ClockChủ Nhật, 12/05/2019 06:13

An toàn cho khách mùa nắng nóng

TTH - Những ngày nắng nóng ở Huế có thể lên đến 40°C, chủ động các giải pháp để đảm bảo an toàn, sức khỏe của du khách là yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch.

Du lịch là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở ASEAN

Huế là điểm đến xanh, nên cần tăng cường quảng bá để thu hút khách đến Huế vào mùa hè nhiều hơn

Đảm bảo sức khỏe của khách

Thời tiết nắng nóng, có nhiệt độ cao và kéo dài ngày, vì thế rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách khi đi tham quan, trải nghiệm các sản phẩm ở Huế.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch nhận định, trước đây, khi đi du lịch, du khách luôn chọn lịch trình tour dày, muốn đi được nhiều nơi, trải nghiệm nhiều dịch vụ, nhưng điều này lại “phá” sức của du khách, nhiều trường hợp phải vào bệnh viện vì thời tiết nắng nóng.

Từ yêu cầu của khách, việc chủ động các giải pháp từ ngành du lịch, doanh nghiệp khai thác tour là yêu cầu quan trọng hàng đầu, bởi không phải du khách nào cũng biết và có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho các chuyến đi. Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho biết, dù thời tiết nắng nóng không đặt du khách vào tình huống nguy hiểm khẩn cấp như lũ lụt, giông lốc, nhưng ngành du lịch vẫn có văn bản từ đầu mùa nắng, đối với các điểm du lịch và đặc biệt là các doanh nghiệp tổ chức tour yêu cầu có các giải pháp chống nắng cho du khách.

Về phía các doanh nghiệp du lịch, với các tour du lịch vào thời tiết nắng nóng thì phải có sự linh động. Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự hào Việt Nam - Chi nhánh Huế chia sẻ, vào mùa hè, thời điểm khởi hành tour sớm hơn, nếu vào các mùa khác, thời điểm bắt đầu hành trình vào khoảng 8h sáng thì nay bắt đầu lúc 7h để kết thúc chương trình sớm hơn. Còn buổi chiều thay vì khoảng 13h30 bắt đầu thì chuyển sang 15h mới khởi hành.

Theo các doanh nghiệp du lịch, trong các tour vào trời nắng nóng, kỹ năng phục vụ khách của các hướng dẫn viên được cho là quan trọng nhất. Các hướng dẫn viên phải nắm rõ thời tiết và có những nhắc nhở với khách về các phụ kiện chống nắng, như mũ nón, dù, khăn choàng… trước chuyến đi; chuẩn bị đầy đủ nước uống, thường xuyên hỏi thăm sức khỏe của khách và để khách nghỉ ngơi khi cần thiết chứ không nên đưa khách đi để kịp chương trình. Với một số điểm không cần thiết có thể trao đổi với du khách bỏ qua để giảm thời gian di chuyển.

Chuẩn bị tốt

Đại diện Hội Lữ hành tỉnh cho biết, nhiều du khách đã book tour từ trước, khi đến nơi do phải di chuyển quá nhiều trong thời tiết nắng nóng dẫn đến kiệt sức, nên trong tất cả các tour đều có 1 – 2 tour dự phòng để khách có thể lựa chọn thay thế. Sự chủ động của doanh nghiệp góp phần tạo sự thỏa mái cho du khách khi đến Huế.

 Với khách đi tự do thì mỗi du khách phải có những tìm hiểu và chuẩn bị tốt nhất cho mỗi chuyến đi. Ngành du lịch khuyến cáo, du khách phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng như nước, luôn bôi kem chống nắng là những cách tốt nhất để làm mát cơ thể khi đi du lịch gặp thời tiết quá nóng...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tầm, du khách Quảng Nam đến Huế du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua cho hay, chị thường xuyên có những chuyến đi du lịch tự do, tìm hiểu kỹ thời tiết trong các ngày đi và luôn mang theo đầy đủ các vật dụng là bí quyết tạo các chuyến đi chơi thành công và đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Có con nhỏ nên chị luôn pha sẵn nước cam để cho cháu uống. Thuốc sốt, đau bụng cũng không thiếu trong các chuyến đi.

Ông Vũ Văn Chương góp ý, với những khách đi tự do cần chú ý về việc đảm bảo ăn uống đủ số lượng, vệ sinh. Trong trường hợp đi du lịch dài ngày ở những nơi hẻo lánh, thưa dân cư thì nên mang theo một số thực phẩm cần thiết để tránh sự thay đổi đột ngột về thói quen ăn, thức ăn vẫn đảm bảo hợp khẩu vị và lại ít tốn kém và những món có thể sử dụng, bảo quản dài ngày.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Return to top