ClockThứ Tư, 05/08/2020 09:46

Ban mai ở Thanh Tân

TTH - Hơn 20 năm trước, khi Thanh Tân vẫn còn hoang vắng, tôi đã dịp nhiều lần đến đây. Một phần vì cảnh đẹp của núi rừng nhưng quan trọng hơn là con suối nước nóng có tên Alba Thanh Tân, được bác sĩ người Pháp A. Sallet khám phá vào năm 1928. Hai mươi năm sau, vào năm 1957, bác sĩ Fontaine mang mẫu sang Pháp xét nghiệm, kết quả cho thấy rằng nước khoáng tại đây có tổng lượng khoáng hòa tan (TDS) 860, được coi như cao nhất tại Việt Nam, tương đương với các mỏ nước khoáng hàng đầu tại châu Âu.

Alba Thanh Tân ra mắt và đón nhận kỷ lục hai dịch vụ

Cũng hơn 20 năm trước, tôi đã nhiều lần tắm nước nóng ở con suối kia. Đi công tác ở Phong Điền, mấy anh em phóng Honda lên Alba Thanh Tân và có khi ngay giữa ngày hè nắng nóng vẫn cứ trần truồng tắm suối. Cả người đỏ rực vì nước nóng với một cảm giác thư giãn đến tuyệt vời. Tôi và những người bạn lúc đó từng mơ sẽ có một ngày Alba Thanh Tân… như hôm nay. Và rồi, mấy chục năm qua, kể từ khi Alba Thanh Tân được đầu tư để trở thành khu du lịch, tôi là một trong số những vị khách thường xuyên. Đến với khu du lịch có khi với bạn bè và gia đình, lúc với đồng nghiệp, nhưng với tôi cái cảm giác nhẹ nhàng và thư thái nhất là những chuyến đi với thầy giáo già như cuộc hẹn tri kỷ hằng năm. Thầy trò đèo nhau lên Thanh Tân bằng xe máy và có một đêm ngủ lại nơi đây. Cuộc dạo chơi kéo dài đến tận trưa hôm sau, ngắm nhìn và trải nghiệm.

So với hơn 20 năm về trước, Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Alba Thanh Tân hôm nay hiện đại và xứng đáng là điểm đến du lịch lý tưởng của Huế. Đã có dịp đến nhiều khu du lịch và điều mà tôi cảm nhận là hiếm có nơi nào các dịch vụ có sự phong phú và đa dạng như ở Thanh Tân. Du khách có thể thư giãn bằng cách ngâm mình trong suối khoáng tự nhiên, tản bộ trong khuôn viên khu du lịch, thư giãn với các dịch vụ spa đẳng cấp hay tham gia các dịch vụ leo núi, câu cá… Đặc biệt, có thể tham gia 2 trò chơi mạo hiểm lớn nhất Việt Nam là Zipline hoặc Highwire.

Còn tôi, mới đây có dịp nghỉ lại Thanh Tân, đã thức dậy lúc rạng đông và quyết định đi bộ khám phá vùng đất. Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng Alba Thanh Tân rộng khoảng 50 ha, có 3 tiểu khu, trong đó có tiểu khu 1 là vùng nằm sát chân núi Mã Yên. Sau 10 phút dạo quanh dưới những tán cây trồng, tôi bắt gặp chiếc cầu treo nằm chênh vênh nơi suối nước nóng mà tôi từng tắm trước đây.

Chọn con đường dốc cheo leo lên núi cao, cứ đi và lên mãi, ở đó tôi đã tận mắt nhìn thấy toàn bộ khu du lịch lặng lẽ nép mình dưới rặng núi của dãy Trường Sơn hùng vĩ, hòa mình trong màu xanh ngút ngàn như bất tận của cây lá. Và rồi, tôi chọn con đường đến trang trại nhỏ để sững sờ khi bắt gặp hình ảnh khu vườn nhà ẩn hiện giữa núi rừng như trong những bộ phim kiếm hiệp giàu trí tưởng tượng. Bạn có tin không, trên những con đường dạo chơi vào lúc rạng đông kia, tôi đã tận mắt nhìn thấy những con sóc sột soạt trên những nhánh cây cao, có vẻ như chúng đã quen với hơi người nên dạn dĩ vô cùng.  

Và đó, bên dưới cầu treo rung rinh nơi tôi dừng lại khá lâu là con suối nước nóng. Chuyện kể xưa bác sĩ A. Sallet đã lùng sục khắp vùng phía tây Phong Điền để phát hiện ra con suối Alba tại chân núi Mã Yên. Tiếng La tin, Alba là “Rising the sun, day break”, có nghĩa là rạng đông, ban mai tinh khôi. Tôi ngắm nhìn con suối, nó như bị che khuất bởi những công trình do con người tạo nên nhưng vẫn còn đó bao điều bí ẩn. Tôi như bắt gặp bác sĩ A. Sallet đang từ phía xa lội suối đi tới phía tôi với nụ cười rạng rỡ và cả hình ảnh của mình nữa mấy chục năm trước. Tôi hiểu rồi A. Sallet ạ, tại sao lại là Alba Thanh Tân. Hãy đến đây nghỉ lại để vào ban mai tinh khôi, dạo chơi về phía rừng, bỏ lại đằng sau bao nhọc nhằn và phiền toái, ta sẽ có một cảm nhận lãng mạn và đầy đủ hơn về Thanh Tân.

Bài, ảnh: DUY ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top