ClockThứ Ba, 15/09/2015 17:11

Bà Giang “mắm ruốc”

TTH - Vùng đầm phá Tam Giang từ xưa đã nổi tiếng với nghề chế biến các loại thủy hải sản với nhiều đặc sản như nước mắm nhỉ, ruốc, mắm nêm, mắm thính và các loại cá, mực khô phục vụ người dân trong và ngoài nước. Trong đó, thương hiệu nước mắm Bà Giang đã trở nên quen thuộc với khách hàng, mỗi năm tiêu thụ trên 10 ngàn lít và hàng chục tấn ruốc tươi.
Nước mắm sau khi chế biến được đăng ký chất lượng và dán nhãn mác rõ ràng

Chúng tôi đến Cơ sở sản xuất nước mắm Hồ Thị Giang ở xã Quảng Công (Quảng Điền). Gần 100 lu sành đựng cá đang chín đỏ, trên miệng lu là những lớp nước mắm trong vắt đậm màu, phảng phức mùi thơm. Bà Giang cho biết: Muốn sản xuất ra loại nước mắm ngon và lâu hỏng, cá sau khi thu mua từ các hộ vừa đánh bắt về, đem rửa sạch và để ráo, sau đó trộn với muối sống và cho vào lu. Một năm sau mới chưng cất nước mắm, đưa ra lọc và đóng chai nguyên chất. Nếu làm đúng quy trình này, không chỉ có hạn sử dụng một vài tháng mà nước mắm có thể để từ 1-2 năm vẫn không hỏng, mùi thơm đậm đà và ngon hơn.

Ông Lê Tự Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Sau khi các đề án khuyến công hỗ trợ thiết bị máy móc cho các cơ sở sản xuất thủy hải sản trên địa bàn phát huy tác dụng, trong năm 2015 Sở tiếp tục phê duyệt các đề án hỗ trợ cho một số cơ sở về đầu tư thiết bị, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và tấp huấn kỹ năng bán hàng phục vụ khách du lịch nhằm khôi phục và phát triển nghề.
Bắt đầu sản xuất các loại thủy hải sản từ năm 2003, từ một cơ sở làm thủ công quy mô nhỏ, đến nay thương hiệu nước mắm Hồ Thị Giang nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, với doanh số bán hàng mỗi năm đạt trên 300 triệu đồng, trong đó tiêu thụ trên 10 ngàn lít nước mắm, 10 tấn ruốc, 3 tấn mắm thính và nhiều đặc sản khác, giải quyết việc làm cho cả chục lao động khi vào vụ cá. “Làm nghề theo đuôi con cá. Hễ đến tháng 4, tháng 5 khi đang vào mùa cá nục, phải đặt hàng từ các thuyền đánh bắt và dự trữ từ 7-10 tấn cá tươi. Đến tháng 7, tháng 8 khi cá cơm đánh bắt nhiều, cơ sở thu mua khoảng 10 tấn và ướp muối để chế biến nước mắm, mắm nêm và mắm thính. Nghề này cực nhưng mỗi lần sản phẩm làm ra đạt chất lượng thấy rất vui. Mỗi lần khách hàng điện thoại đặt hàng nhiều, chứng tỏ sản phẩm của mình được nhiều người khen ngon và đây thực sự là động lực để tiếp tục tìm tòi và tạo ra nhiều sản phẩm mới”, bà Giang chia sẻ.
Sau nhiều năm sản xuất thủ công tốn nhiều công sức nhưng năng suất thấp, chất lượng không đồng đều, năm 2014 được sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công, cơ sở đầu tư 100 triệu đồng trang bị 3 chiếc máy phục vụ sản xuất. Đó là máy xay ruốc tươi, máy xay ruốc bột và máy ép ruốc, trong đó vốn khuyến công hỗ trợ 30 triệu đồng. Sau khi các thiết bị được lắp đặt, không chỉ cơ sở Hồ Thị Giang mà gần 70 hộ sản xuất thủy hải sản trên địa bàn xã đều đến đây xay, thay vì phải giã thủ công mất nhiều thời gian.
Bà Hồ Thị Giang cho biết thêm: “Trước đây giã bằng tay thì một tiếng chỉ giã được 50 kg nhưng bột không mịn, không đều; sau khi đưa vào máy xay thì một tiếng có thể xay được 5-7 tạ, năng suất tăng gấp 10 lần và chất lượng cao hơn nhiều so với làm thủ công. Hiện, 3 chiếc máy này đang chạy hết công suất để xay xát cho bà con hai xã Quảng Công và Quảng Ngạn, giúp các hộ sản xuất nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách.”
Hiện, các sản phẩm do cơ sở làm ra không chỉ tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mà vươn xa đến các tỉnh như Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội và đang xúc tiến thủ tục để đưa hàng vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh hai đặc sản là nước mắm và ruốc, cơ sở chuẩn bị xây dựng nhà xưởng, nhà trưng bày sản phẩm và sản xuất thêm một số đặc sản vùng đầm phá như cá khô, mực khô và một số loại mắm Huế nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch. 
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Return to top