Thể thao

Bắn cung chỉ tiêu tấm huy chương vàng

ClockThứ Bảy, 01/10/2022 14:46
TTH - Bắn cung là 1 trong 15 môn thi đấu của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc vào tháng 12 sắp tới, với mục tiêu giành 1 tấm huy chương vàng (HCV).

Khai mạc giải bóng chuyền Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ 9“Cánh én” Thanh Nhi & chuyện không riêng của bắn cung

Thanh Nhi (trước) là hy vọng vàng của bắn cung xứ Kinh kỳ

Điểm sáng Thanh Nhi

Đầu tháng 9 này, cùng với 14 cung thủ của quốc gia, Nguyễn Thị Thanh Nhi tham dự giải bắn cung Singapore mở rộng 2022. Cùng với VĐV bắn cung nổi tiếng Đỗ Thị Ánh Nguyệt, cả 2 cùng tham gia đội hình cung 1 dây nữ đồng đội và giành được HCV. Tại nội dung cá nhân cung 1 dây nữ, Thanh Nhi đã thắng Ánh Nguyệt ở chung kết với tỷ số 6 - 4 và tiếp tục giành thêm tấm HCV thứ 2. Với công đầu đóng góp của Thanh Nhi, các cung thủ Việt Nam thể hiện sự thống trị tại giải bắn cung Singapore mở rộng 2022, khi chỉ để hụt đúng 1 tấm HCV trong tổng số 8 bộ huy chương, một thành tích tuyệt vời.

Thành tích của Thanh Nhi tại giải bắn cung Singapore mở rộng 2022 cho thấy phong độ tốt của cung thủ nữ xứ Thần kinh. Đây cũng là câu trả lời ngọt ngào dành cho người hâm mộ có thể trước đó còn không hài lòng về thành tích của cô tại SEA Games 31 vừa qua. Tại đó, bắn cung Việt Nam không giành được tấm HCV nào mà chỉ có được 4 tấm HCB. Thanh Nhi cùng với Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Hà Thị Ngọc giành được tấm HCB ở nội dung cung 1 dây đồng đội nữ. Cũng phải kể thêm, năm 2021, cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đã lần đầu tiên vươn ra sông lớn châu lục. Khi ấy, cô cùng 9 VĐV Việt Nam (2 nữ, 7 nam) có mặt tại Bangladesh để so tài với hơn 120 VĐV đến từ 14 quốc gia tham gia giải vô địch bắn cung châu Á 2021 (diễn ra từ 14 - 19/11). Trong ngày thi đấu đầu tiên, với 320 điểm ghi được, Thanh Nhi lọt vào top 10 VĐV dẫn đầu nội dung toàn năng cung 1 dây cự ly 70m.

Đội tuyển bắn cung Thừa Thiên Huế tham gia Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới

Ở đấu trường quốc nội, 2022 cũng là năm đại thành công của nữ cung thủ Thanh Nhi. Tháng 3/2022, tại giải vô địch cung thủ xuất sắc quốc gia 2022, cô đã ghi tên mình vào lịch sử bắn cung Việt Nam. Tuy chưa thể thiết lập kỷ lục mới, nhưng Nguyễn Thị Thanh Nhi đã xuất sắc giành 5 HCV, 1 HCB và 1 HCB đồng đội trong tổng số 5 HCV, 2 HCB của đoàn Thừa Thiên Huế ở nội dung cung 1 dây. Qua đó, góp công lớn giúp tuyển bắn cung Cố đô vươn lên đứng thứ 4, xếp sau Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu và Vĩnh Long. Trong lịch sử bắn cung Việt Nam, chưa từng có VĐV nào liên tiếp giành 5 HCV cá nhân tại một giải đấu cấp quốc gia. Thanh Nhi chính là nữ cung thủ đầu tiên làm được điều này.

Hy vọng vàng

So với nhiều môn thể thao khác, bắn cung là bộ môn thể thao còn mới lạ của Thừa Thiên Huế. Thành lập từ năm 2014, lúc đầu bộ môn bắn cung Huế vỏn vẹn có 3 VĐV. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, tại giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc 2014, Bích Phương giành được HCĐ còn Lê Hữu Minh Thạnh và Nguyễn Đức Nam đạt đẳng cấp VĐV cấp 1. Đáng nói, lứa VĐV đầu tiên này đều từ các bộ môn khác chuyển sang: VĐV điền kinh (Lê Hữu Minh Thạnh), Karatedo (Phùng Thị Bích Phương) và Judo (Nguyễn Đức Nam). Các chuyên gia nước ngoài đến huấn luyện cho bắn cung Huế thời điểm đầu đánh giá rằng, sau nhiều năm huấn luyện cho đội tuyển Việt Nam, đây là lần đầu tiên họ được chứng kiến không chỉ 1 mà là đến 3 VĐV tiến bộ nhanh đến kinh ngạc như vậy.

Sau 3 VĐV nói trên, năm 2015, Thanh Nhi gia nhập bộ môn bắn cung Thừa Thiên Huế. Chỉ 1 năm sau, cô gái sinh năm 2001 đã khoác áo tuyển trẻ quốc gia. Thanh Nhi nhanh chóng bộc lộ năng khiếu khi năm 2017, cô bắt kịp kỷ lục quốc gia cung 1 dây cự ly 60m nữ tại giải vô địch trẻ toàn quốc. Hai năm sau, Thanh Nhi tạo nên “địa chấn” ở giải vô địch các đội mạnh quốc gia khi xô ngã kỷ lục cũ tồn tại hơn 1 thập kỷ và lập nên kỷ lục quốc gia mới nội dung cung 1 dây cự ly 30m. Cũng từ đó, Thanh Nhi được xem là đầu tàu của bắn cung Huế, đồng thời là 1 trong 3 nữ cung thủ 1 dây xuất sắc nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Vào tháng 12 tới đây, đội tuyển bắn cung Thừa Thiên Huế sẽ tham dự Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 được tổ chức tại Quảng Ninh. Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế với lực lượng từ 125 đến 130 VĐV của 15 bộ môn, gồm cờ vua, cờ tướng, cầu lông, điền kinh, đá cầu, cầu mây, Judo, JuJitsu, vật, Karate, Teakwondo, bắn cung, bơi, lặn, bóng đá; phấn đấu đạt 15 đến 20 HC, trong đó có 4 - 6 HCV.

Ông Lại Đăng Quang, HLV trưởng bộ môn bắn cung của tỉnh cho biết: Đội tuyển bắn cung nữ Thừa Thiên Huế tham gia đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX - 2022, ngoài Nguyễn Thị Thanh Nhi còn có Phùng Thị Bích Phương, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Lê Thị Mỹ Linh. Đây là các gương mặt mới triển vọng, thi đấu nội dung đồng đội nữ tham dự các giải đều đạt thành tích cao. Riêng đội tuyển bắn cung nam chỉ tham dự để học hỏi kinh nghiệm. Để chuẩn bị, công tác luyện tập chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, tập thể lực, chỉnh sửa kỹ thuật; giai đoạn 2, nâng cao thể lực, bắn cự ly ghi điểm kiểm tra và giai đoạn 3, tập trung các cự ly thi đấu và ghi điểm kiểm tra.

Thanh Nhi là niềm hy vọng và chỉ tiêu đặt ra của bắn cung Thừa Thiên Huế là góp 1 tấm HCV vào thành tích chung của đoàn thể thao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này, ông Lại Đăng Quang khẳng định.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Return to top