ClockThứ Ba, 01/11/2022 14:00

Bữa quà chiều với bánh ram ít

TTH - Bánh ram ít là loại bánh được biến tấu từ bánh ít trần truyền thống của Huế. Bánh gồm hai phần rõ rệt, phần bánh ít và phần bánh ram. Bánh ít tròn trịa, vỏ bánh màu trắng đục với nhân tôm nằm ngoan ngoãn bên trong, ẩn hiện trông như miếng hổ phách. Phần bánh ram thì vàng rộm và tươi roi rói. Sự hài hòa giữa hai màu sắc cam và trắng tạo nên một tổng thể duyên dáng và bắt mắt.

“Vịn” vào bánh HuếNhọc nhằn bèo - nậm - lọcThưởng thức bánh ram ít, hương vị tuyệt ngon xứ Huế

Bánh ram ít là món ăn hấp dẫn. Ảnh: D. Trương

Bánh ram ít có vị giòn rụm, mặn mà của bánh ram và vị bùi, dẻo, thơm ngọt dìu dịu của bánh ít với phần nhân tôm kho đậm đà, quyện chặt với lớp vỏ bánh, một sự kết hợp độc đáo nhưng không hề lệch phô và đầy ý tứ. Bánh ít chuẩn Huế chỉ nhân tôm chứ không có thịt, mỡ... như những biến tấu khác, có lẽ vì trong bột nếp đã có sẵn vị béo rồi. Bánh làm từ bột nếp như bánh ít, bánh tro, bánh đúc,… thường không quá nặng bụng như bánh làm từ bột sắn hay hiền lành, nhu mì như bánh bột gạo. Bánh ram ít phù hợp cho một bữa quà chiều, ăn làm bữa chính sẽ hơi xót ruột một chút vì… thiếu cơm. Bánh ram ít là món ăn hấp dẫn dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em nhờ hương vị quyến rũ lại rẻ tiền, dễ ăn. Lũ trẻ thường thích những thứ dẻo dẻo, giòn giòn, phải “lao động” răng miệng một chút chứ mềm hay nhiều nước quá lại không ưa.

Bánh ram ít tương đối dễ làm, chỉ cần để tâm, chịu khó học hỏi và yêu Huế là được. Bánh làm từ bột nếp, một loại bột quen thuộc, dễ kiếm trong tủ đồ các bà nội trợ Huế. Bột xay mịn hòa với nước, nhào thật đều tay thành cục lớn, chia ra nhiều phần rồi viên thành từng viên nhỏ, nắn cho dẹt, đặt nhân vào ở giữa rồi khéo léo “tém” lại. Phần bột nếp còn lại hòa ít nước hơn, chiên ngập dầu, xèo xèo, giòn tan trên chảo nóng. Nước mắm ăn kèm với bánh ram ít có độ ngọt vừa phải, được pha với chanh, tỏi, đường, ớt, làm dậy lên mùi vị thanh nhã và thơm ngon của bánh. Bánh ăn vào nghe rồm rộp vui tai, vừa dẻo vừa giòn thật khác biệt. Tôi nghĩ, ngày xưa người ta làm bánh còn dư nhiều bột nên mới nghĩ ra cái phát kiến chiên luôn mẻ bột thừa, không ngờ lại tạo nên một thứ bánh ngon đáo để.

Tôi thích ăn bánh ram ít ở các quán vỉa hè hay gánh hàng rong của các o, các mệ hơn là thưởng thức tại những nhà hàng sang trọng (dù bánh vốn có xuất xứ cung đình cao quý), có lẽ bởi dĩa bánh bình dân với chiếc đòn “di động” đã trở thành một phần của tuổi thơ tôi. Khi các mệ, các o mở tấm nilông bọc ngoài lên, khói nhè nhẹ từ những mẻ bánh mới ra lò xộc lên mũi thơm lừng, ngọt ngào thoang thoảng, những chiếc bánh béo múp dính lấy nhau như không nỡ xa lìa. Các mệ, các o dùng dao cẩn thận chia bánh để không cắt phạm vào phần nhân, kẹp với một miếng ram, bỏ ra dĩa rồi tưới nước mắm, rắc bột tôm và hành lá xắt nhỏ.

Quả thật, những món ăn hình dáng tròn tròn luôn tạo cảm giác thật dễ thương, đủ đầy và bình an, cũng giống như chiếc bánh giầy chàng Lang Liêu cung kính dâng lên vua Hùng để tỏ lòng hiếu kính. Bánh ram ít tuy không nức tiếng xa gần như bánh lọc, bánh nậm nhưng vẫn giữ cho mình một vị trí riêng trong kho tàng ẩm thực Cố đô, là nốt thăng tươi vui trong bản giao hưởng ẩm thực đất kinh kỳ.

Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

TIN MỚI

Return to top