ClockThứ Bảy, 20/02/2021 22:51

An lạc chốn Huyền Không Sơn Thượng

TTH - Bao bọc bởi núi non, Huyền Không Sơn Thượng bốn mùa xanh um cây cối. Cảnh quan chùa hài hòa, chánh điện, các công trình trong quần thể ngôi chùa ẩn mình cùng cỏ cây, hoa lá, thu hút nhiều bước chân của du khách thập phương.

Du xuân Huyền Không Sơn ThượngThăm Huyền Không Sơn ThượngLên Huyền Không Sơn, trải lòng mình ra với thiên nhiên

Tọa lạc tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, chùa Huyền Không Sơn Thượng được quen gọi là Huyền Không 2 (để phân biệt với chùa Huyền Không 1 cách chùa Thiên Mụ không xa). Chùa cách trung tâm thành phố chỉ hơn 10km, độc đáo bởi phân nửa quãng đường men theo dòng Hương xanh mát.

Đường lên Huyền Không Sơn Thượng có thể chia làm ba chặng. Chặng đông dân cư; cánh đồng và đồi núi. Suốt hành trình hàng ngàn mét ấy, bạn như được trải qua bao xúc cảm của đời sống, từ nhộn nhịp, đông đúc đến bao la, ôn hòa, và cuối cùng là linh thiêng, tĩnh mịch. Vượt vài con dốc, băng qua những bóng cây lấp lóa nắng, cổng chùa Huyền Không 2 hiện ra gần gũi, giản dị. Được chuẩn bị trước từ hàng cây số núi rừng, màu dịu xanh của cây cối đã thật quen thuộc khi bạn bước chân vào chốn này.

Bao bọc bởi núi non, Huyền Không Sơn Thượng mát mẻ vào mùa hè, cây cối bốn mùa um xanh. Cảnh quan chùa hài hòa, Chánh điện, các công trình trong quần thể ngôi chùa ẩn mình cùng cỏ cây, hoa lá. Rung rinh trong gió là hàng trăm cành lan nở tím, vàng đẹp mắt. Rồi sala, tùng, trúc, mai vàng, đỗ quyên… mỗi loài cây đều tốt tươi, tràn nhựa sống. Không chen chúc, cây lớn vươn mình lên cao nhường không gian thoáng đãng bên dưới cho các loài cây cỏ. Vì thế, hương hoa ở đây cùng với mùi nhựa thông thơm mát suốt ngày.

Nạp một chút “vitamin xanh”

Ngoài tiểu cảnh hút mắt, an nhiên, khuôn viên chùa còn có hồ lớn với chức năng làm dịu mát cái nắng mùa hạ. Trong hồ, hoa súng được dịp xòe cánh khoe sắc màu. Không chỉ là nơi vọng cảnh, ven hồ còn có ghế đá, thủy tạ để du khách thưởng trà, ngắm hoa.

Vào những ngày ẩm ướt, hồ rộng phảng phất hơi sương. Không gian chùa bồng bềnh, huyền ảo. Đây đó tiếng nước róc rách, chim tìm quả lích chích, tắc kè đánh động như muốn thêm vào không gian ấy một chút ảo dịu, mênh mông.

Một nét đặc trưng độc đáo khác mà chỉ Huyền Không Sơn Thượng sở hữu, đó là vô số thư pháp Việt được khắc trên gỗ, đá, xi măng. Bên hồ, treo mình trên cây cối, nơi khung cửa…, những câu đối, bài thơ thấm đẫm chất thiền ấy hài hòa, phiêu bồng cùng quan cảnh.

Tưởng rằng chốn thiền môn chỉ phù hợp với người lớn tuổi nhưng không, nơi đây còn là điểm đến lý tưởng cho những gia đình, các bạn trẻ. Thử tưởng tượng sau những ngày dài vất vả với bộn bề lo toan, chỉ mươi lăm phút vi vu từ trung tâm TP. Huế là bạn đã đến Huyền Không Sơn Thượng. Đặc biệt với những người trẻ, tạm rũ bỏ sự tinh nghịch, họ tìm đến đây để nạp thêm “vitamin xanh” từ cây cối, không gian. Biết đâu đấy, một chút màu xanh ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự kiên định cho họ trong những chọn lựa thanh xuân.

Vào những ngày đầu năm mới 2021, Huyền Không Sơn Thượng còn là địa chỉ thăm thú hấp dẫn. Hoàng mai nhú nụ, hoa lan rực rỡ khắp nơi. Cây cỏ sau những ngày mưa dầm dề tiếp tục vươn mình, mãnh liệt bung chồi bên muôn ngàn thư pháp. Tìm thanh bình, an lạc chẳng còn xa xôi nữa. Có thể ngay dưới gốc thông rì rào, hay lúc dạo bước ngắm cá tung mình quẫy nước. Hoặc gần gụi hơn, chính ngay trong hơi thở mát thơm của đất trời dịp sắp sang xuân.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yêu Huế từ những nẻo đường du xuân

Trước và trong Tết, người Huế bận rộn với biết bao công việc đón Tết và cúng cấp nên ít có thời gian du xuân. Vì thế, sau Tết, người Huế thường du xuân đến hết Nguyên tiêu. Sau Tết, thời tiết nắng đẹp, lượng người du xuân vẫn rất đông. Du xuân quanh phố phường, về với những lễ hội sau Tết nơi mỗi miền quê để càng yêu hơn đất và người xứ Huế.

Yêu Huế từ những nẻo đường du xuân
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Tháng Chạp

Cuối Chạp. Cơn lạnh nhẹ nhàng len vào lòng một chút khoan khoái. Những ngày giáp tết, người về thăm quê, từng khuôn mặt thoáng lên niềm lo âu lẫn hân hoan. Dưới làn mưa bụi lay lắt trong gió từ sông Hương, không làm cho mọi người nản lòng, trái lại họ vẫn đến với phiên chợ như thông lệ hằng năm, từ đầu đường phố Trần Hưng Đạo chạy dài lên tận Bến Me.

Tháng Chạp
Dưới bóng cây hạnh phúc

Mỗi lần về thăm chùa làng, việc đầu tiên của tôi là đứng trước chùa, ngước lên nhìn những tán xanh của mấy cây phượng tròn trước sân chùa. Bao nhiêu ký ức về ngôi chùa cũ và những người thân ùa về trong vòm lá xanh lao xao cổ thụ. Tôi gọi đó là bóng cây hạnh phúc như tựa đề một bộ phim vừa chiếu trên truyền hình Việt Nam.

Dưới bóng cây hạnh phúc
Mùa Phật đản về

Là xứ sở của hơn 300 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, thật không quá khi người ta bảo mùa Phật đản là một trong những mùa đẹp nhất trong năm ở Huế.

Mùa Phật đản về
Return to top