ClockThứ Sáu, 14/01/2022 14:52

Bịn rịn ngày rời quân ngũ

TTH - Mới ngày nào bịn rịn chia tay người thân để lên đường nhập ngũ, hơn 200 chiến sĩ nhập ngũ tại các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lại bồi hồi chia tay đồng đội, trở về địa phương khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

220 quân nhân xuất ngũ, trở về địa phươngXây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân

Thanh niên trẻ chia sẻ cảm xúc trước ngày xuất ngũ

Tại buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng trước khi rời quân ngũ, Trung sĩ Hà Văn Duy (tham gia nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3), Bộ CHQS tỉnh đã xúc động nói: Sau gần 2 năm ở đơn vị, em thực sự rất cảm ơn tình cảm, sự chỉ dạy của các cấp chỉ huy dành cho em và đồng đội. Không những được rèn luyện, học tập, em còn được hiểu thế nào là tình đoàn kết, tình đồng đội, sự đùm bọc, sẻ chia của những người lính với nhau khi sống xa gia đình. Tham gia nghĩa vụ quân sự đúng vào thời gian đất nước, tỉnh nhà gặp nhiều biến động do dịch bệnh, thiên tai, là người lính, được trực tiếp tham vào các nhiệm vụ đột xuất, em hiểu hơn về trách nhiệm của những người trẻ, của thế hệ thanh niên. Cũng chính vì vậy mà em có nhiều mục tiêu, hoài bão hơn cho cuộc sống.

Trung sĩ Đoàn Văn Quốc (Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3) sau khi được phổ biến về chế độ, tiêu chuẩn khi xuất ngũ đã không khỏi vui mừng: Vì ở đơn vị mọi chi phí ăn ở, áo quần đều được trang cấp nên với số tiền xuất ngũ được nhận, em sẽ dành cho chi phí đi học nghề, còn tiền học phí học nghề thì đã được miễn phí. Em dự định sẽ học nghề lái xe. Sau hai năm luyện rèn ở quân ngũ, em nghĩ mình đã trưởng thành lên rất nhiều và có thể tự định hướng được tương lai cho bản thân.

Đối với chiến sĩ Phạm Văn Phú (Trung đoàn Bộ binh 6), hai năm ở đơn vị, Phú đã có biết bao kỷ niệm đẹp với đồng đội, với cán bộ chỉ huy trong mái nhà chung của Trung đoàn. Hai năm tham gia nghĩa vụ quân sự, Phú và đồng đội luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ lòng tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng như gia đình. Những bài huấn luyện, những môn học đạt kết quả cao chính là nỗ lực và cũng là sự đánh dấu của những bước trưởng thành trong quân ngũ của Phú và đồng đội, những thanh niên trẻ.

Rời quân ngũ, trở về địa phương, những thanh niên ưu tú ấy sẽ tiếp tục phấn đấu, phát huy bản chất người lính, trở thành công dân tốt, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Những dự định về tương lai, nghề nghiệp, các em đã cùng đồng đội chia sẻ, góp ý, những người anh, người chỉ huy định hướng và đó chắc chắn sẽ là những dự định phù hợp với hoàn cảnh gia đình, khả năng và đam mê của các em.

Cuộc sống quân ngũ dạy cho những thanh niên trẻ điều bổ ích, nhất là là sự chín chắn, trưởng thành, tự lập và có đủ bản lĩnh, niềm tin, ý chí để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Những cái ôm thật chặt, những lời dặn dò lưu luyến sẽ là những kỷ niệm đẹp mãi theo các chiến sĩ trong những chặng đường tiếp theo.

Trung tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, các chiến sĩ đã được trang bị những kiến thức cơ bản về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lịch sử dân tộc, truyền thống của Đảng, quân đội, đơn vị, đồng thời nắm vững kỹ, chiến thuật chiến đấu và kiến thức chuyên ngành. Tất cả các chiến sĩ hoàn thành tốt các bài huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị được biên chế. Ngoài ra, các chiến sĩ còn tham gia tích cực trong các hoạt động đột xuất như chữa cháy, phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống dịch... Trong thời gian tại ngũ, nhiều quân nhân có thành tích công tác xuất sắc vinh dự được kết nạp Đảng. Trước khi xuất ngũ, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều buổi định hướng nghề cho các chiến sĩ và kết nối với các cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp tuyển dụng để tạo điều kiện về ổn định việc làm cho bội đội xuất ngũ.

 Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ

Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Trung sĩ Blup Tới - chiến sĩ nạp đạn xe M113 - Đại đội Thiết giáp 2 - Tiểu đoàn Tăng thiết giáp trở về với gia đình, quê hương. Không giấu được sự xúc động, Trung sĩ Blup Tới bộc bạch sẽ nhớ mái nhà giúp bản thân trưởng thành, rèn luyện sự rắn rỏi và chững chạc để bước tiếp hành trình trên đường đời.

Chàng trai Tà Ôi trưởng thành từ quân ngũ
Viết tiếp hành trình quân ngũ

Là một thanh niên dân tộc Pa Kô, chàng thanh niên trẻ Hồ Văn Nanh (sinh năm 1996, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới) tự nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Sau thời gian huấn luyện, học tập, với sự nỗ lực của bản thân, chiến sĩ Hồ Văn Nanh đã thi đậu Trường Sĩ quan chính trị và tiếp tục phục vụ lâu dài trong quân ngũ trước sự tự hào của gia đình, đồng đội.

Viết tiếp hành trình quân ngũ
Trưởng thành từ quân ngũ

Tốt nghiệp cao đẳng y dược, tình nguyện lên đường nhập ngũ, sau hai năm rèn luyện, thanh niên Phan Đăng Phú (sinh năm 2000, Phú An, Phú Vang) thực sự trưởng thành, trau dồi bản thân qua quá trình huấn luyện, học tập và những trải nghiệm của quân ngũ. Phan Đăng Phú đã chứng tỏ bản lĩnh, năng lực của mình và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trưởng thành từ quân ngũ
Return to top