ClockChủ Nhật, 10/11/2019 19:25

Cá trích nướng kho gừng

TTH - Rất nhiều món ăn tuy chỉ sử dụng những thứ nguyên liệu đơn giản, là những loại cá biển bình dân.

Kỳ công nước mắm truyền thốngGỏi cá trích, món ngon mùa này

Thơm lừng cá trích nướng kho gừng

O tôi lấy chồng vùng biển, sinh mấy người con đều gắn bó với nghề chài lưới. Ngày còn nhỏ, mỗi khi theo ba mạ ra thăm chơi nhà o, tôi đều được thỏa sức vui đùa dưới những cơn sóng mát rượi. Và điều thích thú nhất của chuyến đi chính là được o chiêu đãi những món ăn dân dã, đặc sắc nơi miền cửa biển. Rồi khi ra về còn được o gửi biếu những sản vật quê nhà, đó là các loại hải sản mà thiên nhiên ban tặng, được o cất trữ để dành sau những chuyến ra khơi.

Rất nhiều món ăn tuy chỉ sử dụng những thứ nguyên liệu đơn giản, là những loại cá biển bình dân. Thế nhưng qua bàn tay "biến tấu" khéo léo của o đều trở thành những thức đồ thơm ngon, trông đầy mê mẩn. Sở trường của o là chế biến những món ăn mang hương vị biển cả. Trong đó tôi rất ấn tượng với món cá trích nướng kho gừng của o.

Cá trích hầu như có quanh năm. Thịt ăn lành, có nhiều chất đạm, lại rất dễ để chế tác thành các món ngon, như kho rục, chiên xù cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, nấu canh với dưa quả, hay nướng chấm muối ớt, hoặc có thể phơi khô rồi rim đường hoặc kho với dưa, bầu muối chua...

Theo kinh nghiệm bếp núc của o, để có một nồi cá trích nướng kho gừng “chuẩn” cần chọn những con cá trích tươi, mắt còn sáng, vảy xanh lấp lánh. Sau đó làm sạch, không đánh vảy và bỏ lên vỉ gác trên bếp than, nướng đến khi vàng rộp lớp vảy hai mặt là đạt.

Cá nướng xong, xếp vào nồi, nêm các gia vị gồm dầu ăn, muối, nước mắm, đường, bột ngọt, ớt, tiêu, hành hương thái lát rồi bắc lên bếp, sau đó cho nước vào. Lúc này, o tôi lấy củ gừng tươi đã vùi nướng qua trong tro nóng, rửa sạch, rồi cắt thành miếng nhỏ giã dập cho tiếp vào nồi và kho với chế độ lửa liu riu. Đến khi phần nước trong nồi vơi cạn thì cắt lá ném vào để làm tăng độ thơm cho món ăn.

Những hôm mưa lạnh ra o chơi, trên mâm cơm không thể thiếu món ăn này. Hơi nóng thảo thơm của mùi cơm lúa mới đan quyện với hương cá trích nướng kho gừng thơm nồng lan tỏa, làm ấm bừng gian nhà vắng. Hương vị đó vẫn in rõ mồn một trong tâm trí của tôi.

Phải chăng, chỉ có những người con gắn bó nặng sâu nơi miền chân sóng mặn ráp mới có thể nấu được món ăn đi vào lòng người đến thế.

Bài, ảnh: An Khôi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trúng lộc biển đầu năm

Vì trời rét đậm nên ngày 6/2 (Mùng 6 Tết) những ngư dân đi biển gần bờ xã Phú Diên, Phú Hải (Phú Vang) mới bắt đầu đạp sóng ra khơi. Trời nắng đẹp, ngay chuyến biển đầu năm nhiều ngư dân đã trúng lớn với hàng chục cân cá khoai, cá trích…

Trúng lộc biển đầu năm
Mùa cá vùng biển lộng

Không phải dùng tàu to “xé sóng”, phương tiện mưu sinh của họ chỉ là những chiếc thuyền nan công suất dưới 20CV. Cứ độ vào tháng 2-3 âm lịch cũng là lúc khởi đầu cho những mùa cá. Thuyền chòng chành cập bến, tôm cá đầy khoang, nụ cười xóa tan nỗi âu lo.

Mùa cá vùng biển lộng
Gỏi cá trích, món ngon mùa này

Tạt ngang qua chợ, thấy cá trích đang vào mùa, tôi nhớ ngay đến món gỏi cá trích của ba. Vị bùi của cá, vị mát của rau, vị béo của đậu phụng cuộn tròn trong miếng bánh tráng mỏng, tất cả quyện lại tạo một cảm giác khó quên…

Gỏi cá trích, món ngon mùa này

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top