ClockThứ Năm, 21/06/2018 21:24

Báo chí góp phần quảng bá du lịch Huế

TTH.VN - Sự phát triển của du lịch Huế, nhất là về công tác xúc tiến, quảng bá có sự đóng góp không hề nhỏ của báo chí.

Thiếu chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc thùXét tặng giải thưởng Du lịch Thừa Thiên HuếLuật Du lịch sửa đổi: Lấy khách du lịch làm trung tâm, bảo vệ quyền lợi của kháchDu lịch Huế: Vẫn lận đận

Ông Park Hang Seo đến thăm Huế và được báo chí đưa tin kịp thời

Đồng hành cùng du lịch

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch cho hay, trước khi đến địa điểm du lịch nào họ đều tìm hiểu trước điểm đến. Du khách có sự lựa chọn về nguồn thông tin, nhưng đa số tìm hiểu ở những trang thông tin điện tử chính thống, nhất là các báo và tạp chí bởi sự tin cậy, chính xác của thông tin. Mặt khác, du khách khá tin tưởng vào những đánh giá, cảm nhận, chia sẻ có tính khách quan của các tờ báo khi giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch.

Đối với du lịch Huế, những sản phẩm mới, hấp dẫn đều được giới thiệu trên báo chí. Chẳng hạn như “Khám phá Huế bằng Vespa cổ”, đây là sản phẩm du lịch hoàn toàn mới, do một doanh nghiệp trẻ khai thác đã được báo chí giới  thiệu; có những đánh giá khách quan, cảm nhận sự khác biệt so với đi xe máy và các phương tiện khác. Anh Đoàn Văn Tú, Giám đốc Công ty du lịch Vespa Sapari cho biết, sau sự hỗ trợ thông tin của báo chí, lượng khách đặt tour đi Vespa cổ tăng lên và các đối tác đã chủ động liên hệ, đưa khách đến sử dụng sản phẩm nhiều hơn.

Du khách vào tham quan Đại Nội

Sản phẩm vui chơi giải trí ở Đảo Ngọc (Lăng Cô, Phú Lộc) được thông tin trên báo chí; sản phẩm du lịch biển, các bãi biển Cảnh Dương, Lăng Cô, Thuận An… cũng được giới thiệu với tần suất đáng kể. Mới đây, tour du lịch “Sáng Thủy Biều - chiều Tam Giang” cũng được báo chí giới thiệu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho hay, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc quảng bá tour đến với du khách. So với các tour chỉ quảng bá trên trang thông tin của công ty, các tour có sự “vào cuộc” của báo chí tăng trưởng ổn định về nguồn khách.

Riêng trên các ấn phẩm của Báo Thừa Thiên Huế, các tác phẩm báo chí như, tin, bài, phóng sự, ký sự, phóng sự ảnh... về du lịch được đăng tải với mật độ khá dày, phản ánh đa chiều, nhiều khía cạnh của ngành. Báo Thừa Thiên Huế xác định, việc tăng cường tuyên truyền chiến lược phát triển, quảng bá hình ảnh, phân tích, phản ánh những mặt chưa tốt của du lịch để khắc phục… đó là nhiệm vụ đã và sẽ tiếp tục làm thường xuyên. Chuyên trang về tiếng Anh được vận hành, lượng thông tin được cập nhật ưu tiên cũng về du lịch, nhằm cung cấp thông tin cần thiết đến cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Lãnh đạo Sở Du lịch nhìn nhận, báo chí đủ uy tín để đánh giá khách quan, nhìn nhận về sản phẩm, dịch vụ du lịch. Nếu sản phẩm nào đó được báo chí giới thiệu lên mặt báo là chiếm được 50% niềm tin của du khách.

Lễ hội đường phố tại Festival Huế luôn được báo chí đưa tin kịp thời

Sâu và rộng hơn

Festival Huế, sự kiện được tổ chức 2 năm một lần nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Huế luôn nhận được “tình cảm” của các cơ quan thông tấn, báo chí. Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban tổ chức Festival Huế 2018 nhận định, việc thông tin toàn diện, kịp thời đã phần nào đưa Festival Huế đến gần với công chúng và du khách. Cũng vì thế mà lượng khách đến với Festival Huế mỗi kỳ mỗi tăng hơn.

“Một vài năm qua, truyền thông, nhất là báo chí có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với du lịch Huế. Các sản phẩm đến được với du khách xa hơn và sâu hơn; quyết định cả “con đường” phát triển của du lịch Huế. Do đó, ngành du lịch khẳng định, sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của báo chí để tăng cường quảng bá cho du lịch. Chắc chắn sự phối hợp giữa ngành và báo chí sẽ tích cực hơn, ngành sẽ chủ động thông tin đến báo chí để được chia sẻ thông tin”, ông Trương Thành Minh nhận định.

Phóng viên tác nghiệp đưa tin về lễ ký kết tài trợ tại Festival Huế 2018

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch thêm một lần nữa được khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, khi ngày Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 03 về phát triển du lịch, dịch vụ Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030 nêu rõ, phải tập trung phát triển du lịch, dịch vụ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu đến năm 2020, đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cả nước và khu vực; đến năm 2030, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa nổi tiếng thế giới. Để góp phần đưa nghị quyết không chỉ đến các cơ quan, ban ngành mà cả người dân biết, từ đó, toàn thể cùng chung tay thực hiện, ngoài những thông tin mà ngành chủ động, các cơ quan báo chí cũng đã và đang thông tin, phản ánh và có những góp ý để ngành du lịch hướng đến sự phát triển.

Ngành du lịch Huế đang xây dựng kế hoạch quảng bá “Huế - Kinh đô ẩm thực”. Việc quảng bá trên báo chí đang được tập trung nhiều hơn. Ông Trương Thành Minh thông tin, trong kế hoạch quảng bá, báo chí cần phản ánh và nêu những mặt còn tồn tại, khiến ẩm thực Huế chưa phát triển tương xứng. Tiếp theo sẽ tăng cường giới thiệu các quy trình chế biến món ăn, những tour tuyến mới về ẩm thực… Tôi tin chắc, với sự phối hợp các cơ quan báo chí, ẩm thực Huế sẽ trở thành sản phẩm “đinh” trong vài năm đến.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, truyền thông về hình ảnh của điểm đến phụ thuộc khá nhiều từ báo chí, một tiếng nói tốt và nhân rộng mô hình thì trở thành một điểm đến tốt. Chính việc thông tin về môi trường du lịch, những chính sách phát triển… cũng là cách để quảng bá điểm đến hiệu quả.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

TIN MỚI

Return to top