ClockChủ Nhật, 24/02/2019 14:43

Cá ngạnh nấu xương rồng

TTH - Về quê đúng ngày mưa nên chồng với đứa em rủ nhau đi lưới cá ngạnh. Hai mẹ con vào bếp chưa xong bữa cơm trưa thì thấy hai em tay xách nách mang một tay lái đầy cá ngạnh, con nào con nấy ú nụ.

Bánh canh nấm tràm rong biển

Cá ngạnh nấu xương rồng, món giải ngán ngày xuân

Giao cho đứa em gỡ cá, chồng tôi lấy cái rổ nhựa chạy thẳng lên động cát, chưa kịp hỏi thì thấy anh hái về một rổ cây xương rồng. Đang mắt tròn mắt dẹt vì ngạc nhiên, thì mẹ chồng bảo: “Cá ngạnh mà um xương rồng thì đúng là nhất”. Nói rồi, mẹ tỉ mỉ làm xương rồng. Xương rồng hái về được cắt khúc, bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, sau đó cắt nhỏ, mỏng theo cạnh chừa phần lõi lại. Sau khi cắt nhỏ, xương rồng được ướp với muối sống cho bớt nhờn, rồi mẹ kỳ công vắt cho khô nước, rửa sạch và vắt lại một lần nữa cho thật khô. Cá ngạnh tươi cong vừa gỡ ra khỏi lưới, được làm sạch sau đó ướp gia vị chừng 20 phút cho thấm. Vừa ngạc nhiên, vừa hào hứng với món ăn khá lạ, nên tôi cũng lăng xăng nêm nếm cùng mẹ. Sau khi ướp cho thấm gia vị, mẹ khử dầu với một ít hành băm và ớt bột cho dậy mùi, sau đó cho cá vào chảo đảo qua cho thấm mới cho xương rồng vào đảo đều rồi cho thêm một ít nước sôi nguội, đợi cá chín thì tắt bếp.

Cả nhà quây quần bên mâm cơm đầy ắp thức ăn ngon được mua từ phố về chế biến nhưng tô canh cá ngạnh xương rồng nóng hổi có lẽ vẫn “hút khách” nhất. Vừa thưởng thức, ba chồng vừa kể chuyện của những ngày xưa. Với những người dân làng biển, trồng rau rất khó, vì bốn bề đều là cát trắng thì xương rồng là một “loại rau” được thay thế trong các bữa ăn. Nhất là mùa nắng làm một tô canh xương rồng với cá biển tươi vừa mới đánh bắt vào thì đúng là mát lòng, mát dạ. Nhưng cá ngạnh ở phá um xương rồng vẫn là chuẩn nhất.

Lúc đầu, mới nếm thử một sợi xương rồng, tôi chưa cảm nhận được hết mùi vị đặc trưng của nó, nhưng càng nhai càng thấy dòn dòn, dai dai và có vị chua ngon mà cũng ngọt thanh. Xương rồng có vị hơi chua, thơm chứ không chua đậm như khế, không chua gắt như chanh, bắt vị tanh của cá và có thể nấu với nhiều loại cá, cả cá biển và cá sông đều hợp.

Làm dâu biển chưa lâu nhưng cũng được thưởng thức khá nhiều món ăn lạ. Nhưng xương rồng um cá ngạnh thì tôi chưa bao giờ được nghe qua, bởi không ngờ là loài cây gai góc lại là một “loại rau” rất ngon. Và nó ngon cũng chính bởi cái tình của người dân làng biển, nuôi lớn biết bao thế hệ người dân làng biển.

Những câu chuyện, buồn có vui có cùng tình cảm chân tình của người làng biển từ bát canh xương rồng cùng những tiếng cười ấm áp bên mâm cơm gia đình những ngày đầu xuân chan chứa ân tình.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa xương rồng

Ở trảng cát mênh mông quanh năm rì rào phi lao và ầm ì những con sóng vỗ, ngoài dứa dại, cỏ lông chông thì với chúng tôi, xương rồng là những chiến binh xanh um, rậm rạp và mãnh liệt sức sống.

Mùa hoa xương rồng
Chàng trai đam mê xương rồng

Ở tuổi 31, Phạm Xuân Tùng (ngụ phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy) đã gắn kết với xương rồng gần 20 năm. Và loài cây gai góc ấy, đã chẳng phụ lòng người, khi giúp Tùng có được cuộc sống ổn định với mức thu nhập từ 200 -300 triệu đồng mỗi năm.

Chàng trai đam mê xương rồng
“Đóa xương rồng” trên cát

Ẵm trên tay đứa con mới 10 tháng tuổi, người phụ nữ hiền lành cùng chồng trở về Vinh Mỹ (Phú Lộc), nơi chôn nhau cắt rốn của họ. 21 tuổi, chị Trần Thị Sương lập gia đình, sau đó vào Nam lập nghiệp. Bươn chải 8 năm trời nơi xứ người, thế nhưng họ lại trở về với hai bàn tay trắng. Đó là hình ảnh gia đình chị Sương vào năm 2002, nhưng bây giờ đã khác…

“Đóa xương rồng” trên cát
Cháo cá ngạnh cho ngày chuyển mùa

Cá mua về rửa sạch sau đó mới ướp. Cá ngạnh thuộc loại cá da trơn, vốn dĩ rất tanh nên muốn món cháo không bị tanh thì khâu ướp cá rất quan trọng.

Cháo cá ngạnh cho ngày chuyển mùa
Cá trích khô nấu canh

Giữa đường phố nắng chói chang, một phụ nữ giọng Quảng đặc sệt với đôi quang gánh, vừa đi vừa rao: "Ai cá trích khô"... khiến tôi nhớ những ngày tháng ba, tháng tư (âm lịch) ở quê nhà…

Cá trích khô nấu canh

TIN MỚI

Return to top