ClockThứ Bảy, 09/10/2021 07:00

An toàn là yêu cầu tiên quyết để tái khởi động du lịch

TTH - An toàn trong hoạt động du lịch là thách thức không nhỏ được đặt ra cho mọi điểm đến.

Nhiều chương trình, sản phẩm thu hút khách nội tỉnhKhởi động của du lịch

Du khách trải nghiệm tour đi xích lô và mặc áo dài truyền thống (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

An toàn là tiên quyết

Du lịch trở lại trong bối cảnh bình thường mới là điều đã được khẳng định. Bình thường mới được xác định là dịch bệnh không thể khống chế hoàn toàn; du lịch sẽ được tái khởi động trong trạng thái vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa tổ chức dịch vụ, phục vụ khách. Vấn đề được đặt ra là mức độ, quy trình đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi trong đoàn khách bất kỳ có ca nhiễm COVID-19… Trước diễn biến mới này, các địa phương nói chung và du lịch Thừa Thiên Huế gặp những lúng túng nhất định.

Để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp tối ưu khi tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới, ngày 5/10 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức một cuộc làm việc trực tuyến với sở quản lý du lịch của 25 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại cuộc làm việc này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, trước những thay đổi trong tiếp cận về dịch bệnh, phục hồi ngành du lịch là rất cần thiết, song phải có lộ trình mở cửa và cần thực hiện theo từng giai đoạn. Yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó; mở cửa phải an toàn”.

Đo thân nhiệt cho du khách

Khi phục hồi du lịch trở lại phải có tính liên vùng, các địa phương liên kết chặt với nhau, hỗ trợ, xây dựng các tour, tuyến du lịch hấp dẫn để đưa khách đến cho nhau… Theo các doanh nghiệp du lịch, an toàn là yêu cầu tiên quyết, song nếu “siết” quá chặt để đảm bảo an toàn tuyệt đối, mỗi địa phương có một tiêu chí riêng, áp dụng các biện pháp khác nhau thì sẽ rất khó để liên kết, du lịch nội địa khó trở lại như kỳ vọng.

Trước những khó khăn được chỉ ra, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Đoàn Văn Việt đề nghị Tổng cục Du lịch rà soát, cập nhật, bổ sung các tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19 trong lĩnh vực du lịch và tiêu chí đón khách du lịch nội địa. Đồng thời, cũng đề nghị ngành du lịch các địa phương căn cứ Kế hoạch 3228 của Bộ để chủ động tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ cụ thể về phát triển du lịch trên địa bàn, chuẩn bị tốt cho lộ trình phục hồi đã đề ra.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu du lịch Huế và các địa phương trong cả nước khôi phục hoạt động du lịch tại các “vùng xanh” hiện tại. Sau đó, tiến tới mở rộng, kết nối các điểm đến an toàn, phục hồi hoạt động du lịch phù hợp với tình hình.

Đề xuất thẻ thông hành du lịch

Về ngành du lịch Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, bên cạnh tiếp tục triển khai bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn trong triển khai hoạt động du lịch; tiếp tục cập nhật và triển khai hệ thống Bluemap (bản đồ các điểm du lịch an toàn), bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong bối cảnh mới, ngành du lịch Cố đô cũng chủ động xây dựng cơ chế đón khách du lịch đến từ các địa phương không có dịch; khách du lịch đến từ các địa phương có dịch nhưng không nằm trong vùng bị cách ly. Tuy nhiên, các tiêu chí này cần chờ đợi hướng dẫn, dựa trên các tiêu chí chung từ Tổng cục Du lịch.

“Chúng tôi đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải sớm có bộ tiêu chí quy định đón khách, giám sát theo dõi khách đến và đi các địa phương, nếu không sẽ rất khó để khai thác tour tuyến bằng đường bộ”, ông Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Trở lại cuộc làm việc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì mới đây, các địa phương cho rằng, rào cản lớn nhất được chỉ ra là tỷ lệ tiêm chủng vaccine hiện nay chưa đồng đều, có sự chênh lệch khá lớn giữa các địa phương.

Ông Trần Thanh Tú, Tổng thư ký Hội Lữ hành tỉnh nhận định, nếu chỉ người lao động trong ngành được tiêm vaccine đầy đủ thì du lịch khó phục hồi. Tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân mới là yếu tố quyết định, tâm lý sẵn sàng sẽ được hình thành. Người dân sẽ là du khách, cũng là những người tham gia trực tiếp phục vụ khách. Do đó, để du lịch trở lại, cần đẩy mạnh tốc độ, mở rộng tiêm chủng những đối tượng trực tiếp và gián tiếp.

Bên cạnh đề xuất tiêm vaccine, các điểm đến đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng một bộ tiêu chí chung trên toàn quốc về thẻ xanh, dành cho người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và thẻ vàng, dành cho người tiêm 1 mũi vaccine để tránh tình trạng hiểu và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương, gây ách tắc đi lại, du lịch. Đây như là thẻ thông hành du lịch, giúp kiểm soát và phản ứng nhanh trong các trường hợp phát sinh. Đồng thời, cần có quy định về hộ chiếu vaccine để áp dụng đón khách du lịch quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Đoàn Văn Việt đề nghị, bên cạnh kế hoạch chung của Bộ, địa phương có kế hoạch thích ứng, tiếp tục quan tâm, triển khai công tác xúc tiến quảng bá, triển khai sáng tạo các giải pháp kích cầu du lịch. Kích cầu không đồng nghĩa với giảm giá sản phẩm dịch vụ mà cung cấp đa dạng các tiện ích, trải nghiệm phục vụ khách.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top