Thế giới

Australia dành ít nhất 30% diện tích đất để bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng

ClockThứ Ba, 04/10/2022 11:04
TTH.VN - Hãng tin Reuters sáng nay (4/10) dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Australia Tanya Plibersek cho biết quốc gia này sẽ dành ít nhất 30% diện tích đất cho việc bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Đây được xem là một nỗ lực của chính phủ Australia nhằm bảo vệ các loài động thực vật ở lục địa đảo nổi tiếng với các loài mà không nơi nào khác trên thế giới có được.

Gấu túi tại New South Wales (Australia) đã được đưa vào danh sách các loài "có nguy cơ tuyệt chủng". Ảnh: abc.net.au

Australia đã mất nhiều loài động vật có vú hơn bất kỳ châu lục nào khác và là một trong những quốc gia có tốc độ suy giảm loài nghiêm trọng nhất trong số các nước giàu nhất thế giới, báo cáo môi trường 5 năm do Chính phủ nước này công bố hồi tháng 7 cho thấy.

Báo cáo cũng cho thấy số lượng các loài được thêm vào danh sách các loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ cao đã tăng trung bình 8% so với báo cáo trước đó hồi năm 2016.

“Nhu cầu hành động để bảo vệ thực vật, động vật và hệ sinh thái của chúng ta khỏi nguy cơ tuyệt chủng đang lớn hơn bao giờ hết”, Bộ trưởng Plibersek nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Bằng cách ưu tiên 110 loài và 20 địa điểm, Bộ trưởng Plibersek cho biết các khu vực được quản lý để bảo tồn sẽ được tăng thêm 50 triệu ha. Kế hoạch 10 năm sẽ được xem xét lại vào năm 2027.

Chính phủ của đảng Lao động mới được bầu gần đây của Australia đã cam kết với một kế hoạch trị giá 224,5 triệu đô la Australia (146 triệu USD) để giúp bảo vệ các loài động thực vật bản địa đang bị đe dọa của đất nước.

Australia, quốc gia có diện tích đất lớn thứ 6 trên thế giới, là nơi sinh sống của các loài động vật độc đáo như gấu túi và thú mỏ vịt. Tuy nhiên, số lượng của các loài này đang giảm dần do hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và sự xâm phạm của con người vào môi trường sống của chúng.

Gấu túi sống dọc theo phần lớn khu vực bờ biển phía đông đã được liệt kê vào danh sách các loài “có nguy cơ tuyệt chủng” hồi tháng 2 năm nay, sau khi các chuyên gia thiên nhiên ước tính Australia đã mất khoảng 30% số lượng gấu túi trong 4 năm qua.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Sáng 16/3, UBND TP. Huế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (viết tắt là VFBC)” và Đơn vị thực hiện Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học WWF-Việt Nam tổ chức lễ phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
Return to top