24 triệu đồng; Thành đã đến Cục thi hành án dân sự tỉnh Thừa Thiên Huế nộp tạm ứng số tiền khắc phục hậu quả cho bị hại, số tiền 25.000.000 đồng, nhưng số tiền khắc phục nêu trên là “như muối bỏ bể” đối với tổng số tiền đã chiếm đoạt (theo lời khai đã sử dụng cá nhân và đánh bạc). Nạn nhân trong vụ án chịu thiệt hại nặng nề. Vậy nên, những ai bán hàng qua mạng cần hết sức cảnh giác, để tránh bị lừa, bảo vệ được tài sản.

Quỳnh Anh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top